Tiếng Việt | English

02/03/2020 - 09:59

Hỗ trợ nhà ở cho người có công - Chương trình ý nghĩa chào mừng Đại hội Đảng

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An xây dựng Kế hoạch số 09/KH-UBND, ngày 13/01/2020 về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở người có công với cách mạng trên địa bàn. Đây cũng là chương trình thiết thực của tỉnh chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, mục đích của chương trình là hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình có công với cách mạng đang gặp khó khăn về nhà ở.

Căn nhà của gia đình ông Võ Văn Em (ấp 4, xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh) đã xây xong trước Tết Nguyên đán

462 căn nhà được hỗ trợ

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ thông tin: “Qua rà soát, toàn tỉnh có 462 căn nhà của gia đình người có công cần được hỗ trợ trong đợt này. Trong đó, 52 căn sẽ xây mới và sửa chữa 410 căn. Nhà xây mới có mức hỗ trợ 60 triệu đồng/căn; sửa chữa 30 triệu đồng/căn. Sau khi được xét hỗ trợ, các gia đình phải xây dựng nhà ở mới hoặc sửa chữa nhà ở đang có bảo đảm tiêu chuẩn “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng)”.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới tại ấp 4, xã Tân Thành, huyện Tân Thạnh, ông Võ Văn Em (SN 1963) là con của liệt sĩ Võ Văn Kính, tâm sự: “Gia đình tôi có 0,5ha đất trồng lúa. Trước đây, 2 vợ chồng cùng đi làm cũng đủ trang trải chi phí cho gia đình với 5 nhân khẩu. Khi con gái lớn của tôi bị bệnh suy thận, phải chạy chữa tốn rất nhiều tiền nhưng không qua khỏi, khiến gia đình càng rơi vào cảnh túng thiếu. Vì vậy, căn nhà cũ gần 20 năm, đã xuống cấp vẫn chưa có tiền sửa chữa”.

Qua tìm hiểu, 2 người con gái của ông Võ Văn Em đã trưởng thành và có gia đình riêng nhưng hoàn cảnh ai cũng khó khăn với đồng lương công nhân lại phải nuôi con nhỏ nên cũng chẳng phụ giúp được gì cho cha mẹ. Ông Em xúc động: “Nếu không có sự giúp đỡ của địa phương, vợ chồng tôi cũng chưa dám nghĩ đến việc xây dựng lại căn nhà. Hơn 1 tháng nay từ ngày được vào ở trong căn nhà mới, vợ chồng tôi vui mừng không sao tả xiết. Mơ ước bấy nhiêu năm nay đã trở thành hiện thực rồi!”.

Cha ruột của ông Võ Văn Em là liệt sĩ Võ Văn Kính hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Rời nhà ông Võ Văn Em, chúng tôi đến xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, thăm gia đình ông Lê Viết Hội (SN 1946), ngụ ấp Bắc Chan 1, là con của liệt sĩ Lê Viết Thức và Mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Ngân. Theo UBND xã, gia đình ông Hội là 1 trong 2 hộ được xét hỗ trợ tiền để sửa chữa nhà trong đợt này. Khi chúng tôi đến, công trình mới triển khai hơn 1 tuần nên bên trong căn nhà khá bề bộn. Ông Hội và vợ phải luôn tay dọn dẹp và giám sát việc thi công nhưng vẫn niềm nở mời khách vào nhà.

Bên tách trà nóng, ông Hội vui mừng chia sẻ: “Gia đình tôi cũng có vài hécta ruộng canh tác lúa. Nhưng bao nhiêu tiền kiếm được tôi đều dành để lo cho việc học của các con, rồi lo cho các cháu. Căn nhà bao nhiêu năm chưa được sửa chữa nên đã mục nát khá nhiều. Được địa phương hỗ trợ một phần kinh phí, gia đình tôi đang sửa lại phần mái tole và tô lại vách tường. Mùa mưa sắp tới, vợ chồng tôi sẽ không còn phải lo lắng nữa. Và những năm tháng tuổi già đã có ngôi nhà khang trang làm tổ ấm”.

Cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã đến thăm gia đình ông Lê Viết Hội (bìa trái)

Thể hiện tấm lòng tri ân

Theo Kế hoạch 09/KH-UBND của UBND tỉnh, chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình người có công được triển khai thực hiện từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố. Dự kiến, tổng kinh phí trên 15,4 tỉ đồng, trong đó, kinh phí xây mới trên 3,1 tỉ đồng, kinh phí sửa chữa 12,3 tỉ đồng. Hiện nay, các địa phương đang khẩn trương vận động và triển khai thực hiện để kịp hoàn thành trước đại hội đảng bộ cấp huyện (tháng 5/2020).

Được biết, các huyện Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An sẽ hỗ trợ 107 căn nhà, với kinh phí do địa phương chủ động vận động thực hiện. Các huyện còn lại và thị xã Kiến Tường sẽ hỗ trợ 355 căn nhà, với kinh phí do UBND tỉnh vận động và hỗ trợ địa phương thực hiện. “UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ người có công với cách mạng trên địa bàn đúng theo quy định” - bà Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết thêm.

Căn nhà của bà Trần Thị Tươi (xã Tân Lân) vừa được khởi công mấy ngày nay

Được chọn là 1 trong 9 gia đình người có công trên bàn huyện Cần Đước được hỗ trợ xây dựng căn nhà mới, vợ chồng bà Trần Thị Tươi (SN 1949, còn gọi là bà Xanh, ngụ ấp Bà Chủ, xã Tân Lân) vui mừng đến mất ngủ mấy đêm liền. Bà Tươi bộc bạch: “Căn nhà mới vừa thi công được mấy ngày nay. Bà con làng xóm thấy hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn cũng giúp đỡ rất nhiều, tôi cảm động vô cùng”.

Theo lời kể của bà Tươi, trong những năm kháng chiến chống Mỹ, bà là dân công hỏa tuyến, đào hầm nuôi giấu cán bộ cách mạng, từng bị địch bắt tù đày, tra tấn nên sức khỏe suy yếu rất nhiều. Tuổi ngày càng cao, không còn lao động được, chi phí trong nhà đều trông vào người con gái duy nhất đang làm công nhân. Vì vậy, khi hay tin được hỗ trợ tiền xây nhà, vợ chồng bà rất xúc động: “Chúng tôi biết ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền đến mọi mặt đời sống của người có công”.

Chăm lo người có công với cách mạng là việc làm thiết thực, hiệu quả, thể hiện lòng tri ân đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Qua đó, hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú theo Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 19/7/2017, của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng.

Chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở người có công với cách mạng ngoài ý nghĩa chào mừng đại hội Đảng các cấp, còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội, củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân./.

Những năm qua, công tác rà soát, lập danh sách các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm, thực hiện đúng quy định. Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ năm 2015 đến năm 2019, toàn tỉnh xây mới 1.054 căn nhà tình nghĩa, trị giá trên 52,5 tỉ đồng; sửa chữa 773 căn nhà tình nghĩa, trị giá trên 20 tỉ đồng; vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 74 tỉ đồng.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích