Tiếng Việt | English

31/05/2019 - 06:38

Hỗ trợ người dân phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Ngày 30-5, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức cuộc họp đề xuất cơ chế hỗ trợ tổ chức thực hiện việc thu mua, giết mổ lợn và cấp đông thịt lợn nhằm bình ổn thị trường trong thời gian tới. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xuất hiện ở hơn 40 tỉnh, thành phố, số lợn phải tiêu hủy là hơn hai triệu con. Từ đầu tháng 4 đến nay, giá lợn hơi có xu hướng giảm trở lại. Nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp thì nguồn cung cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán có thể gặp khó khăn...Tại cuộc họp, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị, giải pháp để tới đây có phương án chủ động thực hiện hiệu quả việc thu mua, giết mổ lợn và cấp đông thịt lợn nhằm bình ổn thị trường.

Lực lượng kiểm lâm tuần tra bảo vệ rừng khu vực xã Sơn Phú, huyện Na Hang (Tuyên Quang). Ảnh: PHẠM YẾN

Lực lượng kiểm lâm tuần tra bảo vệ rừng khu vực xã Sơn Phú, huyện Na Hang (Tuyên Quang). Ảnh: PHẠM YẾN

* Tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ gần 1,5 tỷ đồng cho 27 hộ nuôi lợn bị DTLCP ở hai huyện: Tam Ðảo, Bình Xuyên và TP Vĩnh Yên. Ðến nay, DTLCP đã xảy ra tại 1.461 hộ ở 333 thôn thuộc chín huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tổng số lợn bị bệnh chết và tiêu hủy là 17.676 con.

* Hiện, số hộ chăn nuôi được chi trả hỗ trợ thiệt hại do DTLCP tại TP Hà Nội đạt khoảng 32,5 %. Tổng kinh phí ước tính đã chi hỗ trợ và chi các hoạt động phòng, chống dịch là khoảng 200 tỷ đồng; trong đó hỗ trợ cho người chăn nuôi chiếm 70%.

* Tỉnh Thái Nguyên đã cấp hơn 16 tỷ đồng và các huyện, xã cấp hơn 32 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng để chống DTLCP. Tỉnh cũng điều chỉnh mức hỗ trợ cho người nuôi có lợn bị bệnh phải tiêu hủy từ 32 nghìn đồng xuống 24 nghìn đồng/kg đối với lợn con, lợn thịt; từ 48 nghìn đồng xuống 36 nghìn đồng/kg đối với lợn nái, lợn đực giống.

* Thêm bốn xã, thị trấn ở tỉnh Ðồng Nai xuất hiện ổ DTLCP. Tính đến ngày 30-5, 11 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh phát hiện DTLCP chưa qua 30 ngày. Cùng ngày, huyện Trảng Bom đã hoàn tất chi trả tiền hỗ trợ 1,2 tỷ đồng cho hai hộ dân có lợn mắc DTLCP bị tiêu hủy.

* Ngày 30-5, tỉnh Ðác Lắc đã phát hiện DTLCP đầu tiên tại một hộ chăn nuôi ở thôn 11, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột. Lực lượng chức năng đã tiêu hủy đàn lợn 33 con, với trọng lượng hơn 2.640 kg; đồng thời, cấp cho xã Hòa Phú 36 lít hóa chất, một tấn vôi bột để thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng.

* Ðể ngăn chặn, khống chế bệnh DTLCP, tỉnh Lào Cai đã lập 30 chốt dã chiến, kiểm soát chặt việc vận chuyển lợn trên địa bàn. Bên cạnh đó, tỉnh đã sử dụng hơn 11 nghìn lít hóa chất, 611 tấn vôi bột để khử trùng, tiêu độc chuồng trại chăn nuôi.

* Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau vừa tiêu hủy 25 con lợn nghi mắc DTLCP tại huyện Ngọc Hiển và Phú Tân. Ðồng thời, ngành chức năng cũng đã lập 31 trạm, chốt kiểm dịch gia súc, gia cầm, cả đường bộ và đường thủy.

* Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, hôm nay (31-5), do rãnh áp thấp hoạt động mạnh lên kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to; riêng các tỉnh vùng núi Bắc Bộ mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Do mưa lớn có khả năng xảy ra trong hai đến bốn ngày tới, lũ quét, sạt lở đất tiếp tục có khả năng rất cao xảy ra ở vùng núi Bắc Bộ và Thanh Hóa.

* Ngành chức năng tỉnh Yên Bái cho biết, tính đến ngày 30-5, thiệt hại do trận mưa lốc tối 28-5 đã làm một người chết và nhiều công trình, tài sản khác bị hư hỏng. Ước tính thiệt hại lên đến khoảng 11 tỷ đồng.

* TP Hà Nội có kế hoạch cắt tỉa cây xanh trên địa bàn trước mùa mưa bão. Theo đó, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh đã cắt tỉa 12.491 cây trong số 28.448 cây, đạt 43,9% kế hoạch...

* Tuyên Quang là một trong ba tỉnh có độ che phủ của rừng lớn nhất cả nước với tỷ lệ che phủ rừng đạt 64,9%. Những tháng đầu năm nay, lực lượng kiểm lâm tỉnh phát hiện và ngăn chặn 136 vụ vi phạm, giảm 35 vụ, tương đương 20% số vụ so với năm 2018.

* Hiện, huyện Bắc Yên (Sơn La) có hơn 42.578 ha diện tích đất có rừng. Ðể chủ động phòng, chống cháy rừng, ngành chức năng duy trì hoạt động hơn 110 tổ quản lý, bảo vệ rừng, với hơn 1.000 thành viên...

* Tỉnh Yên Bái có 463.438 ha đất có rừng và chưa thành rừng. Ðể phòng, chống cháy rừng, ngành chức năng đã củng cố mạng lưới dự báo, cảnh báo cháy rừng; duy trì hơn 300 tổ xung kích sẵn sàng ứng cứu khi có cháy xảy ra...

* Huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) có 52.185 ha rừng và đất lâm nghiệp, chiếm 89,1% diện tích tự nhiên của huyện. Ðến tháng 5-2019, diện tích trồng rừng gỗ lớn tại huyện đạt hơn 1.473 ha, chủ yếu là cây keo.

* Năm 2019, tỉnh Hà Tĩnh có kế hoạch sản xuất hơn 11 triệu cây giống lâm nghiệp. Ðồng thời, tỉnh cũng thực hiện trồng mới hơn 1.700 ha rừng sản xuất, tương đương với 2,7 triệu cây, đạt 22% so kế hoạch.

* Sáng 30-5, ngư dân vạn chài Bình An, phường Mũi Né, TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã chôn cất cá voi nặng hơn 15 tấn, dài 14m được ngư dân phát hiện trước đó khi đánh cá cách bờ khoảng 50 hải lý.

* Bộ đội Biên phòng Cửa Tùng, tỉnh Quảng Trị phối hợp ngư dân địa phương cứu hộ kịp thời một ngư dân gặp nạn trên biển. Trước đó, ngày 29-5, lực lượng cứu hộ nhận được thông tin tàu cá NA 90367 TS có một ngư dân bị gãy tay và đứt lỗ tai. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận, đưa người bị nạn đến bệnh viện tỉnh cấp cứu.../.

Theo NDO

Chia sẻ bài viết