Tiếng Việt | English

07/08/2019 - 20:15

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Bước đầu khởi nghiệp, nhiều phụ nữ (PN) gặp khó nhưng với niềm đam mê, nghị lực cùng sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp, nhiều chị đạt những thành công nhất định.

Vượt khó vươn lên

Trước đây, chị Lê Thị Thu Hường và Tạ Kim Cúc ngụ khu phố 1, thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có hơn 10 năm làm việc tại Nhà máy đường Hiệp Hòa. Tuy nhiên, nhà máy bị phá sản nên hai chị cùng với nhiều người khác lâm vào cảnh thất nghiệp. Sau đó, hai chị được Hội LHPN Việt Nam (VN) xã giới thiệu tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ CEP,…được 50 triệu đồng để mở cơ sở may gia công. Ngoài việc cải thiện cuộc sống gia đình, cơ sở may của hai chị còn tạo việc làm cho vài lao động địa phương. 

Hội LHPNVN huyện Đức Hòa hỗ trợ xe nước mía để PN khởi nghiệp

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Đức Hòa-Nguyễn Thị Chung thông tin, hoạt động hỗ trợ PN khởi nghiệp được các cấp Hội trong huyện thực hiện thông qua các nguồn vốn phát triển các mô hình, tổ hợp tác,... Hội phối hợp các ngành liên quan cung cấp thông tin, tư vấn PN ứng dụng khoa học-kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, kinh doanh, dạy nghề,... Đến nay, có 53 chị được Hội tiếp cận, hỗ trợ khởi sự kinh doanh.

Đối với chị Phan Thị Thu Trang, ngụ ấp 2, xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, nhờ số vốn hỗ trợ khởi nghiệp mà gia đình bớt vất vả hơn xưa. Chị chia sẻ, trước đây gia đình chị thuộc hộ cận nghèo, không có đất sản xuất, vợ chồng chị làm mướn để nuôi con nhỏ. Thấy được khó khăn, Hội LHPNVN xã tạo điều kiện cho chị tiếp cận các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ CEP để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Chị vay được vài chục triệu đồng và quyết định mở đại lý nước ngọt để buôn bán.

Theo Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Cần Giuộc - Huỳnh Thị Tuyết Hồng, thực hiện chương trình hỗ trợ PN nghèo phát triển kinh tế gắn với Đề án hỗ trợ PN khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp của Trung ương Hội, từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội giúp trên 90 chị mở tiệm tạp hóa, quán ăn, mua máy xe nhang, mở quầy thuốc tây, may gia công, mua bán gia cầm, mở tiệm hủ tiếu,…với số vốn trên 2,1 tỉ đồng. 

Tiếp sức cho phụ nữ

Phó Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Đỗ Thị Kim Thắm cho biết, khởi nghiệp đã và đang là chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế, tạo việc làm cho nhiều lao động, trong đó có chị em PN. Đây là một trong những mục tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội LHPNVN các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, góp phần thực hiện chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Hội LHPNVN tỉnh giới thiệu, hỗ trợ PN tham gia giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp

Điểm mới của hoạt động này là thời gian gần đây, Tỉnh hội tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như tổ chức Ngày PN khởi nghiệp, thi trưng bày các sản phẩm do hội viên PN thiết kế từ rác thải sinh hoạt; tổ chức khóa tập huấn khởi sự kinh doanh cho cán bộ Hội, hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ do nữ làm chủ; hàng năm tổ chức cho các hộ kinh doanh tham gia ngày hội việc làm kết nối doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm do Trung ương Hội tổ chức; triển khai thực hiện hoạt động truyền thông Đề án “Hỗ trợ PN khởi nghiệp” trên địa bàn tỉnh do Ban công tác phía Nam hỗ trợ,…

Tuy nhiên, do mới triển khai nên các cấp hội cũng như hội viên, PN trong tỉnh chưa có điều kiện tiếp cận nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp. Bên cạnh đó, với đặc tính giới, PN cũng gặp khó khăn hơn nam giới trong việc hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, ít cơ hội để tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, cơ hội được đào tạo hay đi giao lưu, học hỏi,...

Mặt khác, qua thực tế của địa phương, đa phần ý tưởng khởi nghiệp, kinh doanh của chị em PN thường gắn với sản xuất nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, ít có ý tưởng sản xuất, kinh doanh hàng hóa quy mô lớn, công nghệ cao nên khó tiếp cận nguồn lực, ít thông tin về thị trường, xúc tiến thương mại; đa số PN khởi nghiệp với số vốn ban đầu ít. Một trong những khó khăn lớn nhất của nhiều PN khởi nghiệp hiện nay là nhu cầu về vốn, một số chị em có ý tưởng mở rộng kinh doanh, song do thiếu nguồn vốn đầu tư nên không thể thực hiện được.

PN trưng bày, giới thiệu một vài sản phẩm khởi nghiệp

Để hoạt động này đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Hội cần có sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành liên quan và sự nỗ lực của cán bộ hội các cấp nhằm hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của PN; hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp mới thành lập, xây dựng và phát triển các hoạt động liên kết, phát triển mạng lưới xúc tiến thương mại. Không những vậy, một yếu tố rất quan trọng để PN khởi nghiệp và kinh doanh thành công chính là bản thân PN phải có ý thức thi đua trong khởi nghiệp để vượt lên chính mình, vượt lên những rào cản xã hội để bắt tay khởi nghiệp./.

Giữa nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội giúp cho trên 800 PN khởi sự kinh doanh, 16 ý tưởng khởi nghiệp, trong đó hỗ trợ hơn 600 PN tiếp cận nguồn vốn để kinh doanh các ngành nghề: Mở tiệm tạp hóa, quán ăn, mua máy xe nhang, bán hàng online, phụ tùng máy nổ, chăn nuôi bò sinh sản, trồng nấm bào ngư,... với tổng số vốn hỗ trợ 16 tỉ đồng. 

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết