Tiếng Việt | English

23/03/2017 - 19:38

Hiệu quả từ “tuyến đường không rác”

Sau 2 năm triển khai thực hiện, mô hình “Tuyến đường không rác” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An mang lại hiệu quả thiết thực, thay đổi ý thức và hành vi của người dân trong khu vực. Từ đó, góp phần xây dựng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại xã.

Mỹ Hạnh Nam là xã thuộc vùng quy hoạch phát triển công nghiệp của huyện. Bên cạnh hiệu quả về giải quyết việc làm, sự phát triển nhanh về lượng dân nhập cư cùng với nhận thức của một số hộ dân về vấn đề vệ sinh môi trường chưa cao, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Hạnh Nam dọn vệ sinh tuyến đường

Năm 2015, Hội LHPN xã phát động và xây dựng mô hình “Tuyến đường không rác” tại ấp Mới 1 với chiều dài 1,5km. Hội LHPN xã tập trung tuyên truyền thực hiện mô hình bằng nhiều hình thức: Họp tổ, nhóm, sinh hoạt câu lạc bộ PN nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến hội viên (HV), PN.

Chủ tịch Hội LHPN xã - Nguyễn Thị Kim Loan cho biết, mỗi HVPN là một tuyên truyền viên có trách nhiệm giáo dục các thành viên trong gia đình và cộng đồng dân cư chấp hành tốt Luật Môi trường, nâng cao nhận thức việc giữ gìn vệ sinh chung.

Ngoài ra, mỗi tháng, Hội LHPN xã còn tổ chức dọn rác thải trên tuyến đường từ 1 đến 2 lần được đông đảo HVPN tham gia. Tại các bãi rác tự phát, hội phối hợp UBND xã cắm bảng quy định mức phạt tiền khi vứt rác bừa bãi ra nơi công cộng.

Bên cạnh đó, hội còn phối hợp cán bộ môi trường ở xã đem thùng rác đến các điểm thường có rác thải để người dân và chị em PN có ý thức bỏ rác vào thùng.

Nhận xét về hiệu quả của mô hình, bà Nguyễn Thị Kim Loan cho biết: “Sau 2 năm thực hiện mô hình, ý thức của HVPN trên tuyến đường này được nâng lên. Tình trạng xả rác bừa bãi giảm nhiều hơn so với những năm trước. Các hộ dân có ý thức giữ gìn vệ sinh chung”.

Nói về điều này, chị Trần Thị Thanh Thủy, ở ấp Mới 1 vui vẻ: “Hội phát động mô hình này, người dân ở đây rất phấn khởi! Tôi cũng rất vui khi được tham gia cùng các chị em trong các đợt dọn vệ sinh môi trường”.

Từ hiệu quả “Tuyến đường không rác”, Hội LHPN xã mạnh dạn nhân rộng mô hình, thực hiện thêm tại một tuyến đường khác cùng ở ấp Mới 1. Bên cạnh đó, hội còn tổ chức nhiều đợt ra quân dọn vệ sinh ở Đường tỉnh 824.

Mô hình “Tuyến đường không rác” của Hội LHPN xã Mỹ Hạnh Nam có ý nghĩa thiết thực và lan tỏa trong cộng đồng, không chỉ giữ gìn đường nông thôn sạch, đẹp mà còn bảo đảm môi trường xanh, không ô nhiễm. Từ đó, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “5 không - 3 sạch” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động./.

Thảo Nguyên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích