Tiếng Việt | English

19/04/2020 - 14:30

Hỗ trợ công nhân, lao động khó khăn do dịch Covid-19

Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), kéo theo sự khó khăn trong đời sống, thu nhập của công nhân, lao động (CNLĐ). Trước tình hình này, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh Long An triển khai nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh, giúp họ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN.

Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, động viên các đoàn viên công đoàn gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh

Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, động viên các đoàn viên công đoàn gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, tác động toàn diện đến hoạt động sản xuất và đời sống của nhân dân. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN gặp nhiều khó khăn. Giám đốc sản xuất Công ty (Cty) TNHH Alpine Creations Việt Nam (Khu công nghiệp Tân Đức, huyện Đức Hòa) - Đặng Kha Mau chia sẻ: “Do gặp khó khăn về đơn hàng sản xuất nên nhà máy chúng tôi giảm còn 5 chuyền hoạt động (trước đây là 10-15 chuyền). Số CN của nhà máy trước đây gần 900, hiện chỉ còn khoảng 200 CN.Chúng tôi hy vọng được hỗ trợ để có thể tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất”.

Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập, đời sống của người lao động. Anh Võ Minh Kiệt - CN làm việc tại Khu công nghiệp Tân Đức, huyện Đức Hòa, bày tỏ: “Quê Cần Thơ, kinh tế gia đình khó khăn nên tôi phải làm CN xa nhà. Tôi làm CN tại Cty TNHH Yumark hơn 3 năm nay nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên Cty vận động và giải quyết chế độ cho tôi tạm nghỉ việc. Mấy ngày nay, tôi đi xin việc nhiều nơi khác nhưng chưa có Cty nào nhận.Tôi hy vọng dịch bệnh qua mau để CN chúng tôi ổn định cuộc sống”.

Theo số liệu thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, toàn tỉnh hiện có hơn 7.600 CNLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong đó, có hơn 4.100 người nghỉ chờ việc không lương do DN thu hẹp sản xuất, tạm ngừng hoạt động; gần 2.600 người thuộc nhóm đối tượng nghỉ hưởng 50% lương, nghỉ mỗi tháng 8 ngày không lương hoặc bị chấm dứt hợp đồng sau ngày 20/4; số còn lại thuộc đối tượng mất việc do DN thu hẹp sản xuất hoặc không tái ký hợp đồng lao động khi hết hạn.

Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang cho biết: “Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh có khoảng 500 CĐ cơ sở, 120.000 đoàn viên. Từ khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi tăng cường tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, vận động các DN sản xuất khẩu trang y tế và hỗ trợ nước rửa tay với giá thành thấp phục vụ CNLĐ. Hiện, có 14 DN báo cáo cắt giảm lao động, một số DN ngưng hoạt động, thu hẹp sản xuất, có khoảng 1.500 CNLĐ mất việc làm. Dự kiến sắp tới, số CLNĐ bị mất việc có thể tăng lên từ 5.000-10.000 người.Trước tình hình này, chúng tôi hướng dẫn chủ tịch CĐ cơ sở những chính sách bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho CNLĐ.Đồng thời, làm cầu nối giới thiệu việc làm cho CNLĐ”.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên CĐ. Cụ thể, từ ngày 30-3 đến hết ngày 15-4-2020, các cấp CĐ tổ chức đợt chăm lo đoàn viên thuộc khối DN.

Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người/lần; CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ tối đa 500.000 đồng/người/lần. Trước mắt ưu tiên chăm lo cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bị nợ lương, mất việc làm do DN thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động; lao động nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi bị giảm thu nhập. 

Các cấp CĐ trong tỉnh căn cứ vào nguồn lực tài chính và vận động xã hội hóa để tổ chức các hoạt động chăm lo đoàn viên. Đồng thời, tham gia cùng người sử dụng lao động giám sát chế độ, chính sách, pháp luật lao động và quy định phòng, chống dịch Covid-19; đẩy mạnh thực hiện các chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên”;…

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Nhằm chia sẻ, đồng hành cùng những khó khăn của DN và CNLĐ, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh chủ động trích 700 triệu đồng từ nguồn tích lũy CĐ để kịp thời thăm hỏi, động viên đoàn viên CĐ, đặc biệt là đoàn viên ở tuyến đầu chống dịch Covid-19 và gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh”. 

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh cũng có các buổi trao đổi nhằm nắm bắt tâm tư của người sử dụng lao động cũng như nguyện vọng CNLĐ đang gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Qua đó, kịp thời hướng dẫn người sử dụng lao động thực hiện hỗ trợ CNLĐ bị mất việc do dịch bệnh và động viên CNLĐ chia sẻ khó khăn với DN, tiếp tục trở lại làm việc sau khi dịch bệnh qua đi./.

Quang Nguyên - Thùy Minh

Chia sẻ bài viết