Tiếng Việt | English

09/07/2019 - 09:45

Hiệu quả “2 trong 1” khi đơn vị không khói thuốc

Từ khi có Chỉ thị 7061/CT-BTL của Tư lệnh Hải quân về việc thực hiện không khói thuốc lá trong Quân chủng, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân có 120 đồng chí bỏ được thuốc lá, đạt 100% chỉ tiêu. Và hôm nay, dù ở khuôn viên đơn vị hay trên mỗi con tàu của lữ đoàn đều không còn khói thuốc. Từ đó, góp phần nâng cao sức khỏe bộ đội, xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh ở đơn vị.

Giờ luyện tập 35 thế liên quyền tại Lữ đoàn 125 Hải quân

Giờ luyện tập 35 thế liên quyền tại Lữ đoàn 125 Hải quân

Tìm hiểu về những giải pháp trong tổ chức thực hiện, chúng tôi được Thượng tá Phạm Minh Chiến - Chính ủy Lữ đoàn, cho biết: “Ngay sau khi có chỉ thị, hướng dẫn của trên về thực hiện không khói thuốc lá trong cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chỉ huy các cấp tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc đến cán bộ, chiến sĩ; chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức thực hiện không khói thuốc lá trong toàn lữ đoàn. Chúng tôi xác định đây là nội dung quan trọng cần tập trung lãnh đạo, trên cơ sở đó có chủ trương, biện pháp lãnh đạo cụ thể, triển khai quyết liệt và đồng bộ. Lữ đoàn đã triển khai cho 100% cán bộ, chiến sĩ viết cam kết không hút thuốc lá. Cấp ủy các cấp lập danh sách và tổ chức đăng ký thời gian bỏ thuốc lá đối với những người hút thuốc lá. Hàng tháng trong nghị quyết lãnh đạo có nội dung đánh giá kết quả về những tập thể, cá nhân đã bỏ được hay chưa bỏ được thuốc lá, xác định nguyên nhân, trách nhiệm để bổ sung nội dung, biện pháp lãnh đạo vào những tháng tiếp theo”.

Cùng với việc đưa nội dung không hút thuốc lá vào nghị quyết, công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá cũng được các cấp, các ngành duy trì thường xuyên. Hệ thống panô, khẩu hiệu tuyên truyền tác hại của thuốc lá được gắn ở những nơi sinh hoạt hội họp, tiện quan sát. Lữ đoàn còn xây dựng các video clip, các chương trình phát thanh về tác hại của thuốc lá để tổ chức cho bộ đội xem trước những buổi sinh hoạt, giờ giải lao, giờ học tập tập trung, tuyên truyền trên truyền thanh nội bộ Lữ đoàn vào tối thứ ba và thứ sáu hàng tuần.

Trung tá Lê Hồng Quang - Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn, tâm sự: “Tôi hút thuốc hơn 25 năm, nhiều lần bỏ thuốc nhưng chưa được, lần này tôi đã quyết tâm bỏ để nêu gương. Chúng tôi thống nhất tất cả những đồng chí bỏ thuốc sẽ tiết kiệm toàn bộ số tiền hút thuốc trong tháng đầu tiên để mua một món quà lưu niệm ở cơ quan, đơn vị. Việc làm này vừa thể hiện sự tiết kiệm, vừa để nhắc nhở mọi người phải quyết tâm bỏ thuốc lá”.

Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chỉ huy các cấp, ở mỗi đơn vị, cán bộ, đảng viên còn phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện không hút thuốc lá để quần chúng noi theo. Đơn vị cũng khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc bỏ hút thuốc, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân cố tình vi phạm. Đưa tiêu chí thực hiện “không khói thuốc lá” là một nội dung trong báo cáo xây dựng chính quy, rèn luyện lỷ luật của các cơ quan, đơn vị và trong bình xét đơn vị có “môi trường văn hóa tốt”.

Tàu 511 huấn luyện thực hành kiểm tra an toàn vũ khí trước khi bắn

Tàu 511 huấn luyện thực hành kiểm tra an toàn vũ khí trước khi bắn

Trung tá Đỗ Quang Hiệp - Bí thư Đoàn cơ sở, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên không hút thuốc; tổ chức tọa đàm với chủ đề Cán bộ, đoàn viên, thanh niên không khói thuốc lá; phát động thi đua Đơn vị không khói thuốc lá và doanh trại xanh, sạch, đẹp. Đến nay, không chỉ cán bộ, đoàn viên trong đơn vị đăng ký và thực hiện cam kết “không khói thuốc lá” mà còn góp phần tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình cùng không hút thuốc để giữ gìn môi trường mình đang sinh sống”.

Chia tay lữ đoàn, tôi nhớ mãi lời Trung tá Lê Hồng Quang: “Khi bỏ được thuốc rồi, tôi mới thấy hết tác hại của thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào. Giờ tôi thấy mình khỏe hơn, không còn bị viêm họng, ho nữa. Tôi nghĩ, việc thực hiện đơn vị không khói thuốc rất thiết thực vì nó không chỉ làm sạch môi trường sống mà còn tốt cho sức khỏe của chính mình. Tôi muốn qua đây nhắn nhủ với mọi người rằng hãy nói không với thuốc lá để vừa bảo vệ môi trường đơn vị, vừa giữ sức khỏe cho chính mình. Một việc làm tốt, hiệu quả nhân đôi”./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết