Tiếng Việt | English

15/12/2016 - 10:12

Hiệu quả tổ hợp tác trồng rau an toàn

Thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh Long An đẩy mạnh đầu tư phát triển mô hình tổ hợp tác (THT) sản xuất rau màu. Điển hình có THT sản xuất rau an toàn tại xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập tương đối cao cho nông dân.

Được thành lập từ năm 2013 đến nay, THT sản xuất rau an toàn ở ấp Phước Toàn, xã Long Hiệp có 15 thành viên tham gia, với diện tích trên 3ha.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Hiệp - Trần Văn Sơn cho biết: THT là nơi để các hộ trồng rau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như học hỏi kỹ thuật chăm sóc, nâng cao sản lượng và chất lượng rau. Hàng tháng, tổ thường họp để thông báo tình hình sản xuất rau trong thời gian qua, hướng trồng rau trong thời gian tới, cùng bàn bạc, thảo luận tìm các loại giống rau thích hợp với thời tiết, mùa vụ.


Tham gia tổ hợp tác, nông dân sản xuất ngày càng hiệu quả

Ông Đặng Văn Thăng, ông Nguyễn Văn Bào, thành viên THT sản xuất rau an toàn là những người gắn bó với nghề trồng rau hơn 10 năm qua. Nhờ tham gia vào THT, sản xuất tuân theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt về làm đất, bón phân, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, nguồn nước tưới, đặc biệt là thời gian cách ly giữa phun thuốc trừ sâu, bón phân với thời điểm thu hoạch và vệ sinh môi trường xung quanh vùng sản xuất nên hiệu quả kinh tế mang lại ngày càng cao.

Tùy vào từng loại rau màu canh tác, người trồng rau đạt lợi nhuận từ 10-36 triệu đồng/công đất/năm. Ông Nguyễn Văn Bào cho biết: Tham gia sinh hoạt tổ, chúng tôi cùng chia sẻ kinh nghiệm để đạt sản lượng cao, tiết kiệm chi phí, trao đổi để tránh trồng cùng một loại rau dẫn đến khó tiêu thụ”.

Để tiếp tục mở rộng diện tích trồng rau an toàn, các ngành chức năng tại địa phương có nhiều biện pháp hỗ trợ THT trong việc tổ chức sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật, đồng thời, hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm. Bến Lức đang khuyến khích các địa phương học tập và nhân rộng mô hình THT sản xuất rau màu./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích