Tiếng Việt | English

05/12/2016 - 15:23

Hiệu quả hoạt động của một hợp tác xã vùng sâu

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) Bình Hòa, xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An qua nhiều thăng trầm, hiện đi vào hoạt động ổn định. Đến nay, HTX có 49 hộ gia đình tham gia với 207ha đất chuyên canh lúa.

Vùng lúa chất lượng cao, ứng dụng công nghệ cao của xã Bình Hòa Đông nằm trong đê bao

Hướng đến chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp

Giám đốc HTX - Nguyễn Thế Vinh cho biết: "Từ vụ mùa 2014-2015, HTX hoạt động ổn định nhờ ký hợp đồng với Tập đoàn Lộc Trời - An Giang và một số doanh nghiệp khác. Ngoài hơn 200ha chuyên canh lúa, ứng dụng công nghệ cao của HTX, Ban Giám đốc còn vận động nông dân xung quanh HTX tham gia với diện tích lên đến 500ha. Đợt cao điểm vụ Đông Xuân 2015-2016, diện tích lên đến 700ha".

Thực hiện chủ trương xây dựng cánh đồng lớn và tham gia chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp, các xã viên và nông dân tham gia HTX đều có thu nhập cao hơn so với bên ngoài. Đặc biệt, HTX ký kết hợp đồng với Tập đoàn Lộc Trời trong thời hạn 3 năm, công ty bao tiêu sản phẩm và đặt cọc trước cho xã viên 7 triệu đồng/ha. Vùng sản xuất của HTX và xung quanh chỉ tập trung canh tác giống lúa xác nhận là Nàng Hoa 9 và RVT, đây là 2 loại lúa thơm có giá trị xuất khẩu cao, năng suất ổn định. Các kỹ sư nông nghiệp của Tập đoàn Lộc Trời thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân từ khi xuống giống đến thu hoạch.

Tổ máy gặt đập liên hợp hoạt động phục vụ bà con xã viên

Theo Giám đốc HTX, gần đây có khá nhiều doanh nghiệp tại Long An, Tiền Giang và An Giang đến liên hệ Ban Giám đốc HTX đặt vấn đề hợp tác bao tiêu sản phẩm. Được biết, toàn xã Bình Hòa Đông hiện có 3.000ha đất sản xuất lúa, trong đó, 1.000ha chuyên canh lúa chất lượng cao, chủ lực là HTX DVNN Bình Hòa với trên 200ha.

HTX DVNN Bình Hòa được Liên minh HTX tỉnh xem là 1 trong 2 HTX kiểu mẫu về sản xuất nông nghiệp (HTX Bình Hòa và HTX Hương Trang - xã Bình Hòa Trung). Hàng năm, Ban Giám đốc HTX đều công khai hoạt động sản xuất, kinh doanh, chia lãi cho xã viên và nông dân tham gia HTX, từ đó, người dân rất phấn khởi, tích cực sản xuất theo quy trình, tự nguyện tham gia HTX.

Rất cần trạm bơm điện

Ông Nguyễn Văn Đực, thành viên Hội đồng Quản trị cũng là xã viên HTX cho biết: "Trên 90% diện tích HTX có hệ thống đê bao hoàn chỉnh. Tuy nhiên, do chưa có điện 3 pha (điện sản xuất) nên rất ít nhà đầu tư đến liên hệ xây dựng trạm bơm điện".


Nông dân an tâm khi vào HTX (ảnh minh họa)

Theo dự kiến, HTX và vùng sản xuất chuyên canh lúa ấp 4, xã Bình Hòa Đông cần ít nhất 2 trạm bơm điện cho diện tích 400ha, giúp việc gieo sạ, thu hoạch đồng loạt. Bên cạnh đó, còn phải xây dựng thêm 15 cây cầu có tải trọng phù hợp để vận chuyển nông sản. Trong tương lai, việc sản xuất 1.000ha lúa theo chuỗi giá trị là trong tầm tay HTX DVNN Bình Hòa. Để đạt được điều này, HTX phải có trụ sở và nhà kho.

Hiện nay, UBND huyện Mộc Hóa và UBND xã Bình Hòa Đông tích cực hỗ trợ về thủ tục và phần diện tích đất khoảng 8.000m2 để HTX xây dựng trụ sở, xây nhà kho. Hiện tại, HTX thành lập tổ dịch vụ máy gặt đập liên hợp, tổ xịt thuốc, tổ gieo giống,... Sắp tới, HTX hình thành thêm tổ thu gom rơm và một số hoạt động dịch vụ liên quan đến sau thu hoạch.

Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Đông - Lê Văn Phân phấn khởi: "UBND xã đang kêu gọi đầu tư từ 3-4 trạm bơm điện phục vụ vùng lúa chất lượng cao, ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, HTX DVNN Bình Hòa chính là hạt nhân trong việc xây dựng vùng lúa chất lượng cao, ứng dụng công nghệ cao của xã ước tính trên 1.000ha./.

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết