Tiếng Việt | English

17/12/2019 - 09:19

Hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thời gian qua, Long An thực hiện tốt việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) gắn với giải quyết việc làm. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, giảm hộ nghèo còn 1,52%, xóa dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị.

Dạy nghề cho lao động nông thôn góp phần tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương

Tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn

Xác định đào tạo nghề cho LĐNT gắn với giải quyết việc làm là “chìa khóa” thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hàng năm, ngành lao động - thương binh và xã hội phối hợp tổ chức rà soát nhu cầu ngành, nghề đào tạo cho LĐNT; xây dựng kế hoạch đào tạo nghề hàng năm và theo từng giai đoạn; phối hợp doanh nghiệp tạo việc làm cho lao động sau khi học nghề;...

Kết quả từ năm 2010 đến nay, tỉnh có 56.152 LĐNT được hỗ trợ học nghề theo chính sách của Đề án 1956 (17.529 người học nghề phi nông nghiệp và 38.623 người học nghề nông nghiệp), trong đó, 47.162 người có việc làm sau học nghề, đạt 83,99%, vượt mục tiêu đề án đề ra; đặc biệt, giúp trên 850 người thuộc diện hộ nghèo sau khi học nghề thoát nghèo. 

Tân Trụ là địa phương tiêu biểu thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nghề cho LĐNT. Riêng năm 2019, huyện mở 11 lớp dạy nghề với trên 280 học viên tham gia. Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tân Trụ - Nguyễn Thị Phúc cho biết: “Trước khi mở các lớp dạy nghề cho LĐNT, địa phương tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề, đồng thời, phối hợp các doanh nghiệp tạo việc làm cho học viên sau khi học nghề. Nhờ vậy, đến nay, lao động qua đào tạo đạt trên 64%, hộ nghèo giảm còn 2,18%. Hơn hết, LĐNT được tiếp cận khoa học - kỹ thuật, áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần tăng năng suất, đồng thời tạo việc làm cho lao động nông nhàn đối với những nghề phi nông nghiệp”.

Nhờ tham gia lớp Kỹ thuật trồng bưởi da xanh, ông Đỗ Thanh Bình áp dụng khoa học -  kỹ thuật vào trồng trọt, góp phần tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống

Năm 2015, xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ có một số hộ dân cải tạo đất trồng bưởi da xanh. Nắm bắt được tình hình và nhu cầu học nghề của người dân, xã phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện mở lớp Kỹ thuật trồng bưởi da xanh. Tại đây, các học viên được học kỹ thuật chiết cành, bón phân, cách nhận biết sâu, bệnh,... Ông Đỗ Thanh Bình, ngụ ấp Bình Đông, xã Mỹ Bình, cho biết: “Gia đình có 0,4ha đất. Trước đây, tôi trồng lúa nhưng hiệu quả không cao nên quyết định chuyển sang trồng bưởi da xanh. Ban đầu, tôi trồng bưởi theo kinh nghiệm. Sau khi tham gia lớp Kỹ thuật trồng bưởi da xanh, tôi áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, nhận biết được sâu, bệnh và cách phòng trị cho cây. Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 10ha bưởi da xanh đang mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân”.

Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Bé, ngụ xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, sống bằng nghề làm thuê, thu nhập bấp bênh trong khi 2 người con đang tuổi ăn học. Sau khi tham gia lớp May công nghiệp, chị Bé được giới thiệu việc làm trong doanh nghiệp, có thu nhập ổn định lo cho con học hành. Chị Bé trải lòng: “Nếu không được chính quyền địa phương tạo điều kiện học nghề may công nghiệp và giới thiệu việc làm thì cuộc sống gia đình tôi chưa được ổn định như hôm nay. Chính sách đào tạo nghề cho LĐNT thật sự mang lại hiệu quả”.

Dạy nghề cho lao động nông thôn góp phần tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Mục đích của đào tạo nghề cho LĐNT theo Đề án 1956 là tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân. Thời gian qua, Long An thực hiện tốt mục tiêu này. Phát huy kết quả, tỉnh còn tổ chức các lớp dạy nghề cho các đối tượng tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh (xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa). Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh - Nguyễn Văn Cường cho biết: “Hàng năm, cơ sở tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề của các trại viên, sau đó phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện mở các lớp dạy nghề. Việc làm này giúp các trại viên tái hòa nhập cộng đồng và có việc làm ổn định sau khi trở về địa phương. Những lớp đào tạo nghề tại cơ sở chủ yếu là điện lạnh, sửa chữa xe gắn máy, điện dân dụng”.

Cuối năm 2017, V.A.K. (trại viên) được đưa vào Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh. Sau một thời gian, K. có nhu cầu học nghề, vì vậy được cơ sở tạo điều kiện tham gia lớp sửa xe Honda. K. chia sẻ: “Dự kiến cuối năm 2019, em sẽ được về. Sau khi trở về địa phương, em tiếp tục học thêm nghề sửa xe Honda đến khi tay nghề “cứng” sẽ mở tiệm”.

Hiện nay, K. đã hoàn thành lớp sửa xe Honda. Sau khi trở về địa phương, K. sẽ có nghề nghiệp ổn định để tái hòa nhập cộng đồng

Bên cạnh kết quả, công tác đào tạo nghề cho LĐNT còn khó khăn, hạn chế. Việc vận động lao động thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo học nghề rất khó khăn vì họ phải lo kiếm sống hàng ngày; chương trình đào tạo nghề cho LĐNT được triển khai thực hiện đã lâu (từ năm 2007) nên nhu cầu học nghề không còn nhiều; đầu ra các sản phẩm phi nông nghiệp không ổn định, chủ yếu theo thời vụ; một số mô hình dạy nghề chỉ tự tạo việc làm dẫn đến mức sống của người lao động đôi lúc còn bấp bênh, lệ thuộc vào thời vụ,...

Để giải quyết các khó khăn trên, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho LĐNT, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Đại Tánh cho biết: “Thời gian tới, ngành tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và xã hội về vị trí, vai trò của dạy nghề cho LĐNT, tăng thu nhập cho người lao động; tập trung triển khai công tác đào tạo nghề cho LĐNT bảo đảm chất lượng, hiệu quả gắn với giải quyết việc làm, trên cơ sở bảo đảm phương châm chỉ tổ chức đào tạo nghề cho LĐNT khi dự báo được nơi làm việc và mức thu nhập của người lao động sau khi học nghề, trong đó có trên 80% LĐNT có việc làm sau học nghề. Phấn đấu cuối năm 2020, lao động qua đào tạo đạt trên 70%, trong đó qua đào tạo nghề đạt 55%.

So với những mục tiêu đề ra của Đề án “Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg, ngày 27/11/2009, có thể khẳng định, chính sách này được Long An triển khai linh hoạt, hiệu quả, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Thời gian tới, Long An tiếp tục phát huy tốt hiệu quả đào tạo nghề cho LĐNT, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích