Tiếng Việt | English

11/04/2019 - 09:13

Hiệu quả một chiến dịch

Chiến dịch (CD) Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS-KHHGÐ) đợt 1 năm 2019, đang được triển khai và tổ chức tại 190 xã, phường, thị trấn của 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Long An. Qua đó, góp phần CSSKSS cho phụ nữ (PN) nói riêng và nâng cao chất lượng dân số (DS) nói chung.

Tư vấn về các biện pháp chăm sóc sức khỏe tại Trạm Y tế phường 2, TP.Tân An

Tư vấn về các biện pháp chăm sóc sức khỏe tại Trạm Y tế phường 2, TP.Tân An

Nâng cao nhận thức của người dân

Trước đây, nhiều PN còn xa lạ, ngại ngùng trong việc khám SKSS, vì sợ để lộ bộ phận sinh dục khi khám phụ khoa hoặc “lòi” ra các bệnh dẫn đến mất hạnh phúc. Tuy nhiên, đến nay, PN đã nhận thức được việc CSSKSS, khám sức khỏe tiền hôn nhân là điều rất bình thường trong cuộc sống, nhất là góp phần phát hiện sớm nhiều căn bệnh, kịp thời điều trị. Để thay đổi được nhận thức của PN, phần lớn là nhờ CD Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS-KHHGÐ.

Quyền Trưởng trạm Y tế phường 2, TP.Tân An - Phạm Thị Thanh Tuyền cho biết: “Hàng năm, CD được tổ chức 2 lần. Trước khi diễn ra CD, phường huy động lực lượng cộng tác viên DS - gia đình và trẻ em đến từng nhà, gặp từng đối tượng phát thư mời, vận động đến địa điểm diễn ra CD. Khi gặp trường hợp PN còn e ngại, cộng tác viên sẽ tư vấn về lợi ích khi tham gia CD bằng các dịch vụ hoàn toàn miễn phí như khám phụ khoa, siêu âm, soi tươi và test VIA tầm soát ung thư cổ tử cung, phát thuốc,...”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên CD thu hút được nhiều PN trong độ tuổi sinh đẻ tham gia. Chị Huỳnh Thị Cẩm Hằng (sinh năm 1986), ngụ phường 2, TP.Tân An, cho biết: “Vợ chồng tôi đã có 1 đứa con. Tôi đang sử dụng biện pháp tránh thai bằng phương pháp đặt vòng. Do đó, khi xã tổ chức CD là tôi đến thăm khám để được tư vấn, kiểm tra. Ngoài ra, tôi còn vận động nhiều chị em trong khu phố cùng tham gia, vì lợi ích của CD mang lại rất lớn”.

Tạo mọi điều kiện để người dân thụ hưởng

Nhằm tạo điều kiện cho PN là công nhân được khám sức khỏe sinh sản, huyện Bến Lức tổ chức CD vào ngày chủ nhật tại các xã có nhiều công nhân như Tân Bửu, An Thạnh, Thạnh Đức và Thanh Phú. Chị Phạm Minh Hiếu, ngụ ấp 1, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, cho biết: “Tôi làm công nhân nên chỉ nghỉ ngày chủ nhật, do đó không có điều kiện khám SKSS. Trạm Y tế xã tổ chức CD Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ vào ngày chủ nhật, tôi rất mừng và hưởng ứng ngay. Nhờ CD này, tôi không còn lo lắng về bệnh huyết trắng nữa vì đã biết cách sử dụng các dung dịch vệ sinh vùng kín”.

Thời gian tổ chức CD tập trung vào 2 đợt, mỗi đợt 1,5 tháng, trong đó, đợt 1 kết thúc trước ngày 01/5/2019, đợt 2 kết thúc trước ngày 01/10/2019. CD đợt 1/2019 được triển khai tại 190 xã, phường, thị trấn thuộc 15 huyện, thị xã, thành phố. Mục tiêu của CD là bảo đảm hoàn thành 50% chỉ tiêu kế hoạch năm về triệt sản, 60% về đặt dụng cụ tử cung, thuốc tiêm, cấy tránh thai; 95% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nam nữ trong độ tuổi kết hôn được cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về SKSS/KHHGÐ; khám phụ khoa, tầm soát ung thư đường sinh dục.

Trong thời gian diễn ra CD, công tác truyền thông được đẩy mạnh qua hệ thống loa truyền thanh tại 100% xã, phường, thị trấn; lồng ghép vào các hội nghị của các hội, đoàn thể; phân công, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng ngành, đoàn thể, thành viên phụ trách; treo băng rôn cổ động, tuyên truyền về CD.

Khi tham gia chiến dịch, phụ nữ được khám phụ khoa, siêu âm, soi tươi và test VIA tầm soát ung thư cổ tử cung, phát thuốc,… hoàn toàn miễn phí

Khi tham gia chiến dịch, phụ nữ được khám phụ khoa, siêu âm, soi tươi và test VIA tầm soát ung thư cổ tử cung, phát thuốc,… hoàn toàn miễn phí

Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGÐ Long An - Đoàn Văn Ngà cho biết: “Để CD đợt 1/2019 đạt chỉ tiêu đề ra, thời gian còn lại của CD, cấp tỉnh và cấp huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; Ban DS-KHHGÐ xã, phường, thị trấn tiếp tục rà soát đối tượng, trong đó, tập trung vào các cặp vợ chồng đã có đủ 2 con mà chưa thực hiện biện pháp tránh thai, nam nữ chuẩn bị kết hôn và PN mang thai. Ngoài ra, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng trước và trong thời gian diễn ra CD; tổ chức tuyên truyền cổ động, treo băng rôn, khẩu hiệu; tăng cường phối hợp các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động thông qua các hình thức như hội thảo, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt tổ, nhóm, câu lạc bộ tiền hôn nhân; chỉ đạo đội ngũ cộng tác viên tăng cường trực tiếp vận động đối tượng tại nhà. Song song đó, các địa phương sẽ tổ chức họp sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện CD hàng tuần để có hướng chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả và bảo đảm thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo tiến độ CD về Chi cục DS-KHHGÐ tỉnh”.

Có thể nói, CD Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS-KHHGÐ là một trong những giải pháp hữu hiệu góp phần ổn định quy mô DS, nâng cao nhận thức về CSSKSS cho PN, góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và mất cân bằng giới tính khi sinh./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết