Tiếng Việt | English

14/01/2019 - 20:00

Hiệu quả từ hợp tác xã rau an toàn

Thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP của xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An mở ra hướng sản xuất mới cho nông dân.

Các thành viên hợp tác xã chăm sóc rau để chuẩn bị phục vụ thị trường tết

Các thành viên hợp tác xã chăm sóc rau để chuẩn bị phục vụ thị trường tết

Được thành lập từ tháng 11/2017, với quy mô sản xuất 6ha, có 23 thành viên tham gia, HTX chuyên sản xuất các mặt hàng rau sạch: Dưa leo, khổ qua, rau cải ngọt, xà lách,... mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn sản phẩm rau tươi.

Theo Giám đốc HTX Rau an toàn Nhựt Chánh, khi thành lập, các thành viên đều trải qua lớp học nghề trong 6 tháng về sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP, chương trình quản lý dịch hại tổng hợp trên cây rau và được cấp giấy chứng nhận sau khi hoàn thành khóa học.

Trong quá trình hoạt động, HTX thường cử thành viên tham dự các hội thảo trong và ngoài tỉnh về phương pháp trồng rau an toàn, rau sạch,... chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trồng rau, cách xử lý và sử dụng thuốc trừ sâu sinh học thích hợp để cung cấp cho thị trường không chỉ rau đạt chất lượng mà còn an toàn cho người sử dụng. Nhờ đó, uy tín của HTX ngày một tăng cao với nhiều đơn đặt hàng trong và ngoài huyện.

Hiện nay, HTX đang sản xuất rau sạch, trồng theo quy trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), dùng thuốc có nguồn gốc tự nhiên và sinh học, rau sản xuất ra đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện nay, 1ha rau sạch tại HTX có thể cho thu nhập khoảng 400 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí bao gồm công lao động, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, điện,...), cao hơn thu nhập từ các loại cây trồng khác, vốn đầu tư và rủi ro thấp hơn.

Để bảo đảm thu nhập, người trồng phải biết bố trí thời vụ hợp lý, trồng các loại rau thông dụng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng thì sẽ bán được giá cao hơn. Thời điểm này, các thành viên HTX sẽ xuống giống và chăm sóc các loại rau xanh phục vụ nhiều trong dịp lễ, tết như khổ qua, dưa leo, đậu que,... Tuy nhiên, khó khăn nhất của người trồng rau sạch hiện nay là việc xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhựt Chánh - Nguyễn Trung Dũng cho biết: “Dù mới thành lập nhưng HTX Rau an toàn Nhựt Chánh góp phần mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân, cung cấp ra thị trường sản phẩm rau an toàn, chất lượng. Để HTX sản xuất hiệu quả, Hội Nông dân xã phối hợp Hội Nông dân huyện tiếp tục tạo điều kiện cho các hội viên tham gia các lớp tập huấn. Đồng thời, khuyến khích HTX liên doanh, liên kết với các hộ trồng rau trong vùng, hình thành các tổ hợp tác để sản xuất bền vững và từng bước xây dựng nhãn mác cho sản phẩm rau an toàn”./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết