Tiếng Việt | English

17/08/2019 - 11:07

Hiệu quả từ chương trình Phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn

Nhằm chăm lo, cải thiện đời sống đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và công nhân, lao động (CNLĐ), góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, năm 2017, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam ký kết với các tập đoàn, tổng công ty thực hiện chương trình “Phúc lợi cho ĐVCĐ và người lao động”. Hưởng ứng chương trình này, LĐLĐ tỉnh Long An đã triển khai, phổ biến đến các cấp CĐ, CNLĐ, chủ doanh nghiệp thực hiện.

Lợi ích thiết thực với công nhân, lao động

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Phạm Thị Quyên cho biết: “Chương trình Phúc lợi cho ĐVCĐ và người lao động là phương thức đổi mới hoạt động của các cấp CĐ. Tất cả hoạt động của chương trình đều hướng mạnh về cơ sở, giúp ĐVCĐ và CNLĐ được tiếp cận các dịch vụ, sản phẩm hàng hóa chất lượng, giá thành cạnh tranh.Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cam kết đồng hành cùng LĐLĐ tỉnh vì quyền lợi, phúc lợi tốt hơn cho mỗi ĐVCĐ”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thắm - công nhân Công ty TNHH JiaHsin (Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước), chia sẻ: “Tôi rất thích mua hàng tiêu dùng từ chương trình Phúc lợi cho ĐVCĐ. Với mức thu nhập của công nhân còn thấp như hiện nay, các chương trình bán hàng giảm giá hoặc với giá ưu đãi giúp CNLĐ tiết kiệm đáng kể một phần chi phí”.

Trao tặng Mái ấm Công đoàn, quà Tết sum vầy, Phiên chợ công nhân,... đều nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn và người lao động

Còn chị Trần Thị Phụng - công nhân Công ty TNHH Cường Vinh (huyện Đức Hòa), thông tin: “Các doanh nghiệp đồng hành cùng LĐLĐ các cấp tham gia bán hàng chất lượng, giá ưu đãi tại các Phiên chợ công nhân, Lễ phát động Tháng Công nhân. Ngoài việc bán hàng giảm giá, khuyến mãi, còn rất nhiều đơn vị tặng quà, hỗ trợ sim điện thoại, điện thoại di động cho CNLĐ nên chúng tôi rất thích mua hàng ở đây. Các doanh nghiệp bán gần như đầy đủ mặt hàng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày từ gạo, mì gói, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, bánh kẹo, quần áo, giày dép, dầu gội, mỹ phẩm,... Lần nào có Phiên chợ công nhân, tôi với em gái cũng mua dự trữ”.

Chương trình Phúc lợi cho ĐVCĐ và người lao động được triển khai sâu, rộng trong toàn hệ thống CĐ, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động về công tác chăm lo lợi ích thiết thực cho ĐVCĐ và CNLĐ, góp phần xây dựng, củng cố mối quan hệ bền chặt hơn giữa đoàn viên với tổ chức CĐ.

Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH JiaHsin - Lâm Cẩm Hà chia sẻ: “Tôi thấy chương trình Phúc lợi cho ĐVCĐ và người lao động ngày càng tạo được bước chuyển biến quan trọng trong “tư duy” về hoạt động CĐ theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho CNLĐ. Những hoạt động này góp phần cải thiện đời sống đoàn viên, CNLĐ, thể hiện rõ nét hơn vai trò của tổ chức CĐ với đoàn viên”.

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh triển khai tổ chức các hoạt động, phong trào kết hợp chương trình phúc lợi bán hàng giảm giá cho CNLĐ ở LĐLĐ các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Tân Thạnh, Châu Thành và TP.Tân An,... với hình thức phát phiếu chế độ mua hàng giảm giá cho hàng trăm ngàn đoàn viên, mỗi cuộc có khoảng 500 lượt CNLĐ được mua hàng giảm giá. Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các cấp CĐ trong tỉnh tổ chức các hoạt động chăm lo tết, chương trình Tết sum vầy, tặng 97.158 suất quà và các phiên chợ bán hàng ưu đãi cho CNLĐ với tổng kinh phí 32,5 tỉ đồng.

Quyền lợi khác biệt

Từ khi triển khai chương trình Phúc lợi cho ĐVCĐ và người lao động đến nay, CĐ các cấp trong tỉnh vận động, bình xét và tiến hành tổ chức trao tặng 130 căn nhà Mái ấm CĐ cho ĐVCĐ khó khăn về nhà ở với số tiền 5,235 tỉ đồng; thăm hỏi 65 trường hợp CNLĐ bị tai nạn lao động nặng, bệnh hiểm nghèo với số tiền trên 120 triệu đồng. Qua đó, kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống của ĐVCĐ, CNLĐ.

Trao tặng Mái ấm Công đoàn, quà Tết sum vầy, Phiên chợ công nhân,... đều nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn và người lao động

ĐVCĐ Nguyễn Phục Bình, ngụ ấp Bình Sơn, xã Bình Quới, huyện Châu Thành, vừa được nhận căn nhà Mái ấm CĐ, chia sẻ: “Chương trình Phúc lợi cho ĐVCĐ và người lao động góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và CNLĐ; đồng thời, có tác động tích cực trong việc góp phần nâng cao năng suất lao động, bởi khi chúng tôi ổn định cuộc sống thì sẽ toàn tâm, toàn ý làm việc cho công ty”. Chị Nguyễn Mai Thanh - công nhân Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức), nói: “Các điểm bán hàng giá ưu đãi từ chương trình Phúc lợi cho ĐVCĐ và người lao động tại các khu, cụm công nghiệp có đông CNLĐ sinh sống là một hoạt động thiết thực cho CNLĐ có thu nhập thấp như chúng tôi. Mỗi đợt sẽ có từ 10-12 gian hàng của các doanh nghiệp ký kết với LĐLĐ, họ bán hàng bảo đảm chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giảm giá ít nhất từ 5-20% trở lên so với giá bán tại cùng thời điểm trên thị trường nên chúng tôi rất thích mua sắm ở đây”.

Sau 2 năm triển khai thực hiện chương trình Phúc lợi cho ĐVCĐ và người lao động, Long An được xem là một trong những địa phương làm tốt công tác này, mang lại “làn gió mới” trong công tác chăm lo cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho CNLĐ của tổ chức CĐ. Chương trình Phúc lợi cho ĐVCĐ và người lao động được Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai từ năm 2017, xuất phát từ ý tưởng tạo ra những quyền lợi khác biệt giữa CNLĐ là ĐVCĐ và CNLĐ không là ĐVCĐ. Chương trình này tạo động lực nhằm thu hút, tập hợp CNLĐ tham gia vào tổ chức CĐ ngày càng nhiều hơn. Theo thống kê chưa đầy đủ, thời gian qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam ký hợp tác với 18 đối tác; LĐLĐ các tỉnh, thành phố ký kết với 1.139 đối tác thực hiện chương trình ưu đãi, giảm giá sản phẩm, mang lại lợi ích thiết thực cho hàng triệu đoàn viên, CNLĐ. Qua 2 năm, LĐLĐ tỉnh ký kết được 19 bản thỏa thuận đối tác, các CĐ cấp trên cơ sở ký kết được 26 thỏa thuận đối tác và được triển khai đến các CĐ cơ sở trong tỉnh. Với việc thực hiện các mô hình, chương trình Phúc lợi cho ĐVCĐ và người lao động, thời gian qua, các cấp CĐ phối hợp các đơn vị đối tác tổ chức nhiều hoạt động phục vụ 110.454 ĐVCĐ và người lao động được thụ hưởng với tổng số tiền 33 tỉ đồng./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết