Tiếng Việt | English

22/06/2017 - 14:23

Hiệp Thạnh: Quan tâm bảo vệ môi trường

Xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An vừa được công nhận xã nông thôn mới nhưng chính quyền và người dân trong xã vẫn không ngừng nỗ lực giữ vững, nâng chất các tiêu chí (TC), đặc biệt là TC môi trường.

Xử lý rác thải nông nghiệp

Ông Trần Văn Toàn là Trưởng ấp 3, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành. Ngoài thực hiện nhiệm vụ trưởng ấp, cứ 3-5 ngày/lần, ông lại nhận thêm nhiệm vụ đốt rác vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được người dân thu gom, tập kết.

Ông Toàn kể, trước đây, người dân thường vứt vỏ thuốc BVTV ngay trên đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường. Nhờ tăng cường tuyên truyền và xây hố xử lý vỏ bao bì thuốc BVTV, người dân ý thức hơn. Nhiều người có nhà cách xa hố nhưng vẫn mang rác thải nông nghiệp đến bỏ.

Cứ 3-5 ngày, ông Trần Văn Toàn lại đốt rác tại hố thu gom và xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại ấp 3

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Thạnh - Trần Quang Vĩnh cho biết, hiện trên địa bàn xã có 2 hố xử lý bao bì thuốc BVTV tại ấp 2 và ấp 3. Có hố xử lý và tăng cường vận động mang lại hiệu quả tích cực trong việc thay đổi nhận thức của người dân.

Ông nói: “Hiện, có khoảng 70-80% hộ dân trong ấp không vứt bao bì trên đồng ruộng. Tuy nhiên, với một số hộ nhà xa hố xử lý quá, họ vẫn tự đốt tại nhà. Hội vận động mọi người tập trung bao bì thuốc BVTV đến hố để đốt vì sợ đốt tại nhà, khói độc ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Cũng chính vì vậy, ông Toàn thường chọn thời điểm trời “đứng gió” để đốt rác trong hố, hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng đến các hộ dân gần đó.

Quyết tâm của chính quyền

Thời gian tới, Hiệp Thạnh tổ chức đặt các thùng rác chuyên dùng chứa bao bì thuốc BVTV và sẽ đề xuất huyện có hướng tổ chức thu gom, xử lý tốt hơn. Đó là nỗ lực của Hiệp Thạnh trong việc xử lý rác thải nông nghiệp, một trong những vấn đề “đau đầu” hiện nay tại các xã khu vực nông thôn.

Đối với rác thải sinh hoạt, Hiệp Thạnh vận động 100% hộ dân tự thu gom, xử lý rác thải đúng quy định. Chất thải, rác thải khu vực đông dân cư được hợp đồng thu gom, xử lý. 100% người dân sử dụng nước hợp vệ sinh, cảnh quan đường xóm, ấp, từng hộ gia đình được bảo đảm. Toàn xã có trên 77% hộ dân có 3 công trình nhà tắm, hố xí, bể chứa nước.

Chủ tịch UBND xã Hiệp Thạnh - Nguyễn Thành Học cho biết, TC môi trường và an ninh, trật tự là 2 TC “mềm”, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải nỗ lực không ngừng mới có thể hoàn thành và giữ vững. Ông Học nói: “Mặc dù xã vừa được công nhận xã nông thôn mới nhưng chúng tôi không vì thế mà tự mãn. Chúng tôi còn phải nỗ lực nâng chất các TC và giữ vững kết quả”.

Thời gian tới, UBND xã đề nghị các hội, đoàn thể xây dựng mô hình nhằm giữ vững, nâng chất các TC đã đạt. Riêng đối với TC môi trường, Hội Nông dân xã đảm nhận duy trì và nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường: Xử lý rác sinh hoạt, rác thải nông nghiệp, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh,..../.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích