Tiếng Việt | English

29/08/2016 - 11:13

Hiệu quả tuần sinh hoạt đầu tiên của học sinh

Sau gần 3 tháng nghỉ hè, học sinh trở lại trường lớp, bắt đầu năm học mới. Tuần đầu tiên ở các cấp học là tuần sinh hoạt, ôn tập, vận động học sinh ra lớp và hoàn tất công tác chuẩn bị trước khi chương trình học chính thức bắt đầu.


Học sinh ôn tập đầu năm

Vận động học sinh ra lớp

Trong ngày nhập học, hầu hết học sinh đều có mặt đông đủ và tham gia sinh hoạt tuần đầu tiên. Tuy nhiên, ở một số trường vẫn có trường hợp học sinh chưa ra lớp. Với những trường hợp đó, trường tìm hiểu nguyên nhân và chủ động phối hợp cán bộ phổ cập giáo dục, chính quyền địa phương vận động các em ra lớp.

Tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Tân Trụ), trước khi bắt đầu năm học, nhà trường chủ động trong công tác vận động học sinh ra lớp. Đặc thù ở cấp học THPT, nhiều học sinh có xu hướng nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình, học lực yếu kém hay ham chơi,... Do đó, trường rất chú trọng vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường, trong đó, ưu tiên vận động học sinh đầu cấp. Ngày 25/7/2016, nhà trường tiến hành vận động 28 học sinh khối 10 chưa ra lớp. Kết quả, 9 học sinh xin chuyển trường, 14 học sinh ra lớp. Đến ngày 15/8, trường tiếp tục vận động đợt 2 gồm HS khối 11 và 12 với tổng số 17 HS. Kết quả, có 7 học sinh ra lớp và 3 học sinh xin chuyển trường. Hiện còn 12 học sinh chưa ra lớp, trường tiếp tục vận động đợt 3 vào ngày 28 và 30/8/2016, để trước ngày khai giảng bảo đảm 100% học sinh ra lớp.

Cô Nguyễn Thị Kim Bình, giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Trung Trực chia sẻ: “Khó khăn nhất trong việc vận động học sinh ra lớp là phụ huynh không xem việc học của con mình là quan trọng, muốn con đi làm sớm,... nhưng chính sự kiên trì giải thích của thầy cô giáo và cán bộ phổ cập, nhiều học sinh đi học lại”.

Được sự tâm, hỗ trợ từ chính quyền địa phương, sự nhiệt tình của giáo viên trong công tác vận động, đa số học sinh đều ra lớp, một số em có học lực yếu chuyển sang học nghề, học hệ giáo dục thường xuyên. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Hoàng Xuân Cường cho biết: Nhà trường rất quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tập. Đặc biệt, những học sinh chưa ra lớp, sau khi tìm hiểu nguyên nhân, trường có các giải pháp hỗ trợ. Nhiều học sinh được tặng tập vở, mượn sách từ thư viện và được đề nghị xét học bổng để có thể tiếp tục đến trường.

Tuần ôn tập củng cố kiến thức

Trong tuần đầu tiên nhập học, ngoài thực hiện công tác vận động học sinh ra lớp, các trường học còn tiến hành sinh hoạt nội quy, quy chế, tổ chức cho học sinh lao động, chơi trò chơi dân gian và đặc biệt là ôn tập kiến thức năm học trước.

Trường Tiểu học thị trấn Tân Thạnh hiện có 540 học sinh. Trong tuần đầu tiên, trường tổ chức ôn tập cho học sinh ở tất cả các khối lớp. Với khối lớp 1, giáo viên cho học sinh làm quen với môn Tiếng Việt, Công nghệ; lớp 2, lớp 3 thì ôn tập môn Toán và Tiếng Việt; lớp 4, lớp 5 thì ôn môn Toán, Tiếng Việt và Ngoại ngữ.

Cô Nguyễn Thị Kiều Ngân, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Tân Thạnh chia sẻ: “Tuần học đầu tiên, không khí lớp học rất sôi nổi, chương trình ôn tập cũng nhẹ nhàng là bước khởi động tốt cho năm học mới. Thông qua các buổi ôn tập, học sinh được nhắc lại những kiến thức quan trọng. Qua đó, giáo viên có thể nắm bắt sức học của từng em để có phương pháp dạy phù hợp cũng như quan tâm hơn với những học sinh còn yếu”.

Tuần sinh hoạt đầu tiên là tuần rất quan trọng trong việc hoàn thành công tác chuẩn bị năm học mới. Riêng học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường kịp thời hỗ trợ tập, sách, dụng cụ học tập,... ./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết