Tiếng Việt | English

08/03/2017 - 15:09

Hi vọng nào cho Barca...

Thua 0-4 trước PSG ở trận lượt đi, Barca có còn hi vọng nào cho một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong trận lượt về vòng 16 đội Champions League trên sân nhà Nou Camp diễn ra lúc 2h45 ngày 09/3 (giờ VN)?

Messi (phải) có giúp Barca làm nên điều kỳ diệu? Ảnh: Reuters
“Thế hệ này của Barca vẫn chưa tạo nên một cuộc lội ngược dòng lịch sử nào. Chúng tôi nợ CĐV điều đó”, CĐV Barca có lẽ chưa quên những lời phát biểu này của đội trưởng Xavi cách đây tròn 4 năm.

Ngày đó, một Barca trong cảnh hỗn loạn khi mất HLV trưởng Tito Vilanova (phải điều trị bệnh ung thư và sau này đã không qua khỏi) rơi vào tình thế cực kỳ khó khăn khi để thua AC Milan 0-2 trên sân khách ở trận lượt đi vòng 16 đội.

Thế rồi các cầu thủ Barca, trong tình cảnh “rắn mất đầu”, đã cùng nhau làm được điều mà đội trưởng Xavi kêu gọi. Trong một ngày bùng nổ của Messi (ghi 2 bàn), Barca ghi 4 bàn vào lưới hàng phòng ngự trứ danh của nước Ý để thay đổi nhiều lời chê bai về bản lĩnh thi đấu của họ. Giờ đây Xavi đã ra đi, Messi và các đồng đội cần làm sống lại một bản lĩnh thi đấu còn tuyệt vời hơn cả ở 4 năm trước trên sân Nou Camp vào rạng sáng mai.

Nếu Barca có thể lội ngược dòng lần này, họ sẽ thay đổi lịch sử của cả Champions League chứ không riêng gì của đội bóng. Trong khuôn khổ những trận cầu đỉnh cao của vòng đấu knock-out, Champions League chưa từng chứng kiến một đội bóng đi tiếp sau khi đã thua trắng 4 bàn ở lượt đi. Mùa 2003-2004, Deportivo thắng Milan 4-0 ở lượt về sau khi thua 1-4 ở lượt đi. Mùa 2011-2012, Chelsea lội ngược dòng trước Napoli với tỉ số 4-1 sau trận thua 1-3 ở lượt đi... Đó được xem là những cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ nhất lịch sử đấu trường châu lục.

Những người của Barca chưa chịu bỏ cuộc. Cựu HLV trưởng của Barca Pep Guardiola nói với Hãng tin AFP: “Lời khuyên của tôi dành cho bạn: nếu hiểu biết Luis Enrique và các cầu thủ Barca một chút, đừng nói quá nhiều về họ vì họ sẽ trở lại và chứng minh bạn đã sai lầm”. Từ HLV Enrique đến Luis Suarez, Ivan Rakitic tất cả đều hô hào, bày tỏ lòng tin về một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Nhưng nếu sự thật là vậy, tại sao HLV Enrique không đợi đến sau trận lượt về mới tuyên bố chia tay đội bóng vào cuối mùa?

Chỉ cần để PSG chọc thủng lưới 1 bàn, Barca sẽ phải ghi đến 6 bàn mới có thể lội ngược dòng thành công: một chuyện không tưởng. Bất chấp chuỗi phong độ khủng khiếp với 4 trận thắng, ghi 15 bàn, chỉ thủng lưới 3 bàn kể từ sau trận thua PSG cách đây 3 tuần, HLV Enrique vẫn chưa tạo nên được một hàng thủ đáng tin cậy để đối phó với những Edinson Cavani, Angel Di Maria, Marco Verratti... ở trận này.

Nhưng cũng có những tín hiệu vui cho Barca. Ông Enrique đã thực hiện một cuộc cách mạng chiến thuật sau trận thua thảm đó, khi đổi từ sơ đồ 4-3-3 truyền thống sang 3-4-3 trong những trận gần đây. Barca không thiếu hậu vệ, nhưng dường như họ đã sử dụng những trận đấu trước Atletico Madrid, Sporting Gijon rồi Celta Vigo vừa qua để “chạy đà” cho cuộc đại chiến rạng sáng mai. Phải là một sơ đồ tấn công thật quyết liệt, thật lạ mắt mới đủ tạo nên niềm tin sẽ xé nát lưới PSG được dẫn dắt bởi HLV Unai Emery - người đã quá quen với việc đối phó hàng công Barca thời còn làm việc ở Sevilla.

Nhiều khả năng hai đội sẽ tung ra sân đội hình mạnh nhất rạng sáng mai khi phía Barca chỉ thiếu vắng hai hậu vệ không quá quan trọng Aleix Vidal và Jeremy Mathieu, còn PSG chào đón sự trở lại của Thiago Silva - người đã vắng mặt ở trận lượt đi vì chấn thương. 

Không dễ cho Dortmund

So với Barca, nhiệm vụ lội ngược dòng của Dortmund trước Benfica trong trận đấu cùng giờ (THTT trên kênh BĐTV, TTTV) dễ dàng hơn hẳn khi họ chỉ thua 0-1 ở trận lượt đi.

Dù vậy, những chấn thương tiếp tục làm khó đội bóng nước Đức khi họ không có sự phục vụ của một loạt trụ cột gồm Mario Gotze, Marco Reus, Sven Bender, Sebastian Rode và Nuri Sahin. Benfica cũng đang có phong độ cực tốt với chuỗi 7 trận thắng liên tục và có gần như đầy đủ lực lượng mạnh nhất ở trận này.

Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết