Tiếng Việt | English

09/04/2017 - 12:24

Hội LHPN xã Tân Lập: Tạo việc làm cho lao động nông nhàn

Thời gian qua, xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An luôn chú trọng việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tạo việc làm ổn định sau khi học nghề, góp phần giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.


Dạy nghề, tạo việc làm ổn định cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn góp phần cùng xã Tân Lập bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững

Tân Lập là xã vùng sâu của huyện Thủ Thừa. Người dân chủ yếu sống bằng nghề nông nên nhu cầu việc làm vào những lúc nhàn rỗi khá cao.

Nhằm giải quyết nhu cầu đó, năm 2009, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã mở lớp dạy nghề may công nghiệp. Kết thúc lớp học, hội mạnh dạn thành lập tổ may bao gia công với hơn 50 thành viên, đồng thời liên hệ các công ty, doanh nghiệp nhận hàng về cho các thành viên gia công với tiền công trên 200.000 đồng/người/ngày.

Hầu hết các thành viên tổ may là phụ nữ có con nhỏ, người lớn tuổi, những người không có việc làm ổn định,...

Bà Cao Thị Thanh Thủy (ấp 2, xã Tân Lập) cho biết: “Trước đây, vợ chồng tôi sống bằng nghề làm thuê nên thu nhập “ngày có, ngày không”. Sức khỏe cả hai vợ chồng lại không tốt, nay ốm, mai đau, nhờ Hội LHPN xã tạo điều kiện cho vợ chồng tôi học may và cho vay vốn mua máy may để nhận may bao gia công tại nhà, có thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng”.


Nhờ được học nghề may công nghiệp mà gia đình bà Cao Thị Thanh Thủy có việc làm, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Hội LHPN xã Tân Lập không chỉ duy trì và phát triển tốt tổ may bao gia công mà năm 2014, còn thành lập thêm tổ may túi xách gia công với trên 100 thành viên tham gia, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương, nhất là tạo việc làm ổn định cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chị Phạm Thị Ngọc Điệp (ở ấp 2, xã Tân Lập) nói: “Nhà tôi thuộc diện hộ nghèo, kinh tế không ổn định. Tôi có 2 con nhỏ nên đi làm xa, tôi không an tâm. Vì vậy, từ khi Hội LHPN xã thành lập tổ may túi xách, tôi mạnh dạn đăng ký tham gia để vừa có việc làm, thu nhập ổn định, vừa có thể chăm sóc gia đình. Hiện, gia đình tôi thoát nghèo và vươn lên là hộ khá ở địa phương”.

Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Lập - Võ Thị Huê thông tin: “Hiện nay, hầu hết gia đình có lao động nhàn rỗi ở địa phương đều tham gia tổ may bao và túi xách. Với những gia đình có nghị lực và siêng năng, có thể dễ dàng thoát nghèo. Thời gian tới, hội tiếp tục nhân rộng và duy trì tốt các tổ may gia công, nhất là tạo điều kiện cho những lao động nhàn rỗi được tham gia các tổ may gia công, góp phần tạo việc làm ổn định”.

Dạy nghề, giảm nghèo là tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới, nhất là tạo điều kiện nâng cao mức sống cho người dân. Với những cách làm mới, Hội LHPN xã Tân Lập giải quyết nông nhàn cho lao động nông thôn, góp phần phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích