Tiếng Việt | English

01/11/2017 - 14:56

Hiệu quả mô hình giúp đỡ hộ khó khăn

Thông qua mô hình Giúp đỡ hộ khó khăn, những hộ được giúp đỡ cải thiện cuộc sống.

Sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, bà Đặng Thị Nhẹ thoát nghèo

Mô hình được Đảng ủy thị trấn Vĩnh Hưng, tỉnh Long An triển khai từ năm 2015. Những hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn, thu nhập thấp hoặc không có thu nhập, nhà ở tạm bợ, gia đình neo đơn, tàn tật,... được giúp đỡ, qua đó, nhiều hộ thoát nghèo.

Sau khi rà soát lại các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn, Đảng ủy thị trấn phân công từng đảng ủy viên, MTTQ và các đoàn thể gặp gỡ các hộ để tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc nhằm có hướng giúp đỡ phù hợp.

Những người được phân công đề ra các giải pháp hỗ trợ thiết thực: Động viên, đôn đốc, hướng dẫn các gia đình áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, vận động các hộ thực hiện các chính sách về dân số, kế hoạch hóa gia đình, phòng, chống tệ nạn xã hội,...

Đảng viên Lê Văn Khói cho biết: "Thông qua việc phụ trách, giúp đỡ các hộ khó khăn, chúng tôi hiểu được hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của các hộ, đặc biệt là các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cùng nhau tương trợ, tìm cách tháo gỡ, đồng thời phản ánh những nguyện vọng, đề xuất chính đáng của từng hộ gia đình lên cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết”.

Nhằm thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, mỗi cá nhân được phân công luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, thường xuyên nắm bắt các chủ trương về phát triển KT-XH, an ninh - quốc phòng để triển khai tuyên truyền đến các hộ gia đình một cách cụ thể, dễ tiếp thu.

Chị Lê Thị Mành, ấp Chiến Thắng, thị trấn Vĩnh Hưng, là hộ không có đất sản xuất, quanh năm chỉ làm thuê, làm mướn. Căn nhà dột nát của gia đình chị qua thời gian dài nhưng không có tiền sửa chữa. Qua tìm hiểu, ông Khói báo cáo với lãnh đạo địa phương vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết cho gia đình chị.

Hay hộ bà Đặng Thị Nhẹ, khu phố Bàu Sậy, thị trấn Vĩnh Hưng, là một trong những hộ nghèo của địa phương, năm 2015, được Hội Phụ nữ thị trấn giới thiệu vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội 30 triệu đồng đầu tư mua nguyên liệu về làm nón và mua phụ tùng cho chồng bà mở tiệm sửa xe đạp. Nhờ có việc làm ổn định, gia đình của bà Nhẹ thoát nghèo.

Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Vĩnh Hưng - Trình Thanh Lâm khẳng định: “Qua gần 2 năm triển khai mô hình, những đảng viên, MTTQ và các đoàn thể được phân công giúp đỡ hộ khó khăn nêu cao tinh thần trách nhiệm và đưa ra những giải pháp thiết thực. Những gia đình được giúp đỡ rất phấn khởi, có ý thức hơn trong việc tăng gia sản xuất, từng bước cải thiện đời sống”.

Mô hình Giúp đỡ hộ khó khăn là việc làm thiết thực, hiệu quả và thể hiện quyết tâm, hành động cụ thể của cán bộ, đảng viên thị trấn Vĩnh Hưng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cần được nhân rộng trong thời gian tới./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết