Tiếng Việt | English

29/09/2016 - 16:53

Hiệp Thạnh xảy ra hàng loạt vụ trộm môtơ

Từ tháng 5 đến tháng 9/2016, tại xã Thạnh Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Long An xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp môtơ bơm nước. Người dân trình báo công an nhưng đến nay, các vụ trộm vẫn chưa tìm được thủ phạm.


Cũng như gia đình anh Trương Tấn Trí, anh Nguyễn Hữu Giang phải dùng sắt hàn xung quanh bể chứa môtơ để bảo vệ tài sản của gia đình

Trộm hoành hành

Về ấp 9, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, ngoài câu chuyện giá thanh long, giá thuê nhân công, phân bón, thuốc trừ sâu thì câu chuyện về những vụ trộm cắp môtơ bơm nước tưới thanh long được người dân nơi đây bàn tán xôn xao.

Theo anh Trần Văn Vân, việc mất trộm xảy ra thường xuyên. Trước đây, bọn trộm cắp thường nhắm vào tiền, vàng của người dân. Như trường hợp chị Trần Thị Trở (ở ấp 9), 2 lần dành dụm tiền đều bị trộm với tổng số tiền trên 53 triệu đồng. Hay trường hợp ông Phạm Văn Huê, 75 tuổi, các con cho tiền nhưng ông không dám chi tiêu, dành dụm cũng bị trộm đột nhập vào nhà, cạy tủ lấy hết 3,5 triệu đồng. Đến gia đình ông Hoàng Văn Triều, mua được khoảng 1 cây vàng, định cuối năm tổ chức đám cưới cho con cũng bị bọn trộm lấy mất và còn rất nhiều trường hợp mất tiền, vàng khác,...

Tuy nhiên, theo anh Vân, do mất tài sản nên người dân cảnh giác hơn. Cũng vì lẽ đó, bọn trộm cắp chuyển sang trộm môtơ bơm nước. Gia đình bà Trần Thị Đẹp mới mua môtơ bơm nước được mấy hôm thì bị bọn trộm lấy mất. Sau khi mua môtơ mới, mỗi lần sử dụng xong, bà phải đem cất vào nhà chứ không dám để ngoài ruộng như trước.

Dân phòng cũng bị mất trộm

Trước việc trộm cắp hoành hành tại địa bàn xã, anh Trương Tấn Trí, ở ấp 9 tình nguyện tham gia vào đội dân phòng của ấp. Hàng đêm, anh và một số dân phòng trong ấp kết hợp Công an xã tổ chức tuần tra trên các tuyến đường nhưng không phát hiện đối tượng khả nghi. Chưa bắt được trộm thì tháng 8 vừa qua, gia đình anh cũng bị mất 3 môtơ bơm nước. Anh Trí cho biết: “Hôm đó đi tuần đến 2 giờ sáng mới về, sáng dậy sớm thì phát hiện 3 chiếc môtơ được khóa bằng xích trong thùng chứa, trị giá trên 6 triệu đồng bị trộm lấy mất”.

Hay như anh Nguyễn Hữu Giang, sau khi gia đình bị mất 12,5 triệu đồng, anh cũng xin gia nhập vào đội dân phòng của ấp, thế nhưng, sau một buổi tuần tra, chiếc môtơ trong vườn thanh long nhà anh cũng "không cánh mà bay". Theo anh, việc trộm cắp môtơ ở địa phương xảy ra rất thường xuyên, gây thiệt hại lớn. Ngoài việc phải bỏ ra số tiền hơn 2 triệu đồng để mua 1 chiếc môtơ mới, thiệt hại đối với nông dân còn lớn hơn nếu gặp trúng bữa vừa vuốt ngoe trái thanh long xong, trời đổ mưa, không có máy bơm để bơm xả, chắc chắn lứa thanh long ấy cầm chắc lỗ vốn vì thanh long loang lổ, chỉ bán được với giá hàng dạt.

Theo Trưởng ấp 9 - Lê Thị Thu Hồng, cả ấp chỉ có gần 100 hộ dân chủ yếu trồng thanh long nhưng từ đầu năm đến nay, ấp ghi nhận gần 10 trường hợp mất cắp môtơ có trình báo. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp người dân bị cạy thùng nhưng chưa mất và một số trường hợp khác mất nhưng do sợ trộm lại đến phá vườn nên không dám trình báo.

Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Thạnh - Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết, hiện nay, tình trạng trộm cắp môtơ vẫn xảy ra trên địa bàn xã. Phần lớn do người dân còn chủ quan khi trực tiếp để môtơ ngoài ruộng, tạo điều kiện cho các đối tượng trộm cắp dễ dàng thực hiện hành vi. Trước tình hình đó, Đảng ủy xã chỉ đạo lực lượng công an thường xuyên tuần tra, đồng thời tuyên truyền đến người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Xã đang vận động người dân, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây dựng các tuyến đường “Ánh sáng an ninh, trật tự” và đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát nhằm phục vụ tốt công tác phòng ngừa, truy xét, bảo đảm an toàn tài sản cho người dân./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết
  • Huyện đang phấn đấu huyện văn hóa, thế nhưng trộm hoành hành mà không ai trị nó.

    Lê Văn - Cách đây 8 năm