Tiếng Việt | English

11/07/2017 - 15:54

Hi vọng bào chế được vắcxin phòng bệnh lậu

Các nhà khoa học New Zealand bất ngờ bào chế ra loại vắcxin có khả năng phòng ngừa bệnh lậu lây lan qua đường tình dục.

 

Một loại vắcxin ngừa viêm màng não nhóm B cho thấy có khả năng ngừa bệnh lậu - Ảnh: AFP

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết thế giới rất cần có loại vắcxin ngăn chặn bệnh "siêu lậu" lây lan toàn cầu do lo ngại bệnh lậu bắt đầu lờn kháng sinh.

Trên thế giới mỗi năm có khoảng 78 triệu người mắc bệnh lây lan qua đường tình dục này và bệnh lậu có thể gây vô sinh.

Tuy nhiên cơ thể người lại không thể tạo ra đề kháng với loại vi khuẩn này dù cho người đó bị nhiễm bệnh nhiều lần.

Đài BBC cho biết ban đầu các nhà nghiên cứu New Zealand phát triển loại vắcxin để ngăn chặn sự bùng phát dịch viêm màng não nhóm B.

Có khoảng 1 triệu thanh thiếu niên tại New Zealand được chủng ngừa vắcxin MeNZB trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2016.

Tạp chí Lancet ngày 10/7 đưa tin nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Auckland đã phân tích dữ liệu từ các phòng khám sức khỏe tình dục và phát hiện rằng các ca bệnh lậu đã giảm 31% ở những người từng được chủng ngừa loại vắcxin MeNZB.

Vi khuẩn gây viêm màng não Neisseria meningitidis là một họ hàng rất gần của vi khuẩn gây bệnh lậu Neisseria gonorrhoeae. Nhóm kết luận rằng nhóm tiêm chủng vắcxin ngừa viêm màng não nhóm B đã có "sự bảo vệ chéo" chống lại bệnh lậu.

"Đây là vắcxin đầu tiên cho thấy có sự bảo vệ trước bệnh lậu. Hiện chúng tôi vẫn chưa rõ cơ chế đằng sau phản ứng miễn dịch này nhưng phát hiện của chúng tôi sẽ giúp phát triển loại vắcxin này trong tương lai" - tiến sĩ Helen Petousis-Harris của nhóm nghiên cứu tỏ ra vui mừng.

Vắcxin có tác dụng bảo vệ trong khoảng 2 năm. Tuy nhiên loại vắcxin MeNZB hiện nay không có sẵn. Nhiều thành phần trong vắcxin này cũng có trong một loại vắcxin mới gọi là 4CMenB.

Anh là nước duy nhất trên thế giới đang dùng 4CMenB làm vắcxin chủng ngừa cho trẻ con./.

Anh Thư/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết