Tiếng Việt | English

05/04/2016 - 05:40

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền an toàn giao thông

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, UBND tỉnh triển khai công tác bảo đảm TTATGT năm 2016 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu "Tính mạng con người là trên hết”.


Lực lượng CSGT điều tiết giao thông trong các dịp cao điểm

Chuyển biến chưa đồng bộ

3 tháng đầu năm 2016, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực: TNGT giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương (giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015), cụ thể: Xảy ra 79/97 vụ, làm chết 36/64 người, bị thương 83/95 người. Qua đó, ý thức của người tham gia giao thông được nâng lên; nâng cao trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, thể hiện rõ nhất là vai trò của người đứng đầu trong lãnh chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm ATGT. Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - Công an tỉnh chủ động tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT; tổ chức rà soát, nắm vững đặc điểm, tình hình TTATGT.

Trong khi tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh được nâng cấp, tạo thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông thì ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, chưa tự giác thực hiện mà còn mang tính đối phó. Thông thường, người tham gia giao thông vi phạm những lỗi rất cơ bản như: Vượt đèn đỏ, đi không đúng làn đường, phần đường, đi ngược chiều,… khi thấy không có lực lượng làm nhiệm vụ.

Tuyên truyền là giải pháp hàng đầu

Xác định biện pháp có ý nghĩa quan trọng đầu tiên là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho mọi người, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT) cao như: Thanh thiếu niên, công nhân, nông dân, học sinh,… ở các địa bàn trọng điểm và các địa bàn “mới nổi lên” như: Các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường nông thôn,… Trong dịp nghỉ lễ, tết, Ban ATGT tỉnh phối hợp Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An thông tin kịp thời tình hình TTATGT và cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT, các biện pháp phòng tránh TNGT như: Đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, không điều khiển phương tiện khi uống rượu, bia,…

Các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị truyền thông xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT năm 2016 với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; chỉ đạo Đài Phát thanh địa phương tăng thời lượng tin, bài về tình hình và công tác bảo đảm TTATGT. Nội dung tuyên truyền hướng tới chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Trong quí I/2016, lực lượng CSGT toàn tỉnh được huy động tuần tra, xử lý 15.871 trường hợp vi phạm, chuyển kho bạc thu 20,913 tỉ đồng; tước 4.139 giấy phép lái xe, tạm giữ 7.140 xe các loại, thông báo vi phạm về nơi cư trú 5.478 trường hợp, tổ chức học và kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ cho 1.647 trường hợp. Bên cạnh đó, từng cán bộ, chiến sĩ CSGT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ; tích cực xây dựng hình ảnh người CSGT vì nhân dân phục vụ. Với các giải pháp đồng bộ trên, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh 3 tháng đầu năm đi vào nền nếp, ổn định./.

Mai Hùng Dũng

Chia sẻ bài viết