Tiếng Việt | English

22/04/2019 - 20:06

Hiệu quả mô hình “Tuần tra, mai, mật phục”

Chỉ tính riêng trong năm 2018, lực lượng Công an xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành tỉnh Long An đã bắt và xử lý 3 vụ phạm pháp hình sự, 28 vụ vi phạm hành chính và nhiều vụ việc khác ảnh hưởng đến an ninh, trật tự (ANTT) địa phương. Và một phần các chiến công trên được lập nên nhờ mô hình Tuần tra, mai, mật phục của Công an xã.

“Giăng lưới”

Cuối năm 2017, Công an xã Thanh Phú Long nhận được tin báo của người dân trên địa bàn ấp Thanh Tân có một đối tượng không trồng thanh long nhưng lại thường xuyên có thanh long đem bán. Xác định có thể đây là một trường hợp trộm cắp tài sản, Công an xã lập tức triển khai kế hoạch mai, mật phục đối tượng. Sau 3 ngày đêm theo dõi sát sao, đêm 13/12/2017, lực lượng bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Út (SN 1970) đang thực hiện hành vi trộm cắp thanh long ruột đỏ tại vườn của người dân. Tang vật bắt được có 79kg thanh long ruột đỏ y vừa cắt xong. Không thể chối cãi, Nguyễn Văn Út phải cúi đầu nhận tội.

Thời gian gần đây, mô hình Camera an ninh được triển khai và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Nhờ có các “mắt thần”, việc giám sát an ninh, trật tự thuận tiện hơn, giúp các anh vơi bớt phần nào vất vả

Thời gian gần đây, mô hình Camera an ninh được triển khai và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Nhờ có các “mắt thần”, việc giám sát an ninh, trật tự thuận tiện hơn, giúp các anh vơi bớt phần nào vất vả

Tháng 8/2018, người dân trong xã liên tục cung cấp thông tin về các vụ trộm xảy ra trên địa bàn. Sau khi xâu chuỗi các sự việc, Công an xã Thanh Phú Long triển khai kế hoạch mai, mật phục, quyết tâm bắt được đối tượng trộm cắp, giữ gìn ANTT tại địa phương.

Vào đêm 02/9/2018, khi lực lượng Công an xã đang tiến hành mai, mật phục tại 2 ấp Tân Long và Thanh Quới thì nhận được thông tin người dân trên địa bàn ấp Thanh Tân bị mất 130kg thanh long đã cắt chứa trong 2 cần xé. Trước thông tin đó, tổ mật phục chia nhỏ đội hình, tiến hành mai, mật phục tại 2 ấp Thanh Tân và Thanh Hòa. Đến 22 giờ 30 phút, lực lượng phát hiện 4 đối tượng đang chở 2 cần xé thanh long có dấu hiệu khả nghi nên tiến hành dừng xe kiểm tra, bắt quả tang 130kg thanh long người dân báo mất. Qua quá trình đấu tranh khai thác, các đối tượng thừa nhận hành vi của mình. Vụ án sau đó được khởi tố hình sự. 

Đó là 2 trong số rất nhiều những chiến công của lực lượng Công an xã Thanh Phú Long thông qua mô hình Tuần tra, mai, mật phục được duy trì từ nhiều năm nay. Trưởng Công an xã Thanh Phú Long - Trần Lâm Duy Linh cho biết: “Tuần tra, mai, mật phục là mô hình được xây dựng và duy trì gần 20 năm tại đơn vị và mang lại hiệu quả rất tích cực. Mỗi khi nhận thấy tình hình ANTT trở nên phức tạp hoặc nhận được tin báo của người dân, chúng tôi họp bàn, khoanh vùng và sàng lọc đối tượng, sau đó lên kế hoạch tuần tra, mai, mật phục để bắt, triệt phá các tệ nạn trên địa bàn xã”. 

Lặng thầm sau những chiến công

Để mô hình hoạt động hiệu quả, đòi hỏi lực lượng Công an xã Thanh Phú Long phải “nắm chắc” địa bàn, am hiểu từng đối tượng tại địa phương và mối liên hệ mật thiết với quần chúng nhân dân. Anh Linh cho biết, ngoài lực lượng Công an xã thì sự hỗ trợ của lực lượng dân phòng xung kích và mạng lưới mật tại các ấp là hết sức quan trọng trong quá trình suốt 20 năm duy trì mô hình Tuần tra, mai, mật phục của đơn vị. 

Chiến sĩ Công an xã Thanh Phú Long kiểm tra các công cụ hỗ trợ trước khi bắt đầu triển khai kế hoạch mới

Quá trình tuần tra, mai, mật phục để bắt hoặc triệt phá một vụ tệ nạn xã hội không hề đơn giản, đòi hỏi cả tập thể phải làm việc vất vả trong khoảng thời gian dài, có khi lên đến hàng tháng trời. Suốt quá trình đó, anh em trong các tổ chốt chặn, cảnh giới và mật phục gần như phải theo dõi sát sao, “ăn ngủ cùng đối tượng”, để nắm được hành tung cũng như triển khai kế hoạch bắt quả tang khi đối tượng đang có hành vi phạm pháp. Các anh buộc phải bỏ bê gia đình, ưu tiên cho công việc. Và kết quả nhận được chính là hàng loạt vụ tệ nạn được triệt phá, tình hình ANTT tại địa phương được giữ vững, đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng trong 3 năm liền và là địa phương nổi bật nhất trong huyện về giữ gìn ANTT.

Nói về những nỗ lực của đồng đội, anh Linh nhận xét: “Mô hình được duy trì lâu như vậy là nhờ tinh thần nhiệt huyết của anh em. Dù vất vả nhưng anh em rất chịu khó và quyết tâm. Một khi kế hoạch đã đề ra nhất định phải hoàn thành, không được thất bại, mặc dù chế độ cho anh em trong quá trình mật phục rất hạn chế, chỉ đủ “phụ tiền xăng, tiền ăn” cho anh em thôi, vì nguồn kinh phí hạn hẹp!”.

Dẫu biết để duy trì được mô hình là khó khăn, vất vả nhưng với tinh thần tận tụy vì dân, lực lượng Công an xã Thanh Phú Long nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững truyền thống của đơn vị, bảo đảm ổn định tình hình ANTT tại địa phương. Hiểu được vất vả của lực lượng công an, chính quyền và người dân luôn động viên, ủng hộ tinh thần các anh. Thời gian gần đây, mô hình Camera an ninh được triển khai và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Nhờ có các “mắt thần”, việc giám sát ANTT thuận tiện hơn, giúp các anh vơi bớt phần nào vất vả./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết