Tiếng Việt | English

17/01/2019 - 20:19

Hiệu quả từ nguồn vốn vay

Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, những năm qua, Phòng Giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Châu Thành (tỉnh Long An) giúp nhiều nông dân tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất.

Đến cuối năm 2018, PGD NHCSXH huyện đã cho vay các chương trình tín dụng với tổng dư nợ đạt hơn 193 tỉ đồng, với 2.382 lượt khách hàng được giải ngân trong năm (số khách hàng còn dư nợ đến cuối năm 2018 là 9.220 khách hàng). Tổng doanh số cho vay đạt hơn 65 tỉ đồng, giải quyết cho 279 hộ nghèo và 1.004 hộ cận nghèo được vay vốn. Nguồn vốn cho vay được ưu tiên cho những xã có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao và các xã vùng sâu, vùng xa. Nguồn vốn này giúp nhiều hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. 

Ông Trương Hữu Phước thoát nghèo nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay của NHCSXH

Hiện tại, PGD NHCSXH huyện đang phối hợp Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên cho vay ủy thác. Đến nay, các cấp hội, đoàn thể huyện Châu Thành đã thành lập được 170 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số dư nợ hơn 192 tỉ đồng. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ quản lý 57 tổ tiết kiệm với dư nợ trên 66,8 tỉ đồng; Hội Nông dân quản lý 54 tổ với dư nợ trên 59 tỉ đồng; Hội Cựu chiến binh quản lý 37 tổ với dư nợ trên 43,5 tỉ đồng; Đoàn Thanh niên quản lý 22 tổ với dư nợ trên 22,4 tỉ đồng. Nguồn vốn tín dụng phát huy tốt hiệu quả, giúp nhiều hội viên giảm nghèo bền vững. Năm 2018, huyện Châu Thành có 123 hộ thoát nghèo (đạt 166,2%). Hiện toàn huyện còn 432 hộ nghèo (chiếm 1,57%), 778 hộ cận nghèo (chiếm 2,84%).

Gia đình bà Lê Thị Đậm, ngụ ấp Hội Xuân, thị trấn Tầm Vu, trước đây thuộc diện hộ nghèo. Năm 2013, bà được vay 25 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi, đầu tư trồng trên 300 trụ thanh long. Nhờ đó, sau 4 năm, gia đình bà thoát nghèo. Cũng như gia đình bà Đậm, trước đây, gia đình ông Trương Hữu Phước cũng thuộc diện hộ nghèo, năm 2014, ông được PGD NHCSXH huyện xét cho vay 30 triệu đồng, đầu tư trồng 380 trụ thanh long. Đến nay, gia đình ông đã thoát nghèo. 

Giám đốc PGD NHCSXH huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Lừng cho biết: “Thời gian tới, ngân hàng tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH trên địa bàn; chỉ đạo cán bộ tín dụng trực tiếp rà soát các đối tượng thuộc diện chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn để bảo đảm nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”.

Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo tại địa phương, giúp các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống./.

Minh Trực

Chia sẻ bài viết