Tiếng Việt | English

15/01/2018 - 01:15

Hết thuốc Glivec viện trợ, hàng ngàn bệnh nhân ung thư gặp khó

Viện Huyết học truyền máu Trung ương cho hay hơn 500 bệnh nhân ung thư hiện điều trị tại viện này đang "bế tắc" vì sắp hết thuốc Glivec viện trợ.

Tổng cộng cả nước có hơn 2.000 bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc này gặp khó khăn trong vài ngày tới khi hết lịch trình điều trị bằng thuốc bảo hiểm y tế.

Theo thông tin kể trên, thông thường mỗi tháng bệnh nhân được sử dụng 14 ngày thuốc Glivec do bảo hiểm chi trả, 16 ngày còn lại trong tháng sử dụng thuốc Glivec viện trợ. 

Do thay đổi về cơ chế cấp phép cho thuốc viện trợ, dự kiến phải 1 tháng nữa mới có thuốc trong khi đây là loại thuốc sử dụng hàng ngày cho bệnh nhân, nếu thiếu thuốc bệnh nhân có thể gặp những diễn biến xấu về sức khỏe và hiện bệnh nhân rất lo lắng.

Glivec đã được sử dụng theo hình thức viện trợ phối hợp với thuốc do bảo hiểm y tế chi trả nhiều năm nay, dành cho bệnh nhân ung thư bạch cầu mạn dòng tủy, u lympho cấp, loạn sản tủy, tăng sinh tủy xương... 

Do đây là thuốc điều trị đích rất đắt tiền (chi phí khoảng 500 triệu đồng mỗi bệnh nhân một năm) nên nếu không có hình thức hỗ trợ như trên thì rất ít bệnh nhân có thể trang trải để mua thuốc điều trị.

Ảnh chỉ có tính minh họa

Trước tình hình thiếu thuốc và hàng ngàn bệnh nhân lo lắng, Cục Quản lý Dược cho biết đang triển khai hai hướng, một là xin ý kiến các thành viên Chính phủ để tháo gỡ về cơ chế nhập khẩu thuốc viện trợ (trước đây đơn giản hơn) và hướng thứ hai là đẩy nhanh quá trình xét cấp visa lưu hành cho thuốc viện trợ. 

Ngoài Glivec, Viện Huyết học truyền máu Trung ương cũng cho biết cơ quan này đang gặp khó khăn với yếu tố 8 sử dụng cho bệnh nhân Hemophilia (rối loạn đông máu bẩm sinh). 

Trước đây mỗi năm Viện này nhận 30-50 tỉ tiền thuốc này và chủ yếu sử dụng cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân không có bảo hiểm y tế. 

Do cơ chế nhận thuốc viện trợ mới nên sản phẩm kể trên (vốn được Liên đoàn Hemophilia gom từ nhiều quốc gia) khó đạt đủ yêu cầu về hồ sơ và sẽ khó khăn cho bệnh nhân Hemophilia không có bảo hiểm y tế./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết