Tiếng Việt | English

02/11/2018 - 14:14

Hỗ trợ doanh nghiệp để tạo động lực phát triển

Long An là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đã và đang thực hiện nhiều cơ chế chính sách thu hút doanh nghiệp (DN) đến đầu tư. Bên cạnh Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm, tỉnh luôn quan tâm cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

Với nỗ lực, quyết tâm cao, năm 2017, PCI của tỉnh xếp hạng 4/63 tỉnh, thành phố cả nước, thuộc nhóm tốt; chỉ số PAPI đứng hàng thứ 11 và được xếp trong nhóm thứ 2 đạt điểm trung bình cao. Đặc biệt, chỉ số thành phần về Tính năng động của chính quyền tỉnh đạt điểm rất cao; các DN đánh giá cao những chủ trương, chính sách đúng đắn, năng động, thân thiện của chính quyền các cấp trong tỉnh. Bên cạnh đó, chỉ số về chi phí không chính thức cũng tăng điểm, DN ít phải trả thêm các khoản chi phí, hiện tượng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho DN giảm mạnh, cho thấy hiệu quả tích cực của công tác cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường đầu tư.

Đồng hành cùng DN, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành hữu quan tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại với DN nhằm kịp thời nắm bắt, tiếp nhận thông tin về những khó khăn trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh để kịp thời tháo gỡ, tạo sự an tâm cho DN, góp phần cùng tỉnh phát triển KT-XH.

Qua các cuộc gặp gỡ cho thấy, hiện nay, các thủ tục hành chính liên quan đất đai, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xây dựng, môi trường, đầu tư,... vẫn còn chậm, ảnh hưởng đến DN. Các trung tâm Hành chính công cấp huyện, nhất là các huyện trọng điểm phát triển công nghiệp, dịch vụ thường xảy ra tình trạng trễ hạn, khiến DN chậm trễ tiến độ công việc. Ngoài ra, vấn đề mất điện đột xuất cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh của DN. DN trong Khu công nghiệp Tân Đức còn gặp khó về giá nước, tạo áp lực cho chi phí đầu vào,...

Qua tiếp xúc, các vướng mắc của DN về chính sách thuế, hải quan, phí đường bộ, thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa, điện,... đều được ghi nhận và có những giải đáp thỏa đáng, đúng tinh thần pháp luật. Lãnh đạo tỉnh luôn khẳng định quan điểm tạo mọi điều kiện để DN phát triển thông qua đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính và thủ tục thuế quan. Những vấn đề vướng mắc, chưa hợp lý được tỉnh ghi nhận và tập trung giải quyết.

Cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh đã tích cực đầu tư, sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển KT-XH, do đó, hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn cũng chính là tỉnh tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của địa phương, để Long An trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, môi trường kinh doanh thuận lợi đối với nhà đầu tư./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết