Tiếng Việt | English

22/03/2017 - 20:11

Hiệu quả từ mô hình Gia đình hiến máu

Những năm qua, nhiều người dân ở 2 xã An Thạnh và Tân Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tích cực tham gia hiến máu nhân đạo (HMNĐ). Nhờ công tác tuyên truyền và triển khai hiệu quả từ mô hình Gia đình hiến máu, phong trào HMNĐ ở 2 xã ngày càng phát triển.

Bà Nguyễn Thị Nhái và Huỳnh Thị Thùy Trang là 2 cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu nhân đạo của xã An Thạnh, Tân Hòa

Nói dối... để được hiến máu

Nói đến phong trào HMNĐ tại xã An Thạnh, nhiều người biết đến gia đình bà Nguyễn Thị Nhái, ngụ ấp 4 bởi chỉ riêng bà Nhái, suốt 10 năm hiến được 15 đơn vị máu. Bên cạnh đó, bà còn vận động chồng, con, anh chị em, họ hàng cùng tham gia.

Bà Nhái cho biết, lần đầu tiên bà hiến máu là cho con trai bị bệnh, phải trải qua cảm giác nhìn người thân của mình đang chờ đợi từng giọt máu để được cứu sống, bà mới thấy hết ý nghĩa của việc hiến máu. Những lần sau đó, vì lo lắng cho sức khỏe của vợ nên chồng bà - ông Nguyễn Văn Chín không cho bà tham gia phong trào hiến máu.

Thế nhưng, bà Nhái lại tiếp tục lén chồng để được tham gia phong trào. Được 3, 4 lần, bà nghĩ không thể cứ giấu mãi và quan trọng, đây là việc làm mà bà luôn cảm thấy hạnh phúc và tự hào. Mặt khác, bà Nhái còn là Phó Bí thư Chi bộ ấp 4 nên khi biết được xã mình đang vận động tham gia mô hình Gia đình hiến máu, bà vận động gia đình cùng tham gia.

“Có lẽ vì tôi nói nhiều quá nên “mưa dầm thấm lâu”, các thành viên trong gia đình, đặc biệt là chồng tôi bây giờ lại là người tích cực nhất trong tham gia phong trào HMNĐ” - bà cho biết thêm.

Để phong trào lan tỏa

Còn tại xã Tân Hòa, huyện Bến Lức, gia đình bà Huỳnh Thị Thùy Trang là gia đình tiêu biểu trong phong trào HMNĐ của xã nhiều năm qua. Với bà Trang, việc HMNĐ là nghĩa cử cao đẹp, nhất là khi xã bắt đầu triển khai mô hình Gia đình hiến máu.

Bà cho biết: “Lúc đầu, được các chị trong Hội Chữ thập đỏ tuyên truyền về mô hình Gia đình hiến máu, tôi thấy mô hình rất hay, thiết thực nên vận động chồng và 2 con cùng tham gia, đến nay, tôi tham gia hiến máu 9 lần, còn chồng tôi hiến được 7 lần, con trai và con dâu tôi cũng tham gia, tôi thấy rất vui vì gia đình mình được đóng góp một phần nhỏ cho xã hội”.

Gia đình bà Trang nhận rất nhiều bằng khen, giấy khen của xã về phong trào HMNĐ nhưng với gia đình bà, việc được đóng góp giọt máu của mình cho quỹ máu cứu giúp người bệnh mới chính là niềm tự hào, niềm vui lớn nhất.

Từ khi phát động triển khai mô hình Gia đình hiến máu trong huyện Bến Lức, Tân Hòa và An Thạnh luôn là 2 xã đi đầu và đạt thành tích cao. Năm 2016, người dân trong xã hiến được 110 đơn vị máu.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã An Thạnh - Nguyễn Thị Tuyết Nga chia sẻ: “Nhờ đội ngũ cán bộ của xã đi đầu trong những đợt hiến máu, đồng thời vận động gia đình cùng tham gia, các thành viên cũng tuyên truyền, vận động và triển khai mô hình này đến từng chi hội, tổ chức thực hiện tốt mục đích hiến máu cứu người, chính vì vậy góp phần mang lại hiệu quả thiết thực hơn”.

Riêng Tân Hòa là xã vùng sâu, thế nhưng, từ khi bắt đầu đăng ký mô hình Gia đình hiến máu đến nay, xã luôn vượt kế hoạch, năm 2016, xã đạt 150% so với chỉ tiêu. Các hoạt động hiến máu diễn ra thường xuyên với sự tham gia tích cực của nhiều hộ dân. Xã thành lập được dòng họ hiến máu với 7 hộ và nhiều cá nhân tiêu biểu trong công tác hiến máu cứu người.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Hòa - Nguyễn Thị Bạch Tuyết cho biết, lúc đầu, công tác triển khai mô hình dòng họ, gia đình hiến máu gặp nhiều khó khăn vì nhiều hộ dân ở vùng sâu, vùng xa, chưa hiểu hết ý nghĩa của việc hiến máu cứu người. Phải bắt đầu bằng việc vận động từ các chị em Hội Phụ nữ, sau đó tạo sức lan tỏa ra cộng đồng,...

Dương Tiên-M.Duyên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích