Tiếng Việt | English

06/06/2019 - 14:29

Hiệp Thạnh: Bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu nhà trọ

Thời gian qua, mô hình Câu lạc bộ (CLB) Nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An góp phần bảo đảm ANTT, giúp người thuê trọ nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm.

Lực lượng Công an xã Hiệp Thạnh tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ và người thuê trọ chung tay bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương

Lực lượng Công an xã Hiệp Thạnh tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ và người thuê trọ chung tay bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương

Chung tay giữ gìn an ninh, trật tự

Trên địa bàn xã Hiệp Thạnh có gần 500 công nhân, lao động đang sinh sống và làm việc chủ yếu tại các kho, vựa thanh long đóng trên địa bàn. Để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho số lao động trên, nhiều cơ sở kinh doanh cho thuê phòng trọ đã được mở, góp phần ổn định cuộc sống người lao động. Có trên 30 khu nhà trọ công nhân với trên 200 phòng trọ được hình thành. Bên cạnh những người muốn tìm chỗ ở lâu dài để an tâm làm việc, còn có một số đối tượng lợi dụng sơ hở trong quản lý lưu trú để hoạt động phạm pháp, gây mất ANTT tại địa phương.

Trước tình hình trên, CLB Nhà trọ an toàn về ANTT được thành lập, hiện có 30 thành viên là chủ kinh doanh nhà trọ. CLB đã góp phần bảo đảm ANTT, đồng thời tích cực hỗ trợ ngành chức năng của địa phương trong việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu trên địa bàn.

Đến một số khu vực nhà trọ của các thành viên trong CLB, chúng tôi dễ dàng nhận thấy quang cảnh thoáng mát, sạch sẽ. Nhà trọ An Khang của gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Cúc trên địa bàn ấp 1, xã Hiệp Thạnh, có 10 phòng trọ. Từ khi bắt đầu kinh doanh cho thuê phòng trọ đến nay, bà luôn chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước về đăng ký và quản lý cư trú; đồng thời, có những quy định riêng trong công tác giữ gìn ANTT trong khu trọ. Bà yêu cầu người đến thuê trọ phải chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không tụ tập gây mất ANTT. Đồng thời, nhắc nhở khách thuê trọ nêu cao ý thức tự bảo quản tài sản của mình, thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Nhờ đó, khu nhà trọ của gia đình bà luôn được đánh giá là một trong những khu trọ bảo đảm về ANTT.

Bà Cúc cho biết: “Trước khi cho thuê trọ, tôi nêu rõ quy định với các đối tượng được thuê: Không mắc các tệ nạn xã hội, cùng là nam, cùng là nữ, hai vợ chồng phải có giấy đăng ký kết hôn mới được thuê chung phòng. Cùng với đó, tôi cũng thường xuyên vận động, nhắc nhở công nhân nâng cao cảnh giác, giữ gìn tài sản cá nhân và chú ý vệ sinh môi trường sạch sẽ”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai - thuê trọ tại nhà trọ An Khang, cho biết: “Nhờ có Nhà trọ an toàn về ANTT mà những người lao động như chúng tôi được học tập, hiểu biết pháp luật, từ đó luôn phải ghi nhớ đừng làm gì vi phạm pháp luật, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Kể từ khi CLB đi vào hoạt động, ANTT ở các khu nhà trọ được bảo đảm hơn, chúng tôi an tâm làm việc, sinh sống”.

Chủ động phòng ngừa tội phạm

Hiện nay, trên địa bàn có nhiều nhà trọ không có chủ nhà trọ sinh sống tại nơi cho thuê trọ. Công tác bảo đảm ANTT tại một số khu nhà trọ này cũng còn khá lỏng lẻo.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về đăng ký và quản lý cư trú của một số chủ hộ và người thuê trọ và ý thức vệ sinh môi trường còn nhiều hạn chế. Người thuê trọ cũng chưa nêu cao ý thức tự bảo vệ tài sản của chính mình. Do đó, bị các đối tượng lợi dụng sơ hở để thực hiện hành vi phạm tội.

Vì vậy, để chủ động phòng ngừa tội phạm, hiện nay, ngoài công tác tuyên truyền, lực lượng công an cũng tăng cường nắm tình hình, quản lý địa bàn, thường xuyên phối hợp tổ an ninh nhân dân tuần tra, kiểm tra tạm vắng, tạm trú tại các nhà trọ.

Trên địa bàn xã vừa phát hiện tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng chất ma túy trong khu nhà trọ. Điển hình khu nhà trọ H.N 2, do chị Lữ Thị Phương Thảo làm chủ nhà trọ, phát hiện đối tượng lạ mặt đến phòng trọ có biểu hiện nghi vấn, chị liền báo lực lượng chức năng đến kiểm tra. Qua kiểm tra, phát hiện Bùi Tuấn H. (SN 1995, ngụ ấp 1, xã Hiệp Thạnh) sử dụng chất ma túy. Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý.

Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hiệp Thạnh - Nguyễn Thành Học cho biết: “Để tăng cường hơn nữa việc bảo đảm ANTT tại những khu trọ, rất cần các chủ nhà trọ nêu cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về quản lý cư trú, không vì lợi ích trước mắt mà bỏ qua các quy định pháp luật. Bên cạnh đó, khách thuê trọ cần nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản của chính mình, cảnh giác trước thủ đoạn hoạt động của đối tượng phạm tội. Có như vậy thì công tác giữ gìn ANTT tại các khu trọ trên địa bàn xã mới thực sự đạt hiệu quả”./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích