Tiếng Việt | English

04/02/2016 - 10:25

Hiệu quả từ nguồn vốn vay phát triển nông nghiệp, nông thôn

Vĩnh Hưng là huyện thuộc vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An, có 90% số dân có nhu cầu vốn phục vụ sản suất nông nghiệp. Vì vậy, tín dụng ngân hàng có vai trò rất quan trọng trong việc cung ứng vốn cho các hộ dân phát triển kinh tế.


Với mô hình nuôi cá nước ngọt trên diện tích 3ha, hằng năm, ông Nguyễn Lương Duyên thu lợi nhuận gần 100 triệu đồng

Để phát huy cao nhất hiệu quả đồng vốn tín dụng, giúp người dân vươn lên làm giàu chính đáng, trong những năm qua, Agribank Chi nhánh Vĩnh Hưng mở rộng hệ thống đến các xã, thị trấn, chủ động kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các đoàn thể tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng được tiếp cận với nguồn vốn. Dựa trên cơ sở phân tích, đánh giá những thế mạnh, tiềm năng phát triển kinh tế của từng gia đình, địa phương, Agribank Chi nhánh Vĩnh Hưng đã có những giải pháp nhằm mở rộng cho vay đến nhiều thành phần kinh tế.

Từ nguồn vốn vay của ngân hàng, trên địa bàn đã xuất hiện những mô hình làm ăn hiệu quả. Điển hình như trường hợp của nông dân Nguyễn Lương Duyên ở ấp Cả Trốt, xã Khánh Hưng. Năm 2011, ông vay vốn đầu tư sản xuất lúa 2 vụ với diện tích hơn 27ha, lợi nhuận trên 500 triệu đồng/năm. Ngoài ra, tận dụng nguồn thức ăn trên đồng ruộng, ông nuôi trên 80 con bò thịt mang lại lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm; nuôi cá nước ngọt trên diện tích 3ha, lợi nhuận mang lại gần 100 triệu đồng/năm; trồng trên 10ha xoài chuẩn bị cho thu hoạch năm đầu, ước tính lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng/năm.

 Trần Văn Tý, ở ấp Trung Chánh, xã Thái Bình Trung được ngân hàng cho vay đầu tư nuôi trên 100 con bò sinh sản và vỗ béo. Nhờ nguồn vốn này, gia đình ông Tý mua giống và thức ăn bảo đảm cho đàn bò sinh sản tốt, lợi nhuận trên 200 triệu đồng/năm. Có vòng quay vốn nhanh, ông Tý luôn là khách hàng trả nợ gốc và lãi đúng hạn cho ngân hàng. Còn hộ ông Trần Văn Dự, ấp Rọc Đô, xã Vĩnh Trị lại được ngân hàng cho vay mua 2 máy gặt đập liên hợp vừa phục vụ cho 7ha đất sản xuất lúa của gia đình, vừa làm dịch vụ để tăng thu nhập. Hiện, gia đình ông Dự có lợi nhuận sau trả nợ vay trên 100 triệu đồng/năm.

Giám đốc Agribank Chi nhánh Vĩnh Hưng –Vũ Đình Ty cho biết: Nhờ triển khai Nghị định 41/NĐ-CP của Chính phủ, trong 5 năm qua, ngân hàng đạt kết quả khả quan với doanh số cho vay 1.497 tỉ đồng với 7.924 hộ vay, bình quân dư nợ 115 triệu đồng/khách hàng. Với Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, số hộ và doanh số cho vay không phải bảo đảm bằng tài sản tăng lên, khoản dư nợ lĩnh vực này ước đến cuối năm 2015 đạt trên 85 tỉ đồng, góp phần tích cực vào phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn./.

M.H.D

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích