Tiếng Việt | English

23/01/2019 - 21:13

Hiệu quả từ mô hình Con đường trở lại

Sau 2 năm triển khai thực hiện, mô hình Con đường trở lại của UBND xã Thạnh Phú, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An ngày càng phát huy hiệu quả. Mô hình góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy; bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

Cảm hóa, giáo dục người có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy

Cảm hóa, giáo dục người có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy

Thạnh Phú là xã thuộc vùng nông thôn, hệ thống giao thông đường bộ thuận lợi cho việc đi lại và giao thương của người dân. Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện thuận tiện cho các loại tội phạm, tệ nạn xã hội hoạt động, nhất là tệ nạn ma túy dễ xâm nhập. Nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy và thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, UBND xã Thạnh Phú triển khai thực hiện mô hình Con đường trở lại. Mô hình do Công an xã làm nòng cốt thực hiện.

Theo đó, Công an xã tham mưu UBND xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tố giác tội phạm; quản lý, giáo dục con em trong gia đình và người thân không sử dụng trái phép chất ma túy; đồng thời, phối hợp các ban, ngành, các ấp lập danh sách số người đang sử dụng, có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Trên cơ sở đó, phân công lực lượng công an viên phụ trách ấp phối hợp đến từng hộ gia đình để cảm hóa, giáo dục.

Cùng với Công an xã, các ban, ngành, đoàn thể phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong phối hợp thực hiện mô hình. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã – Trần Thị Kim Hiền chia sẻ: “Thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Công an và Hội, chúng tôi chú trọng công tác vận động gia đình quản lý, giáo dục con em và các thành viên trong gia đình không để xảy ra tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy và vi phạm pháp luật khác”.

Sau 2 năm thực hiện, mô hình Con đường trở lại ngày càng phát huy hiệu quả. Công tác vận động người dân tích cực phát hiện, tố giác đối tượng và tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy; tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản có liên quan được thực hiện thường xuyên. Qua đó, người dân cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị, giúp triệt xóa 2 tụ điểm ma túy tại ấp Ông Hiếu và Cả Cỏ.

Ngoài ra, Công an xã còn phối hợp trinh sát phụ trách địa bàn rà soát, thống kê lập danh sách 24 đối tượng, trong đó có 11 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy đã bị xử lý vi phạm hành chính, 13 đối tượng có biểu hiện sử dụng. Công an xã tiếp tục theo dõi, quản lý số đối tượng này để mời làm việc và thử test. Nếu phát hiện dương tính lần 2 thì tiến hành các biện pháp xử lý theo quy định.

Trung tá Nguyễn Văn Thủy - Trưởng Công an xã Thanh Phú, thông tin: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường tuyên truyền về phòng, chống ma túy; phối hợp rà soát các tụ điểm phức tạp về an ninh, trật tự và các điểm kinh doanh. Qua đó, kịp thời phát hiện đối tượng sử dụng, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn và có biện pháp xử lý đúng theo quy định của pháp luật”.

Tệ nạn ma túy luôn là nỗi lo của chính quyền và người dân khu vực từ nhiều năm nay. Nghiện ma túy gây nhiều hệ lụy xấu cho gia đình, xã hội và tái nghiện lại càng nguy hiểm hơn. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng, mỗi gia đình cần quản lý con em mình về mặt kinh tế, quan hệ xã hội, sức khỏe và thời gian sinh hoạt. Có như thế thì việc ngăn ngừa và đẩy lùi tệ nạn xã hội mới đạt hiệu quả./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết