Tiếng Việt | English

18/06/2019 - 19:56

Hiệp Hòa vượt khó xây dựng nông thôn mới

Sau nhiều năm không ngừng nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trong quá trình phát động và thực hiện Đề án XDNTM xã Hiệp Hòa giai đoạn 2012-2020, đến nay, xã được đầu tư kinh phí hơn 120,4 tỉ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước hơn 102 tỉ đồng, nhân dân đóng góp hơn 8,4 tỉ đồng và doanh nghiệp hỗ trợ gần 10 tỉ đồng.  Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 42,3 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, năm 2011, toàn xã có 210 hộ nghèo, chiếm  8,7%; đến nay, số hộ nghèo giảm còn 49 hộ theo chuẩn đa chiều, chiếm 1,7%. Số hộ khá giàu tăng, hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định đạt 99,75%. 

Ông Nguyễn Văn Thảo, ngụ ấp Hòa Thuận 2, chia sẻ: “Hiệp Hòa hôm nay thay đổi rất nhiều. Đường sá khang trang, sạch, đẹp. Các trường mẫu giáo, tiểu học trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia. Trạm Y tế xã có bác sĩ, trang thiết bị đầy đủ, góp phần chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn”. 

Người dân được hỗ trợ vay vốn lắp đặt máy lọc nước

Thành công trong XDNTM của xã Hiệp Hòa là sự đồng thuận của người dân. Năm 2018, xã vận động nhân dân góp trên 627 triệu đồng, hiến đất, ngày công lao động nâng cấp, mở rộng, trải đá xanh 4 tuyến đường với tổng kinh phí trên 2,44 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách hơn 1,8 tỉ đồng. Các tuyến kênh cũng được nạo vét phục vụ sản xuất. Nhờ đó, trên 91% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu, 100% diện tích nuôi trồng thủy sản được cấp, thoát nước.

Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa - Hồ Văn Hiếu cho biết, chỉ tiêu về nước sạch là một trong những tiêu chí khó của địa phương. Để đạt con số 45,26% với 1.275 hộ sử dụng nước sạch và 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, cả hệ thống chính trị vào cuộc, đến từng ngõ, gõ từng nhà để vận động, thuyết phục người dân thực hiện. Cùng với công tác vận động, xã được huyện hỗ trợ xây dựng 2 trạm nước sạch ở ấp Hòa Bình 1 với tổng kinh phí hơn 2 tỉ đồng. Ngoài ra, xã còn phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay vốn nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với số tiền 5 tỉ đồng, giúp người dân mua máy lọc nước dùng trong gia đình. 

Chung tay xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã vận động hội viên, người dân tham gia thực hiện các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp trên địa bàn; góp tiền lắp đặt hệ thống chiếu sáng; ra quân vệ sinh, tổ chức trồng cây xanh trên các tuyến đường, trụ sở ấp và trường học. 

Xã Hiệp Hòa xây dựng thành công NTM mang đến niềm vui cho Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương. Đây là động lực để địa phuơng tiếp tục nỗ lực giữ vững, nâng chất các tiêu chí xã NTM, qua đó ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân./.

Mai Nhã

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích