Tiếng Việt | English

25/06/2019 - 10:36

Hiệu quả trong công tác huấn luyện chuyên sâu ở tàu 383

6 tháng đầu năm 2019, tàu 383, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân phát huy tốt thành tích đơn vị huấn luyện giỏi, kết quả sát hạch các K đạt yêu cầu 100%, có 73,4% khá, giỏi và 26,6% giỏi, bảo đảm an toàn về mọi mặt. Kết quả đó là nhờ vận dụng nhiều giải pháp trong công tác huấn luyện, nhất là huấn luyện chuyên sâu ở các vị trí trên tàu.

Tàu 383 trong đội hình biên đội cơ động trên biển

Tàu 383 trong đội hình biên đội cơ động trên biển

Để nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên sâu, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chỉ huy tàu triển khai cho từng cán bộ, đảng viên và chiến sĩ xây dựng kế hoạch tự phấn đấu, tự rèn luyện. Đối với cán bộ huấn luyện phải xác định được giải pháp để nâng cao trình độ, năng lực chỉ huy tham mưu và phương pháp huấn luyện khoa học cho đơn vị. Tổ chức huấn luyện bảo đảm chặt chẽ, nhịp nhàng và khoa học; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, toàn diện ở từng ngành cho đến toàn tàu. Trong quá trình huấn luyện, cán bộ huấn luyện chú trọng nâng cao khả năng hiệp đồng giữa các ngành với nhau; đưa các nội dung huấn luyện khó, huấn luyện trong điều kiện phức tạp để rèn phương pháp, tác phong chỉ huy của cán bộ, sức chịu đựng gian khổ của bộ đội.

Trung úy Ngô Văn Trường - Trưởng ngành 2, cho biết: “Tôi phân loại từng đối tượng huấn luyện. Những đồng chí yếu hơn, tôi gặp trực tiếp để động viên, giao nhiệm vụ để mỗi người có kế hoạch tự học tập, rèn luyện thêm. Sau khi xác định kế hoạch tập luyện cho các đồng chí này, tôi thường xuyên kiểm tra, uốn nắn và đưa vào những tình huống huấn luyện khó để rèn bản lĩnh xử trí cho từng người. Từ huấn luyện thành thục, tôi nâng cao một bước để huấn luyện  chuyên sâu ở vị trí được phân công và thuần thục các vị trí khác trong ngành. Nhờ vậy, đến nay, 100% cán bộ, nhân viên trong ngành đều có trình độ chuyên môn tốt, vững vàng khi thực hiện các nhiệm vụ, nhất là trong huấn luyện trên biển, huấn luyện ở điều kiện phức tạp”.

Cán bộ, chiến sĩ tàu 383 tham gia chuẩn bị mô hình, học cụ huấn luyện

Cán bộ, chiến sĩ tàu 383 tham gia chuẩn bị mô hình, học cụ huấn luyện

Cùng với huấn luyện chuyên sâu, công tác giáo dục, xây dựng bản lĩnh, ý chí quyết tâm cho bộ đội cũng được cấp ủy, chỉ huy tàu thực hiện đồng bộ. Đại úy Vũ Thành Trung - Chính trị viên tàu, cho biết: “Chúng tôi xác định phải tập trung giáo dục cán bộ, chiến sĩ có quyết tâm cao trong huấn luyện. Đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định đến kết quả huấn luyện của tàu. Không chỉ quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc yêu cầu nhiệm vụ mà còn giáo dục bộ đội hiểu rõ ý nghĩa thiết thực trong huấn luyện, rèn luyện. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ sẽ quyết tâm, biến tư tưởng thành hành động để cùng thi đua học tập, huấn luyện và rèn luyện”.

Từ khi nhận tàu đến nay, đội ngũ cán bộ các cấp tự giác trong học tập và nghiên cứu. Ngoài nội dung tập huấn, học tập theo quy định, mỗi đồng chí chủ động học thêm tin học, ngoại ngữ để nâng cao khả năng giao tiếp và sử dụng vũ khí trang bị mới. Cán bộ từng cấp không chỉ giỏi vị trí của mình mà còn sẵn sàng thay thế từ 2 đến 3 vị trí khác. Đại úy Lê Anh Tài - Trưởng ngành 5, chia sẻ: “Tôi tận dụng thời gian ngoài giờ để học tập và nghiên cứu thêm. Muốn làm chủ và chuyên sâu được các loại vũ khí trang bị kỹ thuật được biên chế đối với từng vị trí, yếu tố tự học đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi người”. 

Đánh giá về kết quả sát hạch của tàu 383, Thượng tá Lê Bá Quân - Lữ đoàn trưởng, khẳng định: “Quá trình tổ chức sát hạch các K, lữ đoàn chỉ đạo cơ quan chuyên môn lấy chất lượng làm đầu và nâng cao việc làm chủ, chuyên sâu ở từng vị trí trên mỗi loại tàu. Sau khi sát hạch sẽ chỉ đạo các tàu khẩn trương khắc phục các khuyết điểm, tổ chức huấn luyện bổ sung các nội dung còn yếu để tham gia sát hạch và huấn luyện trên biển đạt kết quả tốt. Riêng tàu 383, kết quả đã đạt phản ánh đúng thực chất công tác huấn luyện trong thời gian qua. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức rút kinh nghiệm cụ thể để có nhiều cách làm sáng tạo hơn nữa trong công tác huấn luyện của toàn lữ đoàn”./.

Phạm Quang Tiến

 

Chia sẻ bài viết