Tiếng Việt | English

30/11/2017 - 03:50

Hiệu quả từ chương trình hợp tác nhân dân

Thời gian qua, chương trình hợp tác nhân dân do các tổ chức bạn bè quốc tế hỗ trợ nhiều địa phương xây dựng những công trình giao thông, nước sạch, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Trước đây, người dân ấp 1 và ấp 4, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An thường gọi nơi này là “ốc đảo” bởi đường, cầu giao thông chưa được đầu tư. Từ khi được Tổng Lãnh sự Nhật Bản viện trợ không hoàn lại 3 cây cầu giao thông nông thôn, người dân thuận tiện trong đi lại, giao thương. Còn ông Võ Văn Biển, ngụ ấp Nhựt Hòa, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, thì vui mừng khi Tổ chức Later Day Saint Charities xây tặng người dân nơi đây giếng nước. Ông cho biết: “Trước khi có giếng nước, người dân phải lắng lọc nước sông dùng trong sinh hoạt. Có giếng nước, người dân có nước hợp vệ sinh sử dụng, ai cũng mừng!”.

Công trình cầu giao thông nông thôn do Tổ chức Espérance Thụy Sĩ tài trợ tại huyện Thạnh Hóa

14 cây cầu giao thông do nhóm kỹ sư Việt kiều Pháp VK tài trợ cho các huyện: Vĩnh Hưng, Đức Huệ, Đức Hòa, Thạnh Hóa, Mộc Hóa trong 3 năm qua mang lại tín hiệu tích cực cho những vùng quê. Hay Hội từ thiện Espérance Thụy Sĩ tài trợ 31.500USD cho xã Tân Thành (Thủ Thừa), Thủy Tây, Thạnh An (Thạnh Hóa) xây dựng 4 cây cầu giao thông, giúp người dân đi lại dễ dàng hơn. Tổ chức Les Enfants du Dragon (Pháp) với hàng chục công trình, dự án về nước sạch, cầu, đường, trường học giúp các địa phương phát triển KT-XH. Hội Huynh đệ Âu - Á (Pháp) và Quỹ UNILEVER Việt Nam, Tổ chức La Goutte d’eau, Trung tâm Hỗ trợ phát triển cộng đồng “Lin” tài trợ, tham gia thiết kế, xây dựng 4 giếng, đài nước phục vụ học sinh
Trường THCS Long Hựu Tây (Cần Đước) và hàng trăm hộ dân tại các xã: Long Thạnh, Long Thuận (Thủ Thừa). Tổ chức Partage (Pháp) tài trợ 1 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng giếng nước tại Trường Mẫu giáo Phước Tân Hưng (Châu Thành) và xây dựng phòng học tại Trường Tiểu học Tân Thành B (Tân Thạnh). Tổ chức Later Day Saint Charities thực hiện các dự án xây dựng giếng nước sạch tại các xã: Phước Lại (Cần Giuộc), Long Hựu Tây (Cần Đước), Nhựt Ninh (Tân Trụ) và hỗ trợ xây dựng gần 400 hồ chứa nước cho 205 hộ dân tại xã Thanh Vĩnh Đông (Châu Thành).

Công trình giếng nước sạch do bạn bè quốc tế hỗ trợ xây dựng tại huyện Châu Thành

Nguồn lực từ các tổ chức quốc tế tài trợ thông qua các hoạt động đối ngoại nhân dân là một nguồn quan trọng, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo, phát triển bền vững, giúp các địa phương phát triển KT-XH. Với những kết quả hợp tác hiệu quả, vừa qua, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản khảo sát xây dựng 6 cây cầu giao thông nông thôn tại một số xã khó khăn của các huyện: Bến Lức, Vĩnh Hưng, Châu Thành, Cần Đước. Những dự án này khi được triển khai xây dựng góp phần rất lớn cho sự phát triển bền vững ở các địa phương được hỗ trợ.

Chúng ta đón nhận thiện ý của bè bạn thông qua các dự án nhưng không phải bằng mọi giá, dễ dãi, bỏ qua những quy định. Thời gian tới, việc tăng cường công tác đối ngoại nhân dân, tranh thủ các chương trình, dự án phi chính phủ nước ngoài phục vụ phát triển bền vững tại nông thôn vẫn được xem là nhiệm vụ, giải pháp thích hợp, góp phần xây dựng nông thôn mới./.

Hoàng Giang

Chia sẻ bài viết