Tiếng Việt | English

02/07/2019 - 14:20

Hiệp định Thương mại tự do EVFTA: Thông điệp tích cực của châu Âu

Giống như thỏa thuận FTA giữa EU và khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), EVFTA gửi một tín hiệu rõ ràng đến Mỹ rằng thương mại tự do là tương lai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) mà Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) vừa ký kết tiếp tục là nội dung được báo chí quốc tế quan tâm phản ánh.

Trang irishexaminer.com ngày 01/7 đăng bài nhận định EVFTA mở ra cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu của Ireland, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp. Đây là thỏa thuận tốt cho các quốc gia thành viên EU, đặc biệt là Ireland.

Tuy nhiên, giống như thỏa thuận FTA giữa EU và khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), EVFTA gửi một tín hiệu rõ ràng đến Mỹ rằng thương mại tự do là tương lai.

Đối với các quốc gia nhiều khả năng sẽ rời EU như Anh cũng như các quốc gia sẽ rời khỏi khối trong tương lai, EU muốn gửi thông điệp rằng, một khi tham gia các thỏa thuận thương mại, EU sẽ là một “người chơi” nghiêm túc và cầu tiến trên thị trường toàn cầu.

Sự quan tâm của Ireland đối với EVFTA thể hiện ở nhiều mặt. Thứ nhất, thỏa thuận mang lại lợi ích trực tiếp, giúp nước này gia tăng khối lượng hàng xuất khẩu hiện ở mức 65 triệu euro. Các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo hiện nay của Ireland là dược phẩm, linh kiện máy tính và thực phẩm.

Thứ hai và quan trọng hơn, EVFTA tạo cơ hội kết nối thương mại dịch vụ lâu dài, lĩnh vực đã đóng góp 164  triệu euro cho xuất khẩu của Ireland năm 2018.

Trong khi đó, The Insider Stories cho rằng EVFTA tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa EU và khu vực Đông Nam Á, góp phần tăng cường hợp tác giữa ASEAN và EU nhằm hướng tới quan hệ thương mại và đầu tư chặt chẽ hơn giữa hai khu vực.

Ngoài lợi ích kinh tế, EVFTA cũng đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam và EU.

EU sẽ hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật để thiết lập và theo dõi các kế hoạch thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cải cách và điều chỉnh cần thiết, bao gồm cả các khâu như đảm bảo vệ sinh và kiểm dịch thực vật cũng như hàng rào phi thuế quan./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết