Tiếng Việt | English

29/11/2016 - 23:00

Hiểm họa chết người từ những bẫy chuột bằng điện 220V

Thời gian qua đã có nhiều vụ tai nạn điện gây chết người ngoài ý muốn từ những bẫy chuột bằng điện, thế nhưng vẫn chưa đủ cảnh tỉnh những người đang sử dụng loại bẫy này.

Một thửa ruộng cặp Quốc lộ N2 (xã Tân Bình) có diện tích hơn 5ha đang được đặt bẫy điệnỞ huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, hiện nay vẫn còn nhiều người sử dụng phổ biến loại bẫy điện này để diệt chuột bảo vệ mùa màng hoặc dùng vào mục đích săn chuột bán kiếm tiền. Vào thời điển này, ở vùng Đồng Tháp Mười nước lũ vẫn còn cao nên chuột tập trung sinh sống nhiều ở các khu đê bao. Đây cũng là thời điểm lúa Đông Xuân 2016-2017 đang trong giai đoạn từ làm đòng đến trổ đều nên bị chuột hoành hành, cắn phá gây thiệt hại mùa màng cho nông dân. Do chi phí diệt chuột khá tốn kém nhưng không mấy hiệu quả nên một số người vẫn bất chấp nguy hiểm sử dụng dây chì mắc điện căng giăng khắp ruộng để diệt chuột bảo vệ tài sản của mình mà không lường trước đây là hiểm họa tiềm ẩn cho mình và cho người khác.


Chuột chết tại chỗ sau khi mắc bẫy

Ông Nguyễn Văn Thành, ấp Hiệp Thành, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh cho biết: “Dù biết là bẫy điện rất nguy hiểm nhưng không có cách nào khác diệt chuột hiệu quả hơn. Với diện tích khoảng 4ha, mỗi đêm tôi bẫy được từ 3 - 4kg, có khi được cả 8kg. Chuột phá hoại khắp nơi nên buộc lòng người dân phải làm liều, diệt được con nào đỡ con nấy”.


Những bẫy chuột có thể "bẫy người" bất cứ lúc nào

Từ khoảng tháng 8/2016 đến nay, mỗi khi đêm về trên các cánh đồng lúa, kể cả vành đai một số cừ tràm dọc theo Quốc lộ N2, hoặc tuyến lộ Bảy Mét lấp lánh những ánh đèn báo hiệu khu vực có đặt bẫy điện nhưng không có người canh giữ. Phạm vi đặt bẫy thường rộng đến vài ha tùy theo diện tích mỗi đám ruộng nên rất khó kiểm soát. Nếu có xảy ra sự cố điện giật chết người thì cũng là chuyện đã rồi vì bẫy được mắc trực tiếp từ nguồn điện thế 220V hoặc từ bộ kích điện lên đến hàng trăm vol nên rất nguy hiểm đối với tính mạng con người.

Thực tế chuyện này đã xảy ra khiến cho nhiều người rơi vào vòng lao lý tù tội và phải trả giá rất đắc cho việc làm của mình. Do đó, chính quyền địa phương cần có biện pháp xử lý nghiêm việc đặt bẫy điện tràn lan để tình trạng trên không tiếp diễn; đồng thời, phải tích cực tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các biện pháp diệt chuột an toàn để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra./.

Duy Thanh

Chia sẻ bài viết