Tiếng Việt | English

06/08/2015 - 15:35

Hiệu quả từ mô hình phòng, chống tội phạm khu vực biên giới

Long An hiện có đường biên giới dài 133km, tiếp giáp với tỉnh Svay Rieng và một phần tỉnh Pray Veng (Vương quốc Campuchia), do đó, việc giữ gìn và bảo vệ an ninh khu vực biên giới luôn được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Thông qua các mô hình “Tiếng kẻng vùng biên”, “Xã không có người buôn lậu và tiếp tay cho buôn lậu”, “Tổ tự quản đường biên, cột mốc quốc gia”,... tình hình an ninh, trật tự khu vực biên giới những năm qua luôn được giữ vững. Góp phần phòng, chống tội phạm, giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh ở khu vực hai bên biên giới.

 

Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Nguyễn Thị Thu Hà cùng với đại biểu các tỉnh đi thực tế Đồn Biên phòng Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường
 

Hiệu quả thiết thực nhất mà các mô hình đem lại đó chính là khơi dậy được ý thức nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm trong nhân dân. Từ đó giúp cơ quan chức năng kịp thời đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm, kéo giảm số vụ vi phạm về an ninh trật tự, cướp giật, cướp có vũ trang, tranh chấp trên biên giới.

Việc chấp hành quy chế qua lại biên giới giữa nhân dân 2 nước ngày càng tốt hơn. Mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa chính quyền và nhân dân hai bên biên giới được củng cố và phát huy. Nhân dân luôn an tâm phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp. Đặc biệt, các mô hình trên đã góp phần quan trọng để các xã biên giới đạt tiêu chí số 19 về an ninh, trật tự trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, đã có 20/20 xã biên giới của tỉnh kết nghĩa 17/17 xã biên giới của Campuchia. Sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, các lực lượng bảo vệ biên giới 2 nước trong công tác bảo vệ biên giới và đấu tranh phòng, chống tội phạm được tăng cường. Qua đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành và nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã đầu tư, hỗ trợ các chương trình, dự án nhằm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân khu vực biên giới; tổ chức các hoạt động hướng về đồng bào, chiến sĩ nơi biên giới. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là hội viên và nhân dân vùng biên giới nâng cao ý thức, trách nhiệm, tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân với nước bạn; thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể có thành tích nổi bật trong thực hiện phong trào./.

Hồ Mộng Thu
 

Chia sẻ bài viết