Tiếng Việt | English

04/05/2020 - 14:43

Hiệu quả từ mô hình Nhà trọ an toàn, không tội phạm

Mô hình nhà trọ an toàn, không tội phạm giúp chủ nhà trọ, cơ sở lưu trú và những người thuê trọ nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm, bảo vệ tài sản, góp phần giữ vững an ninh, trật tự (ANTT) tại khu dân cư.

Lực lượng công an kiểm tra lưu trú tại nhà trọ có đông công nhân, lao động
Lực lượng công an kiểm tra lưu trú tại nhà trọ có đông công nhân, lao động

Xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, một trong những địa phương phát triển mạnh công nghiệp, đô thị, số lượng người nhập cư từ các địa phương khác về sinh sống, làm việc khá đông. Thời gian qua, một số đối tượng lợi dụng các khu nhà trọ thuê ở để trà trộn, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn xã, trong đó nổi lên là tình trạng trộm cắp tài sản, trộm nóng, gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, đa số các vụ án xảy ra đều được lực lượng công an khám phá thành công. Ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an địa phương, công an chính quy được tăng cường về xã thì có một yếu tố quan trọng đến từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển mạnh, người dân đồng lòng tham gia phòng, chống tội phạm. 

Theo Bí thư, Trưởng ấp 1, xã Long Hậu - Mai Văn Một, từ đặc thù của xã phát triển công nghiệp, đô thị nên mỗi ấp đều xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm nhằm huy động sức mạnh của toàn dân tham gia như Camera an ninh; Câu lạc bộ nhà trọ an toàn, không tội phạm; Móc khóa ANTT,… Trong đó, mô hình Nhà trọ an toàn, không tội phạm phát huy hiệu quả trong nhiều năm qua. Hầu hết chủ nhà trọ trên địa bàn ấp đều tự nguyện tham gia mô hình, chủ động thông tin đến người thuê trọ nắm những phương thức, thủ đoạn phạm tội mới của tội phạm, giúp người thuê trọ chủ động phòng tránh, bảo vệ tài sản của bản thân, giữ vững ANTT tại địa phương.

Theo ông Nguyễn Thành Trí - chủ nhà trọ Thủy Tiên, từ việc xây dựng mô hình, những chủ nhà trọ thường xuyên thông tin với nhau về tình hình ANTT. Định kỳ hàng quí, lực lượng công an phối hợp các chủ nhà trọ và những người thuê trọ tổ chức họp thông tin về tình hình ANTT, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, tụ tập, sử dụng ma túy. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm của chủ nhà trọ, cơ sở lưu trú và người thuê trọ. 

“Khi phát hiện sự việc nghi ngờ như tập trung đông người sử dụng ma túy hay một số người đến thuê trọ có biểu hiện nghi vấn, chúng tôi đều thông tin cho lực lượng công an để kịp thời xử lý” - ông Trí cho biết.

Trung tá Nguyễn Tấn Thuận - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và Phụ trách xã, Công an huyện Cần Giuộc, cho biết: “Huyện hiện duy trì 4 mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả trong địa bàn khu dân cư. Trong đó, Nhà trọ an toàn, không tội phạm là một trong những mô hình phát huy hiệu quả tích cực trong nhiều năm qua. Mô hình bắt đầu triển khai tại huyện vào năm 2012, chọn xã Mỹ Lộc làm điểm, đến năm 2013, được nhân rộng ra các xã, thị trấn trong huyện, nhất là những địa phương có nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu, cụm công nghiệp như Long Hậu, thị trấn Cần Giuộc,… Qua mô hình, chủ nhà trọ, người thuê trọ trực tiếp cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị trong điều tra, truy xét các vụ án xảy ra trên địa bàn huyện và góp phần rất lớn bảo đảm ANTT tại địa phương”.

Thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện nay, đơn vị tiếp tục thực hiện Đề án Xây dựng tổ chức công nhân tự quản ở khu nhà tập thể, khu nhà trọ có đông công nhân, lao động (CNLĐ) lưu trú (giai đoạn 2019-2023) với mục tiêu giúp CNLĐ tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải nơi cư trú. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong CNLĐ, kịp thời nắm diễn biến tư tưởng, những vấn đề bức xúc của CNLĐ trong doanh nghiệp, phòng ngừa đình công, lãn công xảy ra cũng như vận động CNLĐ phòng, chống các loại tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Toàn tỉnh hiện thành lập được 305 tổ công nhân tự quản và 111 tổ hòa giải tại các khu nhà trọ, khu nhà tập thể có đông công nhân, lao động trên địa bàn các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc, Thủ Thừa và TP.Tân An.

(Thống kê từ Liên đoàn Lao động tỉnh)

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích