Tiếng Việt | English

25/02/2017 - 14:59

Hiệu ứng từ sự quyết liệt lấy lại vỉa hè ở TP.HCM

Sự cương quyết xử lý vi phạm trật tự đô thị của TP.HCM cho thấy quyết tâm của địa phương trong việc lấy lại sự thông thoáng vỉa hè cho người đi bộ.

Qua hơn 1 tuần ra quân chấn chỉnh các sai phạm về trật tự đô thị của các lực lượng chức năng Quận 1, TP.HCM đã cho thấy quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc lấy lại sự thông thoáng vỉa hè cho người đi bộ cũng như cảnh quan xanh sạch đẹp cho khu vực trung tâm thành phố.

Đợt ra quân này không chỉ định hình thói quen, ý thức chấp hành của người dân mà còn tạo hiệu ứng tích cực để nhiều quận huyện của thành phố bắt tay vào việc chấn chỉnh những sai phạm về trật tự đô thị tồn tại trong một thời gian dài.

Đội quản lý trật tự đô thị Quận 1 tham gia giải tỏa phương tiện để lấy vỉa hè dành cho người đi bộHơn 1 tuần qua, lực lượng quản lý trật tự đô thị Quận 1, TP.HCM phối hợp với Công an địa phương liên tục kiểm tra xử lý hàng trăm vụ việc có liên quan đến trật tự đô thị như: vứt rác thải, tiểu tiện không đúng quy định, buôn bán hàng rong, đi xe máy lên vỉa hè, lấn chiếm vỉa hè để đậu đỗ xe, kinh doanh mua bán...

Đội quản lý trật tự đô thị Quận 1 tham gia giải tỏa phương tiện để lấy vỉa hè dành cho người đi bộ
Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 đã đến từng khu vực để chỉ đạo lực lượng chức năng thực thi công vụ. Lực lượng chức năng quyết liệt, đúng luật và mang tính thuyết phục khi xử phạt không phân biệt người dân hay cơ quan công quyền.

Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết, địa phương sẽ thực hiện bằng được việc chấn chỉnh trật tự đô thị và làm mạnh tay không ngại đụng chạm, tất cả đều phải thượng tôn pháp luật và "sẽ cởi áo từ quan" nếu không thực hiện được lời hứa với người dân.

“Quận 1 sẽ làm quyết liệt chứ không đánh trống bỏ dùi, hay làm cho có phong trào. Các cơ quan nhà nước phải là nơi làm gương, chứ không thể nào cứ đi đập dỡ nhà dân trong khi các cơ quan nhà nước vi phạm mà mình không đập. Dứt khoát phải làm quyết liệt, liên tục để trong năm 2017 phải dứt điểm những tồn đọng đối với đô thị” – ông Đoàn Ngọc Hải nói.

Sau hơn 1 tuần ra quân, bộ mặt đô thị khu vực trung tâm thành phố bước đầu đã có những chuyển biến rõ rệt được đông đảo người dân hưởng ứng. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp tái phạm, chống đối cản trở lực lượng chức năng thi hành công vụ.

Lực lượng chức năng đã xử phạt cưỡng chế hàng trăm trường hợp vi phạm, phần lớn đều áp dụng khung phạt cao nhất để răn đe. Ông Nguyễn Văn Hoàng, Tổ trưởng tổ quản lý địa bàn, Đội Quản lý trật tự đô thị Quận 1 cho biết: “Cách làm là sẽ phối hợp địa phương làm từng tuyến trải dài 10 phường trên địa bàn quận, từng bước sắp xếp chấn chỉnh rồi tiếp đến chuyển hóa trên toàn địa bàn”.

Việc tiên phong đi đầu của chính quyền Quận 1, TP HCM trong việc chấn chỉnh các sai phạm về trật tự đô thị những ngày qua đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ, không chỉ thay đổi diện mạo khu vực trung tâm thành phố mà còn lan tỏa sang nhiều địa bàn khác. Mới đây chính quyền Quận 3, quận Bình Tân cũng đã khởi động việc lập lại trật tự đô thị tại địa phương mình.

Ông Đồng Văn Khiêm, một người dân phấn khởi nói: “Thành phố không làm nổi đâu mà phải giao về cho người đứng đầu từng quận huyện. Quận 1 đi tiên phong làm tốt rồi đến các quận khác sẽ phải làm theo. Tôi nghĩ đương nhiên làm được vì rất hợp với lòng dân”.

Để duy trì được phong trào này, bên cạnh thực hiện việc cưỡng chế xử phạt, cũng cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng tới thay đổi nhận thức của người dân.

Ông Võ Nguyên Khanh, Chủ tịch UBND phường Bến Thành nói: “Hiện nay, ý thức của người dân vẫn chưa cao, vẫn còn thói quen đi xe trên vỉa hè, nhưng để xử lý triệt để thì khó vì lực lượng mỏng. Do đó, để giải quyết tình trạng này thì ngoài nỗ lực của địa phương và lực lượng chức năng, rất cần đến sự giúp sức của truyền thông trong việc tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người dân thì tình trạng mới sớm cải thiện”./. 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết
  • Tôi mong thành phố Tân an - Long an cũng nên hưởng ứng làm như vậy. Nhiều tuyến phố mới xây dựng nhưng vỉa hè bị lấn chiếm nhưng dường như được mặc nhiên công nhận!

    Hai Dân - Cách đây 7 năm


Liên kết hữu ích