Tiếng Việt | English

13/08/2015 - 17:31

Long An:

Hiệu quả hoạt động của các đoàn thể trong doanh nghiệp

Hiện nay, đời sống công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh Long An được cải thiện rất nhiều. Lợi ích chính đáng của người lao động được bảo vệ, hạn chế tình trạng đình công, lãn công trong doanh nghiệp (DN). Kết quả trên có sự đóng góp của các đoàn thể ở DN: Công đoàn (CĐ), Đoàn Thanh niên,…mà nền tảng từ thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/ĐUK của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh “Về việc xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể trong DN ngoài Nhà nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài”.

Chỗ dựa cho CNLĐ

Đến cuối tháng 7-2015, đã có 7 Mái ấm CĐ được trao cho người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đóng góp Quỹ Tấm lòng vàng, Quỹ Về nguồn trên 200 triệu đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán, các tổ chức CĐ trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động cho NLĐ: Văn nghệ nghĩa tình, thăm hỏi tặng quà, tất niên, bốc thăm trúng thưởng,… với tổng số tiền lên đến 21 tỉ đồng.

CĐ các khu công nghiệp đã phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế hướng dẫn CĐ cơ sở phối hợp chủ DN tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại trực tiếp tại DN và ký thỏa ước lao động tập thể. CĐ các cấp luôn quan tâm cùng chủ DN giải quyết các chế độ cho NLĐ, nâng cao ý thức chủ DN trong bảo hộ an toàn lao động.

Theo đó, nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, CNLĐ được tổ chức đều khắp trong năm. Phong trào thi đua yêu nước cũng phát triển mạnh mẽ tại các CĐ cơ sở. CN tại các khu công nghiệp được tiếp cận với các luật, bộ luật, nghị quyết, quy định liên quan đến NLĐ qua các hình thức tuyên truyền, tập huấn, thi tìm hiểu,…



Đoàn thể khối Doanh nghiệp tham gia công tác xã hội, tặng quà tết cho CNLĐ

Trong nhiệm kỳ qua, CĐCS có tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ khối DN đã cử 422 quần chúng ưu tú tham dự các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và có 182 quần chúng được kết nạp vào Đảng; 250/419 đoàn viên thanh niên ưu tú được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng (đạt 59,67%), kết quả có 81 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng (đạt 32,4%), tạo tiền đề quan trọng cho việc thành lập tổ chức Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Bạn đồng hành

Ngoài tổ chức CĐ, các đoàn thể khác trong DN ngoài Nhà nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài như Đoàn Thanh niên cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Hàng năm, các chi đoàn cơ sở DN đều có các công trình thanh niên mang lại hiệu quả cao, có tác động tích cực: Tặng quà cho học sinh nghèo, tặng máy vi tính cho các xã khó khăn, tặng nhà tình thương, sửa chữa nhà tình nghĩa,…

Ngoài ra, tùy vào chức năng, nhiệm vụ, công việc chuyên môn từng đơn vị mà đoàn viên thanh niên ở Cty, DN đó có các công trình thanh niên phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn và đem lại lợi ích cho xã hội như: Công trình mở rộng hệ thống máy ATM của Chi đoàn Ngân hàng Cổ phần Thương mại Xây dựng Việt Nam, công trình tráng bê tông và trải đá hẻm 6, phường 5 của Chi đoàn Cty Cổ phần Giao thông,…



Đoàn khối Doanh nghiệp tham gia công tác xã hội, tặng quà tết cho CNLĐ

Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp – Hứa Thanh Hồng Nhựt cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cơ sở Đoàn thực hiện 299 công trình và 853 phần việc thanh niên, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Không chỉ vậy, từ năm 2010 đến nay, các cơ sở Đoàn đã đóng góp cho công tác xã hội hàng chục triệu đồng. Các hoạt động đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân, chăm sóc phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng,… được thực hiện đều khắp trong toàn bộ Đoàn khối.

Hằng năm, có 100% CĐCS trong các DN ngoài Nhà nước xếp loại vững mạnh, vững mạnh xuất sắc; CĐ các khu công nghiệp tỉnh 4 năm liền được CĐ cấp trên đánh giá xếp loại vững mạnh xuất sắc; 92,5% tổ chức cơ sở Đoàn trong DN ngoài Nhà nước đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, không có tổ chức cơ sở Đoàn yếu kém; Đoàn khối Doanh nghiệp năm 2010-2013 được công nhận đạt vững mạnh, năm 2014 đạt khá; 100% Hội Cựu chiến binh cơ sở thuộc Khối Doanh nghiệp được Hội Cựu chiến binh Liên Cơ đánh giá, xếp loại đạt trong sạch, vững mạnh.

 

Phương Phương- Kim Qui

Chia sẻ bài viết