Tiếng Việt | English

23/07/2019 - 08:52

Hiệu quả các phong trào góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Nhiệm kỳ 2014-2019, Mặt trận các cấp trong tỉnh Long An phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong công tác vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

Tặng quà học sinh nghèo hiếu học trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Chung tay xây dựng quê hương

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với phương châm lấy sức dân để chăm lo cho đời sống nhân dân, Mặt trận phối hợp vận động nhân dân đóng góp tiền, hiến đất, ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, chấp hành pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa, các cộng đồng dân cư văn minh. Đến nay, toàn tỉnh có 77 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 121/192 xã, phường, thị trấn đạt danh hiệu văn hóa, văn minh đô thị; trung bình hàng năm có trên 96% khu dân cư và trên 97% gia đình đạt tiêu biểu.

Nhiều năm gắn bó với công tác Mặt trận ấp, ông Nguyễn Văn Nin, ngụ ấp Sậy Giăng, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào thi đua, nhất là xây dựng nông thôn mới. Hơn 5 năm qua, ông tích cực vận động thực hiện các công trình giao thông nông thôn, đóng góp Quỹ Vì người nghèo; qua đó tặng trên 100 phần quà, cặp, xe đạp cho học sinh nghèo, xây dựng nhà tình thương,... trị giá trên 150 triệu đồng. Ông Nin bộc bạch: “Công việc đôi lúc vất vả, thù lao chẳng bao nhiêu nhưng tôi làm vì niềm vui. Người dân ủng hộ, tin tưởng giúp tôi có thêm động lực”.

Diện mạo nông thôn đổi mới với sự góp sức của MTTQ và các tổ chức thành viên

Qua tuyên truyền, vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên, người dân ngày càng nâng cao ý thức về vai trò, trách nhiệm, tích cực đóng góp cùng địa phương theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Điển hình là bà Nguyễn Thị Hoa, ngụ ấp Cái Đôi Đông, xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường, hiến 1.000m2 đất và tham gia nhiều ngày công lao động xây dựng công trình thủy lợi, phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp. Bà chia sẻ: “Nhờ xây dựng nông thôn mới mà đời sống người dân được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Tôi rất vui được đóng góp một phần công sức để xây dựng quê hương”.

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đến nay, toàn tỉnh phát triển rộng khắp các mô hình nhân dân tự quản, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường,... hiệu quả tại khu dân cư (207 mô hình). Tiêu biểu là Khu dân cư “2 không, 1 tăng, 3 giảm” (không tội phạm và không bạo lực gia đình; tăng cường sử dụng hàng Việt Nam; giảm tệ nạn xã hội, giảm ô nhiễm môi trường và giảm tai nạn giao thông); “bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và khu dân cư bình yên” trong các cơ sở tôn giáo; tuyến đường tự quản về bảo vệ môi trường; tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn giao thông; tuyến đường văn minh đô thị;...

Đồng hành với người nghèo

Cùng với xây dựng kết cấu hạ tầng, những năm qua, công tác vận động chăm lo, giúp đỡ người nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tiếp tục nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội. Phương thức vận động, giúp đỡ có nhiều đổi mới, trong đó Mặt trận vừa vận động trực tiếp các nguồn lực, vừa hướng dẫn, kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp đỡ trực tiếp người nghèo,... Từ đó, góp phần giảm hộ nghèo của tỉnh từ 3,1% năm 2014 còn 2,22% như hiện nay.

Nhờ được hỗ trợ bò và vốn chăn nuôi, gia đình anh Huỳnh Văn Ni (xã Phước Đông, huyện Cần Đước) thoát nghèo

Gia đình anh Huỳnh Văn Ni (SN 1972, ngụ ấp 2, xã Phước Đông, huyện Cần Đước) thoát nghèo nhờ được hỗ trợ bò và cho vay vốn để phát triển sản xuất. Anh nói: “Trước đây, các con tôi còn nhỏ, vợ bị bệnh không lao động nặng được. Tất cả chi phí trong nhà đều do tôi lo liệu, trong khi thu nhập ít ỏi từ mấy sào lúa chỉ đủ cho gia đình đắp đổi qua ngày. Với số tiền được hỗ trợ, tôi học hỏi thêm kỹ thuật chăn nuôi nên bò phát triển tốt. Đời sống gia đình từng bước được cải thiện”.

Không chỉ hỗ trợ về vốn, MTTQ các cấp trong tỉnh còn vận động xây tặng nhà Đại đoàn kết, giúp các gia đình nghèo có điều kiện ổn định cuộc sống. Ở trong căn nhà mới hơn nửa năm nay nhưng bà Trần Ngọc Hà (SN 1945, ngụ ấp 3, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An) vẫn cảm thấy như một giấc mơ. Bà Hà bộc bạch: “Tôi tuổi cao, sức yếu, không làm gì ra tiền, đứa cháu nội lại đang đi nghĩa vụ quân sự. Nhờ có sự giúp đỡ của MTTQ xã, gia đình tôi mới có căn nhà kiên cố, không còn phải lo lắng mỗi khi mùa mưa đến”.

Trao nhà đại đoàn kết tại thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa

5 năm qua, toàn tỉnh vận động trên 82 tỉ đồng Quỹ Vì người nghèo; kết nối các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trực tiếp người nghèo trên 30 tỉ đồng. Từ đó, xây dựng và sửa chữa trên 2.400 nhà Đại đoàn kết; khám bệnh, tặng quà hơn 51.000 lượt người nghèo; giúp hơn 22.000 học sinh con gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; vận động trên 500.000 phần quà tặng hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn; giúp vốn vay cho nhiều lượt người sản xuất, kinh doanh.

Để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Mặt trận phối hợp đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; vận động các tầng lớp nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt khi có nhu cầu mua sắm, tiêu dùng trong gia đình; các xã biên giới vận động nhân dân không tiếp tay cho những người buôn lậu, vận chuyển hàng qua biên giới, không sử dụng hàng không rõ nguồn gốc.

MTTQ và các tổ chức thành viên vận động các cửa hàng tạp hóa ở địa phương quảng bá hàng Việt chất lượng cao thông qua việc làm đại lý cho các doanh nghiệp; phối hợp tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức các phiên chợ hàng Việt và duy trì chợ phiên ở các địa phương trong tỉnh. Cụ thể, tổ chức 98 phiên chợ hàng Việt và xúc tiến thương mại; cấp huyện, xã duy trì 700 phiên chợ hàng Việt tại các xã, thị trấn, phường;...

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ cho biết, nhiệm kỳ qua, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên được phát động, triển khai toàn diện và sâu, rộng hơn, góp phần tạo động lực để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh và đối ngoại của địa phương. Thời gian tới, Mặt trận tiếp tục duy trì nhân rộng những mô hình hiệu quả, kịp thời biểu dương, cổ vũ những gương người tốt, việc tốt, làm cho các phong trào thi đua ngày càng lan tỏa trong cộng đồng dân cư./.

Lãnh đạo tỉnh và đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại đại hội

► Anh Nguyễn Tấn Phát, ngụ xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh: 

Tôi mong Đại hội Mặt trận lần này bầu chọn được những người có uy tín, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của nhân dân. Để làm tốt hơn nữa công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền, thực hiện an sinh xã hội, rất cần những đại biểu tâm huyết, nhiệt tình với công việc, vận động được nhiều nguồn lực, mọi tầng lớp nhân dân đồng thuận tham gia. Bên cạnh đó, UBMTTQ Việt Nam các cấp phải phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm trong việc phối hợp các tổ chức thành viên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; xây dựng kế hoạch vận động Quỹ Vì người nghèo một cách cụ thể, thiết thực gắn với việc công khai, minh bạch các nguồn thu - chi để nhân dân biết và kiểm tra theo phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

► Sư cô Thích Nữ Như Hương, chùa Phổ Hương, huyện Thạnh Hóa: 

Mặt trận còn phát huy vai trò đoàn kết các tôn giáo thành khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng các tôn giáo phối hợp tham gia xây dựng đất nước. Để tổ chức Mặt trận ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, MTTQ nên có thêm thành viên là những trí thức trẻ, có tầm nhìn, có tiếng nói phản biện mạnh mẽ, hiệu quả hơn, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để Nhà nước kịp thời tháo gỡ những vướng mắc,
tạo sự đồng thuận xã hội.

► Chị Lê Thị Mỹ Trinh, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa: 

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh có nhiều hoạt động chăm lo đời sống nhân dân. Nổi bật là hỗ trợ vốn, tư liệu sản xuất, tặng quà, học bổng, xây dựng nhà Đại đoàn kết,... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Tôi thấy đây là những việc làm ý nghĩa và cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Mong rằng, MTTQ tiếp tục duy trì và phát huy các mô hình chăm lo người nghèo để có cuộc sống ấm no hơn, góp phần xây dựng xã hội công bằng, văn minh hơn.

► Anh Lê Minh Khuyên, ngụ ấp 1, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành: 

Những ngày này, qua các phương tiện truyền thông, tôi biết đến Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019-2024). Đại hội là dịp để nhìn nhận, đánh giá những kết quả đã đạt, xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng thời hiệp thương bầu ra những người thật sự xứng đáng để đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Tôi tin rằng, UBMTTQ Việt Nam tỉnh khóa mới sẽ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có nhiều giải pháp tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc./.

Song Nhi - Hoàng Trà (ghi)

An Kỳ - Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết