Tiếng Việt | English

14/06/2016 - 17:31

Hiệu quả cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"

Qua 5 năm thực hiện, cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" góp phần đổi thay diện mạo, đời sống vật chất và tinh thần của người dân Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hội viên thực hiện mô hình "Hàng rào xanh"

"Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" có 8 tiêu chí gồm: "Gia đình không đói nghèo", "Gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội", "Gia đình không có bạo lực", Gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học" và "Gia đình không sinh con thứ ba", "sạch nhà", "sạch bếp" và "sạch ngõ".

Để đưa các tiêu chí vào thực tế địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn 100% cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện cuộc vận động gắn với thực hiện các mô hình phù hợp từng ấp.

Với các tiêu chí “5 không”, Hội LHPNVN xã vận động hội viên tham gia góp vốn xoay vòng nhằm hỗ trợ các thành viên trong tổ phát triển sản xuất cũng như chủ động nguồn vốn cho cuộc sống gia đình. Đồng thời, kết hợp các ngành tổ chức dạy nghề, chuyển giao khoa học - công nghệ, giới thiệu việc làm cũng như giúp hội viên tiếp cận với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Qua đó, gần 200 chị em được tham gia lớp dạy nghề, 1.200 lượt chị em vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp, hơn 400 hộ tiếp cận nguồn vốn vay,…

Riêng với tiêu chí 3 sạch, hội phát động nhiều mô hình giúp hội viên nâng cao nhận thức về giữ gìn vệ sinh tại gia đình và môi trường xung quanh. Trong đó, mô hình "Hàng rào xanh" được các chị em tại ấp Long Ninh và Cầu Ngang tích cực thực hiện, vừa tạo cảnh quan đẹp vừa góp phần thực hiện tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới.

"Lúc đầu, chỉ vài gia đình trồng cây làm hàng rào xanh nhưng sau khi thấy được cảnh quang đẹp, các hộ lần lượt trồng nhiều hơn. Tùy gia đình mà chọn cây trồng phù hợp, có thể trồng các cây cảnh hoặc cây có thể thu hoạch hoa, trái... Từ khi có hàng rào xanh, bộ mặt của xóm cũng thay đổi hẳn lên"- chị Võ Thị Muội, 48 tuổi, ở ấp Long Ninh cho biết.

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Long Hựu Đông - Trần Thị Kim Hồng cho biết: "Qua thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", hội góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", xây dựng nông thôn mới và xã văn hóa./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết