Tiếng Việt | English

05/04/2018 - 15:02

Hiệu quả mô hình Tiếng loa an ninh, trật tự

Mô hình Tiếng loa an ninh, trật tự (ANTT) của Công an (CA) xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng thực hiện bước đầu mang lại hiệu quả. Mô hình này tuyên truyền rộng rãi đến người dân các xóm, ấp những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm,... Qua đó, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Mô hình Tiếng loa an ninh, trật tự tuyên truyền đến người dân sâu, rộng hơn

Mô hình Tiếng loa an ninh, trật tự tuyên truyền đến người dân sâu, rộng hơn

Bước đầu mang lại hiệu quả

Xuất phát từ đặc điểm, tình hình của địa phương là địa bàn rộng, dân cư đông nên tình hình ANTT khá phức tạp. Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, thông tin về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT tại địa phương đến người dân, tháng 4/2017, CA xã Thái Trị triển khai mô hình Tiếng loa ANTT. Qua thời gian thực hiện, mô hình thu được những kết quả khả quan. Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được truyền tải đến người dân sâu, rộng hơn.

Về hình thức hoạt động, CA xã Thái Trị phân công CA viên thu thập, chọn lọc, sao chép, ghi âm những tài liệu, nội dung cần tuyên truyền, dùng loa lưu động đến tận các khu dân cư, các địa điểm tập trung đông người như chợ, quán cà phê,... để truyền tải đến người dân những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những bản tin ANTT, an toàn giao thông hàng tuần của CA huyện, các thủ đoạn hoạt động của tội phạm,... để phát cho người dân nghe ít nhất 4 lần/tháng. Do có thể cơ động nhiều địa điểm, mô hình mang kiến thức cần thiết đến với người dân tại những nơi mà hệ thống loa phát thanh của địa phương chưa tới. Ngoài ra, mô hình còn giúp người dân nắm được những thông tin cần thiết trong bất cứ thời gian nào, ngay cả khi họ đang lao động, sản xuất.

Ông Lê Văn Nhỏ, ngụ ấp Thái Quang, xã Thái Trị, cho biết: “Trước đây, do bận làm ruộng, đôi khi không dự được những buổi tuyên truyền do địa phương tổ chức. Qua hình thức tuyên truyền này, chúng tôi tiếp cận những thông tin dễ dàng hơn, từ đó hiểu và ý thức hơn trong việc tham gia, vận động người dân cùng giữ gìn ANTT nơi mình sinh sống”.

Trung tá Huỳnh Công Văn - Trưởng CA xã Thái Trị, cho biết: “Thông qua mô hình, chúng tôi muốn nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo quản, giữ gìn tài sản cá nhân cũng như vận động người dân cùng tham gia tố giác tội phạm, đa số đều đồng tình với mô hình. Người dân báo lại cho chúng tôi những thông tin cần thiết khi phát hiện dấu hiệu tội phạm hay những đối tượng lạ xuất hiện ở địa phương, các tụ điểm diễn ra tệ nạn xã hội trên địa bàn xã,... Từ đó, mối gắn kết giữa người dân và lực lượng CA xã được tăng cường”.

Tiếp tục duy trì, nâng chất

Từ khi mô hình này được triển khai đến nay, CA xã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Qua đó, người dân tiếp thu và cùng thực hiện giúp lực lượng CA kịp thời nắm tình hình, trấn áp tội phạm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định, giảm rõ rệt các loại tội phạm. Cụ thể, trong năm 2017, xảy ra 4/12 vụ so với năm 2016, số vụ tai nạn giao thông được kiềm chế, đặc biệt, trên địa bàn không còn người sang Campuchia đánh bạc, tình trạng trộm cắp không còn xảy ra.

Theo Trung tá Huỳnh Công Văn, ngoài mô hình này, CA xã Thái Trị còn triển khai nhiều mô hình khác mang lại hiệu quả thiết thực về ANTT: Cổng ANTT, Camera giám sát ANTT, Ánh sáng ANTT,... Từ những mô hình này, tình trạng trộm cắp rất ít xảy ra, thanh niên tụ tập đêm khuya uống rượu, gây rối trật tự cũng không còn. Thời gian tới, CA xã tiếp tục duy trì, nâng chất các mô hình, vận dụng, kiểm soát một cách liên hoàn, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phát triển KT-XH và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết