Tiếng Việt | English

08/01/2020 - 16:21

Hết lòng vì đàn em thân yêu

Dù đã nghỉ hưu nhưng bác Tư Sang (nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang) vẫn “nặng nợ” với quê hương Long An. Bác thường dành thời gian đi khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh của người dân để hỗ trợ hoạt động an sinh xã hội, trong đó phải kể đến việc bác vận động xây dựng trường, trang bị máy lọc nước cho học sinh trên địa bàn tỉnh.

1. Nếu ai đó có dịp đi Đức Hòa, qua địa phận thị trấn Hậu Nghĩa, chắc chắn sẽ trầm trồ trước vẻ đẹp của ngôi trường THPT Hậu Nghĩa được xây dựng cách đây vài năm. Ngọc Vy - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Hậu Nghĩa, chia sẻ: “Chúng em tự hào khi được học tập dưới mái trường THPT Hậu Nghĩa. Ngôi trường được xây dựng hiện đại. Chúng em nguyện phấn đấu học tập để đền đáp công lao của cha mẹ, xứng đáng với sự mong đợi của ông Tư - người đã vận động xây dựng nên ngôi trường này”. 

Trường THPT Hậu Nghĩa được đầu tư xây dựng khang trang với nhiều hạng mục theo chuẩn quốc gia

Sau hơn 1 năm xây dựng, Trường THPT Hậu Nghĩa được khánh thành đúng ngày khai giảng năm học mới 2014-2015, với các hạng mục nhà hiệu bộ, khối lớp học, khối bộ môn, nhà tập đa năng, khu thể dục - thể thao được trang bị hiện đại theo chuẩn quốc gia cùng nhiều kết cấu hạ tầng khác. Tổng kinh phí xây dựng mới ngôi trường khi đó khoảng 117 tỉ đồng do bác Tư Sang vận động mạnh thường quân hỗ trợ. 

Ngôi trường được xây mới, thầy và trò Trường THPT Hậu Nghĩa có điều kiện tốt trong việc dạy và học, nhờ đó chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. Theo Ban Giám hiệu trường, nhiều năm liên tục, trường có nhiều học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng,… Đặc biệt, năm học 2018-2019 là năm đầu tiên các lớp thí điểm chất lượng cao tốt nghiệp, học sinh đạt chuẩn vào các trường đại học công lập, trong đó, nhiều học sinh đậu vào các trường đại học hàng đầu trong nước như Đại học Y Dược, Bách khoa, Kinh tế, Kiến trúc,… Trường cũng vinh dự được nhận cờ thi đua của Chính phủ và UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học năm học 2018-2019.

Không chỉ vận động xây trường học, phòng học trên địa bàn huyện Đức Hòa, bác Tư còn kêu gọi tài trợ đối với những ngôi trường ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới thuộc huyện Đức Huệ. Gần đây nhất, bác cùng mạnh thường quân đồng hành với chính quyền địa phương khởi công xây dựng ngôi trường tại thị xã Kiến Tường. Đó là Trường THPT Thiên Hộ Dương. Ngôi trường này được xây dựng tại khu phố 5, phường 2, thị xã Kiến Tường với 2 hạng mục chính, tổng kinh phí hơn 130 tỉ đồng. Trong đó, hạng mục san lấp mặt bằng diện tích 3,3ha, kinh phí giải phóng mặt bằng 40,9 tỉ đồng do ngân sách địa phương thực hiện. Hạng mục thứ 2 xây dựng trường, các công trình, thiết bị với số tiền 90 tỉ đồng. Nguồn kinh phí do bác Tư Sang vận động Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc hỗ trợ.

Bác Tư cùng lãnh đạo địa phương, nhà tài trợ động thổ khởi công Trường THPT Thiên Hộ Dương

Được biết, ngôi trường này sau khi hoàn thành sẽ tiếp nhận khoảng 700 học sinh THPT ở thị xã và các huyện lân cận. Ngôi trường dự kiến khai giảng vào năm học 2020-2021. Đây là ngôi trường chất lượng cao đầu tiên trên địa bàn, có đầy đủ các phòng học, phòng thực hành, phòng làm việc, khu phụ trợ theo tiêu chuẩn quốc gia.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang nhấn mạnh, ngôi trường sẽ giúp việc dạy và học trên địa bàn tốt hơn, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cao trong thời kỳ mới. Bên cạnh đó, nguyên Chủ tịch nước mong muốn thị xã Kiến Tường quan tâm hơn nữa trong công tác giáo dục, đào tạo các mầm non tương lai của đất nước cũng như các cháu học sinh ra sức thi đua để học tập thật tốt, xứng đáng với mong mỏi của cha mẹ, thầy cô và xã hội.

2. Giờ ra chơi, các bé Trường Mẫu giáo Nhựt Ninh (xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) như “đàn chim rời tổ”. Các bé tụ tập lại khu vực để dụng cụ cá nhân, chọn những chiếc ly màu sắc của riêng mình và xếp hàng theo thứ tự đợi lấy nước lọc uống. Đó là những chiếc máy lọc nước sạch, uống trực tiếp 

được gắn tại các phòng học của ngôi trường này do bác Tư vận động nhà hảo tâm đóng góp. “Trước đây, chúng tôi phải mua nước để gắn vào bình lọc cho các cháu uống. Từ khi được hỗ trợ 10 máy lọc nước (năm 2017 đến nay), giáo viên và học sinh đều uống nước trực tiếp từ hệ thống lọc. Chúng tôi nhận thấy, hệ thống lọc này vừa tiết kiệm được phần chi phí đổi nước trước đây, vừa thuận lợi mà sử dụng an tâm hơn. Tập thể trường cảm ơn tấm lòng của bác Tư và mong bác có nhiều việc làm ý nghĩa đối với các cháu ở vùng khó khăn hơn nữa” - Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Nhựt Ninh - Trần Thị Kim Phượng bộc bạch. 

Các bé Trường Mẫu giáo Nhựt Ninh uống nước trực tiếp từ hệ thống lọc nước do bác Tư vận động tài trợ

Các bé Trường Mẫu giáo Nhựt Ninh uống nước trực tiếp từ hệ thống lọc nước do bác Tư vận động tài trợ

Huyện Tân Trụ có một số xã điều kiện còn nhiều khó khăn. Mặc dù được bao bọc bởi 2 con sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây nhưng địa phương thường xuyên trong tình trạng thiếu nước sạch do xâm nhập mặn. Do đó, những năm trước, các trường học trên địa bàn huyện chưa có nhiều hệ thống nước sạch để phục vụ học sinh, chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng khoan, nhiễm phèn lắng lọc để sử dụng cho việc sinh hoạt hàng ngày; sử dụng nước đóng bình của một số cơ sở sản xuất trong huyện để cung cấp nước uống và nấu ăn cho học sinh. 

Năm 2017, thông qua sự vận động của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, Công ty TNHH Suntory PepsiCo Việt Nam đồng tài trợ thực hiện Chương trình Nước sạch học đường tại 7 trường học và 2 trạm y tế xã Đức Tân, Nhựt Ninh với 74 máy lọc nước, tổng kinh phí 825 triệu đồng. Đến nay, Chương trình Nước sạch học đường đã mang đến hàng trăm máy lọc nước sạch uống trực tiếp tại nhiều điểm trường trên địa bàn huyện Tân Trụ, với số tiền hàng tỉ đồng do bác Tư vận động doanh nghiệp hỗ trợ, giúp hàng ngàn lượt giáo viên và học sinh an tâm sử dụng.

Bác Tư Sang từng nói, những chương trình ý nghĩa này tiếp tục lan tỏa và có thêm nhiều mạnh thường quân chung tay giúp đỡ, mang nguồn nước sạch phục vụ học sinh - thế hệ tương lai của đất nước. Bởi vì, khi các cháu khỏe mạnh thì mới phấn đấu học tập tốt, thành đạt và có nhiều cống hiến cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

Trong những lần tháp tùng cùng đoàn đi khánh thánh cầu, trao bò, hay hỗ trợ xây dựng trường, chúng tôi đều nghe những lời chia sẻ rất ấm tình của bác Tư. Với mỗi vùng đất đi qua, bác Tư đều mong muốn cho đi những tình cảm đẹp để cuộc sống người dân và các em học sinh ngày càng được sung túc hơn./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết