Tiếng Việt | English

22/03/2018 - 11:10

Hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong học đường

Ngành giáo dục luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) trong trường học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, là cầu nối đưa pháp luật (PL) vào cuộc sống.

Tủ sách pháp luật tại Trường THPT Mỹ Lạc, xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa

Nhiều hình thức tuyên truyền

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Long An - Huỳnh Thanh Phong, hiện nay, toàn ngành GD của tỉnh có 573 báo cáo viên, tuyên truyền viên PL và 483 công chức, viên chức kiêm nhiệm công tác pháp chế tại các đơn vị. Dịp hè 2017, sở phối hợp Sở Tư pháp tổ chức bồi dưỡng kiến thức PL cho 160 lượt cán bộ quản lý và giáo viên dạy môn Giáo dục công dân thực hiện nhiệm vụ pháp chế tại các trường.

Ngành thường xuyên thông tin kịp thời các văn bản PL mới ban hành cho các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục thông qua hội nghị, khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên thường xuyên truy cập trang mạng: vanban.chinhphu.vn, longan.gov.vn,... để tìm hiểu văn bản PL. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục thực hiện sinh hoạt “Ngày PL” cho cán bộ quản lý, giáo viên tại các cơ quan, đơn vị; tại các trường học tổ chức “Tiết PL” cho học sinh. Qua đó, giúp giáo viên, học sinh nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành PL.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hướng Thọ Phú, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An - Nguyễn Thành Lương cho biết: “Khi có văn bản PL mới hoặc chỉ đạo của ngành GD, tôi thông tin qua hệ thống email nội bộ của trường cho toàn thể giáo viên. Hàng tháng, hàng quí, trường lên kế hoạch TTPBGDPL cho giáo viên, sau đó, giáo viên lồng ghép tuyên truyền cho học sinh trong các tiết dạy”.

Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học đẩy mạnh thực hiện tủ sách PL, ngăn sách PL. Đến thời điểm này, đa số trường học đều có tủ sách PL hoặc ngăn sách PL phục vụ việc tìm hiểu PL của giáo viên và học sinh. Theo số liệu của Sở GD&ĐT, tính đến cuối tháng 10-2017, tổng số sách PL trong tủ sách, ngăn sách PL của các đơn vị GD là 70.687 quyển, trong đó có 6.458 quyển mua mới, tài liệu hỏi đáp 3.958 quyển, tờ rơi 12.602 tờ, 1.492 bảng panô, áp phích tuyên truyền PL.

Năm 2017, toàn ngành GD&ĐT tổ chức hơn 7.000 cuộc TTPBGDPL với hơn 1,7 triệu lượt người tham gia, trong đó có 3.340 cuộc tổ chức riêng cho cán bộ, công chức, viên chức của ngành với 209.700 lượt người tham gia; tuyên truyền cho nhóm đối tượng học sinh 3.667 cuộc với gần 1,5 triệu lượt em tham gia. Ngoài ra, ngành còn tổ chức trên 3.700 cuộc phát thanh TTPBGDPL, gần 900 cuộc thi tìm hiểu PL với khoảng 200.000 học sinh tham gia.

Nâng cao kiến thức pháp luật

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Lạc, xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa - Phan Thị Phương Thủy cho biết: “Trong TTPBGDPL, nhà trường phối hợp chặt chẽ Phòng Tư pháp nhằm định hướng nội dung tuyên truyền, cử giáo viên tham gia các cuộc tập huấn kiến thức PL để phổ biến lại cho các giáo viên khác trong trường”.

Theo cô Thủy, việc TTPBGDPL chủ yếu được tích hợp trong các bài giảng nói chung và tiết học liên quan về PL nói riêng, nhất là tiết sinh hoạt dưới cờ và ngoại khóa. Trường thường xuyên tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức PL để lồng ghép TTPBGDPL cho học sinh. Gần đây, trường phối hợp cơ quan chuyên môn tuyên truyền về giới tính, Luật Hôn nhân - Gia đình và các luật khác liên quan cho học sinh; thường xuyên nhắc nhở các em chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa khi tham gia giao thông. Ngoài ra, Trường THPT Mỹ Lạc còn xây dựng trang web nội bộ, một số giáo viên và học sinh kết nối, trao đổi thông tin về PL, nhất là văn bản mới ban hành qua mạng xã hội facebook,...

Còn Hiệu trưởng Trường THCS Lê Đại Đường, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ - Võ Văn Ba thông tin: “Trường thành lập Tổ PL do hiệu trưởng làm tổ trưởng, chủ tịch Công đoàn làm tổ phó và 6 giáo viên môn Giáo dục công dân là thành viên. Hàng tháng, tổ đều tổ chức “Ngày PL” và mỗi tuần đều có “Tiết PL”. Tổ PL thường xuyên cập nhật văn bản PL mới để triển khai cho toàn trường, ngoài ra, còn phân công 2 giáo viên trẻ nắm bắt những vấn đề phát sinh trong học sinh để kịp thời giải quyết”.

Em Nguyễn Thới Tình - học sinh lớp 6/1, Trường THCS Lê Đại Đường, chia sẻ: “Qua việc TTPBGDPL của trường, em và các bạn biết một số quy định của PL về quyền trẻ em, ngoài ra, em còn tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ để đi đường an toàn. Em và các bạn cũng thường xuyên đến thư viện trường để đọc sách, tìm hiểu về PL”.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT - Huỳnh Thanh Phong cho biết thêm: Năm 2017 là năm đầu tiên, ngành GD&ĐT triển khai thực hiện thí điểm việc đánh giá thi đua công tác TTPBGDPL trong trường học. Bước đầu, các đơn vị, cơ sở tự đánh giá những mặt tích cực và hạn chế, cách khắc phục để làm tốt công tác TTPBGDPL trong thời gian tới. Nhìn chung, công tác này trong trường học từng bước được củng cố và dần đi vào nề nếp, chất lượng ngày càng nâng lên với nhiều hình thức phù hợp, từ đó, ý thức tự giác chấp hành PL trong giáo viên, học sinh ngày càng cao./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết