Tiếng Việt | English

02/10/2018 - 14:24

Hiệu quả từ một phong trào

Đến thời điểm này, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (VH) đã ăn sâu vào đời sống người dân. Từng hoạt động, phong trào, tiêu chí thi đua đều nhằm mục đích phục vụ nhân dân. 18 năm qua (2000-2018), phong trào mang lại những đổi thay thiết thực trên toàn tỉnh Long An.

Hầu như đường quê nào ở xã Nhị Thành cũng có đèn thắp sáng

Hầu như đường quê nào ở xã Nhị Thành cũng có đèn thắp sáng

Từ sức dân…

Vừa lần giở sổ sách, ông Huỳnh Văn Bảy, ngụ ấp 2, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, vừa vui vẻ nói: “Năm học này, Chi hội Khuyến học ấp thưởng cho 6 em đậu đại học, cao đẳng, 14 học sinh giỏi và tặng quà 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Quà thì không có gì nhiều, chủ yếu là để động viên các cháu thôi”. Đó là niềm vui của ông Bảy mỗi đầu năm học mới khi ông thấy mình còn tạo được niềm vui nho nhỏ cho các em học sinh trong ấp. Bởi với ông, làm điều có ích cho mọi người và xã hội là hạnh phúc. Trước đây, khi địa phương mới phát động phong trào xây dựng xã nông thôn mới, xã VH, ông Bảy tự nguyện hiến gần 2.000m2 đất để làm đường. Không chỉ vậy, ông còn tham gia vận động các hộ dân khác ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Ông Bảy nói: “Có người nghĩ, yêu nước phải làm gì đó thật to lớn mới được, nhưng với tôi, làm những việc nhỏ, thiết thực, có lợi cho địa phương, cho người khác cũng chính là yêu nước”. Chính những suy nghĩ và hành động đó, nhiều năm ông Bảy được biểu dương người tốt, việc tốt tại Nhị Thành. Chủ tịch UBND xã Nhị Thành - Nguyễn Văn Dứt cho biết, phong trào xây dựng đời sống VH ở địa phương phát triển mạnh mẽ là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của các nhân tố điển hình người tốt, việc tốt, nông dân sản xuất giỏi. Cuối năm 2017, Nhị Thành khen thưởng 43 cá nhân nổi bật tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Dứt khẳng định, phong trào Toàn dân xây dựng đời sống VH chính là động lực phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc, đẩy lùi tệ nạn xã hội,... Đến nay, Nhị Thành lắp đặt được 32 mắt camera an ninh, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương. Trung tá Đặng Văn Sơn - Trưởng Công an xã Nhị Thành, cho biết: “Các mắt camera góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa tệ nạn xã hội tại địa phương. Cũng có những trường hợp, mắt camera hỗ trợ công an trong việc tìm ra đối tượng phạm tội, bảo đảm an ninh, trật tự”. Đó là hiệu quả từ việc phát huy sức mạnh đoàn kết của nhân dân khi toàn bộ kinh phí lắp đặt camera đều từ nguồn xã hội hóa. Điều đó một lần nữa khẳng định phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH chính là động lực tinh thần, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ KT-XH của địa phương, tạo nên sự thay đổi rõ nét về cảnh quan cũng như đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Tính đến nay, xã Nhị Thành lắp đặt được 32 mắt camera an ninh, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương

Tính đến nay, xã Nhị Thành lắp đặt được 32 mắt camera an ninh, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương

...Đến phục vụ nhân dân

Chủ tịch UBND xã Long Trạch, huyện Cần Đước - Phan Văn Thành Xuyên cũng đồng quan điểm trên khi cho biết, Long Trạch có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã nâng lên rõ rệt kể từ khi phát động thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH. Anh Xuyên nói: “Một trong những thay đổi nổi bật của xã chính là công năng các thiết chế VH được phát huy tốt. Trung tâm VH - Thể thao và Học tập cộng đồng xã ngoài tổ chức các hoạt động, còn cho thuê, tạo nguồn thu để bảo trì và vận hành các thiết chế VH. Nhà VH các ấp mặc dù đa số tận dụng cơ sở vật chất cũ nhưng phát huy tốt công năng, là nơi hội họp, tổ chức hoạt động của ấp”.

Chúng tôi đến thăm Nhà VH ấp Cầu Xây, tại đây đang diễn ra hoạt động điều tra dân cư, người dân ra vào tấp nập. Trưởng ấp Cầu Xây - Đỗ Thái Lang cho biết: “Có nhà VH ấp, nhiều hoạt động của ấp có nơi tổ chức. Chúng tôi hội họp, hòa giải, tổ chức ngày hội, tuyên truyền, vận động đều đến đây. Nhờ có trụ sở ấp, công việc của chúng tôi được vận hành tốt hơn”. Khuôn viên nhà VH sạch, đẹp, cây trồng xung quanh tươi tốt, người dân ra vào đông đúc chính là minh chứng cụ thể nhất cho những lời bộc bạch của ông Lang.

Phong trào Toàn dân xây dựng đời sống VH tại Long Trạch đã chứng minh hiệu quả khi Long Trạch bảo vệ thành công danh hiệu Xã VH từ năm 2011 đến nay. Long Trạch bắt đầu phát động xây dựng xã VH từ năm 2009 và được công nhận đạt danh hiệu xã VH sau 2 năm. Đến nay, Long Trạch vẫn không ngừng nỗ lực nâng chất các tiêu chí xã VH nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Không chỉ phát triển kinh tế địa phương, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1%, Long Trạch còn tạo điều kiện chăm lo đời sống tinh thần cho người dân. Trung tâm VH - Thể thao và Học tập cộng đồng xã có 1 sân bóng đá mini, 1 sân bóng chuyền, 1 sân cầu lông phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thể thao của người dân trên địa bàn. Ngoài ra, xã có 3 câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, 2 đội thể thao, 1 CLB dưỡng sinh, 1 CLB võ thuật, 1 CLB cờ tướng cùng nhiều đội văn nghệ hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

Từ năm 2000 đến nay, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH của tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan. Các phong trào xây dựng gia đình VH, ấp, khu phố VH, xã đạt chuẩn VH, phường đạt chuẩn văn minh đô thị được thực hiện rộng khắp và ngày càng nâng cao chất lượng. Từ các phong trào trên, đời sống kinh tế của người dân được nâng lên, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh cũng được nâng lên, các tệ nạn xã hội bị đẩy lùi, xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Một trong những thay đổi nổi bật của xã Long Trạch chính là công năng các thiết chế văn hóa được phát huy tốt (Trong ảnh: Trung tâm Văn hóa ấp Cầu Xây)

Một trong những thay đổi nổi bật của xã Long Trạch chính là công năng các thiết chế văn hóa được phát huy tốt (Trong ảnh: Trung tâm Văn hóa ấp Cầu Xây)

Mô hình xây dựng xã VH gắn với xây dựng xã nông thôn mới giúp bộ mặt các địa phương thay đổi rõ nét, VH, giáo dục, y tế đều có bước phát triển, cảnh quan môi trường được cải thiện,... Ông Huỳnh Văn Bảy - người có cả cuộc đời gắn bó với xã Nhị Thành, nhận định: “Từ khi xây dựng xã VH, địa phương có rất nhiều thay đổi: Đường, trường, trạm được xây mới. Giờ đây, hầu như đường quê nào cũng có đèn thắp sáng”. Nhận định đó chính là minh chứng cụ thể cho hiệu quả thiết thực mà phong trào mang lại cho đời sống người dân.

Phó Giám đốc Sở VH - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Thành Thanh cho biết: “Phong trào Toàn dân xây dựng đời sống VH trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt kết quả khá tốt. Phong trào được đông đảo quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia, tạo hiệu quả chính trị - xã hội rộng lớn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Ngoài ra, việc phúc tra, kiểm tra công nhận các danh hiệu VH được thực hiện nghiêm túc, nhất là việc phúc tra đề nghị công nhận xã đạt chuẩn VH, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH là một hành trình dài, đòi hỏi sự phối hợp của cả hệ thống chính trị. Và trong suốt những năm qua, hiệu quả của phong trào được minh chứng bằng chính sự nâng chất từng ngày trong đời sống vật chất và tinh thần của người dân toàn tỉnh./.

Đến nay, toàn tỉnh có 114/192 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa, văn minh đô thị. Cần Đước là huyện đầu tiên của tỉnh xây dựng thành công huyện văn hóa. 139/192 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng, trong đó có 20 trung tâm được cải tạo, nâng cấp từ hội trường UBND kết hợp làm trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng xã.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết