Tiếng Việt | English

17/02/2020 - 20:20

Hiệu quả từ việc áp dụng máy quét thẻ thông minh trong đăng ký khám, chữa bệnh

Được triển khai từ cuối năm 2019, mô hình Máy quét thẻ thông minh đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa khu vực (BVĐKKV) Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đang phát huy hiệu quả và nhận được sự phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân (BN). Qua đó, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo sự hài lòng cho BN.

Khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa
Khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa

Tại khu vực đăng ký khám bệnh ban đầu của BVĐKKV Hậu Nghĩa mỗi ngày tiếp nhận từ 800-1.200 BN. Với số lượng BN đông thì việc đăng ký truyền thống như trước đây mất rất nhiều thời gian và dễ sai sót. Nhằm hướng đến sự hài lòng của BN, BVĐKKV Hậu Nghĩa trang bị 2 máy quét thẻ thông minh đăng ký KCB tại Khoa Khám bệnh. Đây là thiết bị máy tính cảm ứng tích hợp tất cả chức năng trong cùng một khối, hỗ trợ đa dạng kích cỡ. Người dùng chỉ cần chạm tay vào màn hình cảm ứng là có thể tìm kiếm thông tin mình cần. Sử dụng thiết bị thông minh này để tra cứu thông tin là một giải pháp hoàn hảo hướng đến sự chuyên nghiệp trong phục vụ BN, đáp ứng các tiêu chí lịch sự - văn minh - hiện đại.

Theo đó, khi đến đăng ký KCB, BN sẽ thao tác trực tiếp trên màn hình cảm ứng của máy để lựa chọn các dịch vụ KCB như: Khám bảo hiểm y tế, khám dịch vụ, khám thu phí hoặc tìm hiểu lịch sử KCB của mình bằng cách chạm vào biểu tượng “truy vấn” trên màn hình. So với kiểu đăng ký truyền thống, BN sẽ chủ động được thời gian trong suốt quá trình đăng ký KCB tại bệnh viện.

Việc áp dụng máy quét thẻ thông minh là một bước tiến lớn của Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa trong công tác cải tiến quy trình khám, chữa bệnh

Việc áp dụng máy quét thẻ thông minh là một bước tiến lớn của Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa trong công tác cải tiến quy trình khám, chữa bệnh

Việc áp dụng máy quét thẻ thông minh là một bước tiến lớn của Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa trong công tác cải tiến quy trình khám, chữa bệnh

Là BN thường đến KCB tại BVĐKKV Hậu Nghĩa, ông Trừ Văn Ngừa cho biết: “Trước đây, tôi phải mất khoảng 15 phút để hoàn thành việc đăng ký khám bệnh. Hiện nay, khi thao tác trên máy quét thẻ thông minh, tôi chỉ mất khoảng từ 2-3 phút để hoàn tất các bước đăng ký khám bệnh. Tôi thấy máy quét thẻ này mang lại nhiều hiệu quả cho BN”.

Còn ông Phan Quốc Hiển (xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa) chia sẻ: “Việc đăng ký KCB trên máy quét thẻ này đơn giản và nhanh, gọn hơn. Trước đây, tôi phải xếp hàng bắt số thứ tự rồi mới đến quầy làm thủ tục đăng ký KCB nên mất nhiều thời gian. Trong khi đó, nhà tôi ở xa, điều kiện khó khăn”.

Trong tình trạng quá tải ở các bệnh viện ngày càng gia tăng như hiện nay thì những bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính là yêu cầu cấp thiết. Phó Giám đốc BVĐKKV Hậu Nghĩa - Nguyễn Văn Phê cho biết: “Để không xảy ra quá tải, bệnh viện tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động KCB. Trước đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều phản ánh của BN về quy trình đăng ký KCB. Từ khi triển khai máy quét thẻ thông minh thì nhận được nhiều phản hồi tích cực. Chúng tôi chỉ cần một nhân viên hướng dẫn những BN mới, chưa biết cách thao tác trên máy. Bên cạnh đó, 2 máy quét thẻ thông minh này kết nối với cổng giám định trong phần mềm bảo hiểm y tế giúp cho bệnh viện hạn chế rất nhiều về xuất toán, sai sót trong khâu tiếp nhập, tránh trục lợi bảo hiểm y tế”.

BVĐKKV Hậu Nghĩa là bệnh viện hạng 2 với 4 phòng chức năng, 17 khoa lâm sàng và cận lâm sàng. Hàng năm, bệnh viện tiếp nhận hàng trăm ngàn lượt BN đến KCB. Việc áp dụng máy quét thẻ thông minh là một bước tiến lớn của bệnh viện trong công tác cải tiến quy trình KCB, hướng đến sự hài lòng của BN. Thiết nghĩ, đây là mô hình hay, hiệu quả cần được nhân rộng tại các cơ sở KCB./.

 An Hòa - T.Minh
 

 

Chia sẻ bài viết