Tiếng Việt | English

22/11/2015 - 20:04

Hiệp định RCEP kéo dài thời gian đàm phán đến năm 2016

Các thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực quyết định kéo dài thời gian hoàn tất đàm phán từ năm 2015 sang năm 2016.

Lãnh đạo các nước thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), ngày 22/11 đã tuyên bố kéo dài thời hạn chót để ký thỏa thuận thương mại tự do giữa 16 quốc gia thành viên đến năm 2016, thay vì thời hạn chót 2015 như dự tính ban đầu.

Phát biểu tại Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, nơi đang diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, các quốc gia thành viên đã cân nhắc những thách thức mà các bên phải đối mặt, xem xét các giá trị, các thỏa thuận mang tính xây dựng và cho rằng, sẽ cần thêm thời gian để hoàn tất đàm phán.

“Chúng tôi - những nhà lãnh đạo các nước thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực nhất trí sẽ tiếp tục đàm phán, đồng thời sẽ yêu cầu các nhà đàm phán tăng cường nỗ lực để hoàn tất và đạt một thỏa thuận chất lượng cao và mang lại lợi ích cho các bên vào năm 2016”, Thủ tướng Najib Razak tuyên bố.

Các nước Hiệp định RCEP quyết định kéo dài thời gian đàm phán đến năm 2016. (Ảnh: Jakarta Post)

Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực là một Hiệp định Thương mại tự do (FTA) bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và 6 quốc gia mà ASEAN đã ký Hiệp định bao gồm Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand được kỳ vọng sẽ hoàn tất việc ký kết trước năm 2015, hướng tới mục tiêu hình thành Hiệp định Thương mại tự do Đông Á (EAFTA) và khởi đầu cho Đối tác kinh tế toàn diện Đông Á.

Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực được kỳ vọng sẽ tạo ra một khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới, với 3,4 tỷ dân./.

Hồng Nhung/VOV - Trung tâm Tin
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết