Tiếng Việt | English

18/03/2020 - 15:44

Hiến máu tình nguyện - Nghĩa cử cao đẹp

Với thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại” - phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đã trở thành nét đẹp thể hiện tinh thần nhân đạo, tình yêu thương con người, biết sẻ chia trong cuộc sống.

Thành viên Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện xã Tân Chánh tham gia hiến máu

Hành động đẹp

Hàng năm, Hội Chữ thập đỏ các cấp và nhiều tổ chức nhân đạo ở các địa phương đều tích cực vận động các tầng lớp nhân dân đồng cảm và chia sẻ với những người bị bệnh hiểm nghèo, những người đang cần máu để duy trì sự sống bằng hành động hiến tặng những giọt máu hồng. Chị Lương Thị Mộng Thường, ngụ ấp Đình, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, tham gia HMTN gần 10 năm nay. Sau khi nghe Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện, xã tuyên truyền về ý nghĩa của việc làm này, chị Mộng Thường tích cực tham gia. Chị chia sẻ: “Nhớ lại lần đầu tiên tham gia hiến máu, tôi rất hồi hộp, lo sợ nhưng sau khi làm được việc ý nghĩa, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Từ đó về sau, mỗi lần có đợt phát động HMTN tại địa phương, tôi đều hăng hái tham gia”.

Tính đến nay, chị Mộng Thường đã có 25 lần HMTN. Ngoài ra, với vai trò là hội viên Hội Chữ thập đỏ xã Tân Chánh, chị còn tích cực vận động người thân, bạn bè và người dân địa phương cùng hiến máu. Riêng đợt hiến máu tình nguyện năm 2019, chị tự nguyện đăng ký hiến 450ml máu/lần.

Xã Tân Chánh được biết đến là đơn vị nhiều năm liền dẫn đầu huyện Cần Đước về phong trào HMTN và có nhiều mô hình mới trong HMTN. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã - Nguyễn Thành Lang thông tin, nhiều năm qua, phong trào HMTN phát triển rộng khắp trên địa bàn xã và được đông đảo người dân hưởng ứng. Đến nay, xã có 1 câu lạc bộ hiến máu dự bị, 1 câu lạc bộ 25 (được tỉnh chọn làm mô hình điểm), 1 câu lạc bộ Gia đình hiến máu tình nguyện (mô hình điểm của huyện), 3 tổ nhóm máu A, B, O, AB. Hàng năm, Hội Chữ thập đỏ vận động cán bộ, công chức, giáo viên và người dân tham gia HMTN luôn vượt chỉ tiêu huyện giao.

Là cán bộ Đoàn, Lê Thị Thu Trâm không chỉ làm tốt nhiệm vụ, đưa phong trào thanh niên phường Khánh Hậu, TP.Tân An phát triển mà còn là tấm gương đi đầu trong các hoạt động tình nguyện. Trâm từng 20 lần HMTN. Nhận thức đây là hành động có ích cho xã hội, nghĩa cử cao đẹp, nữ thủ lĩnh Đoàn vận động và thành lập đội tình nguyện hiến máu gồm 8 đoàn viên, thanh niên trong xã, sẵn sàng hiến máu khi bệnh viện cần. Nhiều năm qua, đoàn viên, thanh niên phường tích cực tham gia hiến máu, góp phần cứu sống nhiều người bệnh.

Hiến máu tình nguyện từ lâu trở thành nét đẹp truyền thống của người Việt

“Lúc đầu, nhìn thấy nhiều anh chị tham gia HMTN, tôi cũng đăng ký theo chứ chưa hiểu hết ý nghĩa,... Dần dần, tôi nhận thấy hiến máu để cứu người là việc làm cần thiết nên hầu như năm nào cũng tham gia. Thiết nghĩ, các bạn đoàn viên, thanh niên, những người trẻ tuổi nên tham gia HMTN. Bởi qua đó, các bạn sẽ cảm thấy cuộc sống thêm ý nghĩa khi làm được việc có ích” - Trâm nói.

Theo Tỉnh đoàn, Tháng Thanh niên năm nay, Tỉnh đoàn phát động phong trào Ngày hội thanh niên HMTN, kêu gọi sự quan tâm, chia sẻ của người trẻ để cho đi những giọt máu hồng. Thế nhưng, trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, hoạt động này dự kiến dời sang tháng 7-2020.

Lan tỏa trong cộng đồng

Hiến máu cứu người giờ đây không còn là một hành động xa lạ. Bởi hàng năm, nhiều chiến dịch HMTN được tổ chức nhằm kêu gọi người dân tham gia hiến máu. Ngoài việc góp phần cứu sống tính mạng con người, hiến máu còn mang lại sức khỏe cho chính người hiến máu. Đặc biệt, người tham gia hiến máu được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí để bảo đảm đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không bị mắc các bệnh về tim mạch, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu.

Lan tỏa từ phong trào HMTN, ngày càng xuất hiện nhiều cá nhân điển hình trong những lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một ý nghĩ - hiến máu để cứu người. Với quan niệm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, đến nay, vợ chồng anh Trần Thanh Phong và chị Võ Hồng Lạng, ngụ xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, có đến vài chục lần HMTN. Bởi anh chị quan niệm, hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, một việc làm mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng. Vì vậy, chỉ cần bệnh viện điện thoại có bệnh nhân cần máu gấp là anh chị lại có mặt ngay nếu nhóm máu phù hợp. Hành động của anh chị tiếp thêm động lực để nhiều người cùng tham gia. “Tôi nghĩ, việc hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe mà còn giúp thay lượng máu cũ, sản sinh lượng máu mới. Hơn nữa, tham gia hiến máu là việc làm ý nghĩa góp phần cứu sống người bệnh đang cần tiếp máu. Vì vậy, với tôi khi nào còn sức khỏe thì vẫn tiếp tục tham gia hiến máu” - chị nói.

Hiến máu tình nguyện - hành động đẹp ngày càng lan tỏa trong cộng đồng

Còn anh Trương Văn Tho, ngụ xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa - người từng nhiều lần tham gia hiến máu, cho rằng, cứ mỗi một đơn vị máu được hiến sẽ được bổ sung vào ngân hàng máu sống, hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời cho những bệnh nhân cần máu. Hiến máu là việc làm cần thiết và có ích cho xã hội. Mỗi người, nhất là các bạn trẻ, chỉ cần hiến một phần nhỏ lượng máu của mình là đã góp phần cứu được nhiều người đang rất cần máu để vượt qua bệnh tật.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh - Nguyễn Văn Ghim cho biết, những năm qua, hoạt động HMTN trên địa bàn tỉnh nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần cùng ngành y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu, mang lại niềm vui, sự sống cho người bệnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do không còn kinh phí hỗ trợ cho những người làm công tác chữ thập đỏ, mặt khác, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 nên phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn, không đạt chỉ tiêu về đơn vị máu đề ra trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020. Hội tiếp tục củng cố, kiện toàn, vận động, tuyên truyền những người làm công tác chữ thập đỏ, kêu gọi các cá nhân tham gia HMTN vì một nghĩa cử cao đẹp.

Những giọt máu cho đi không những góp phần giúp “nhiều cuộc đời ở lại” mà còn lan tỏa những tấm lòng tốt đẹp trong xã hội. Vì vậy, mọi tầng lớp nhân dân, nhất là những người trẻ hãy tích cực tham gia để nhân lên những hành động đẹp, đồng thời giúp nhiều bệnh nhân duy trì sự sống./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết