Tiếng Việt | English

19/01/2020 - 15:05

Hoa đào, mai đỏ khoe sắc phương Nam 

Nếu như mai vàng là biểu tượng cho ngày tết miền Nam thì hoa đào chính là “nàng xuân” xứ Bắc. Vào những ngày cận tết, những cây hoa đào hiếm hoi lại vượt hàng ngàn cây số vào Nam, trong đó có tỉnh Long An để góp thêm hương sắc cho mùa xuân càng rạng rỡ.

Hoa đào khoe sắc hồng rực rỡ

Tết Canh Tý 2020, đến ngày 19/01 (nhằm 24 tháng Chạp), tại chợ hoa Công viên TP.Tân An, phường 3, chỉ có duy nhất một điểm bán hoa đào của một người quê ở tận Hải Dương.

Chủ gian hàng cho biết, anh bán hoa đào tại Long An đã được 6 mùa xuân. Mỗi năm, anh vận chuyển hơn 100 gốc đào từ Nhật Tân (Hà Nội), Hải Dương bằng ô tô vào TP.Tân An.

Đào phải được che phủ bằng túi nylon mỏng để tránh gió gây rụng và héo cánh hoa

Đào của anh có 3 loại: Đào phai (cánh nhạt), bích đào (cánh đậm) và loại cánh hoa có màu sắc vừa phải, không đậm cũng không quá nhạt. Tùy theo tán, gốc, dáng cây và mật độ hoa mà có giá dao động từ 700 ngàn – 5 triệu đồng/cây.

Chuẩn bị giao hoa đào cho khách

Do khí hậu miền Nam không phù hợp nên việc chăm sóc khá khó khăn, hoa phải được giữ mát, che phủ bằng túi nylon mỏng để tránh gió làm héo và rụng cánh. “Tuy nhiên, khi được mua về, chăm sóc kỹ thì hoa tươi trở lại, lâu tàn, thậm chí có trái. Hoa đào trồng tại miền Nam chắc chắn sẽ không thể rực rỡ và nhiều hoa như tại miền Bắc nhưng nếu biết cách trồng thì vẫn sẽ sống tốt, nở hoa đều” – anh chia sẻ.

Mai đỏ có dáng dấp của mai vàng miền Nam, hoa lại gần giống hoa đào xứ Bắc nên rất được khách hàng ưa chuộng

Ngoài hoa đào, mai đỏ (còn gọi là đào đỏ, Mộc Qua) cũng là một trong những loại hoa độc đáo, được nhiều người ưa chuộng trong những năm gần đây. Ngoài một số quầy hàng tại chợ hoa Công viên TP.Tân An, người dân còn có thêm một địa điểm để chọn mua mai đỏ tại đường Trần Phong Sắc, phường 4, TP.Tân An. Mai đỏ có dáng dấp của mai vàng miền Nam, hoa lại gần giống hoa đào xứ Bắc nên rất được khách hàng ưa chuộng.

Điểm bán mai đỏ tại đường Trần Phong Sắc, phường 4, TP.Tân An

Anh Hùng – chủ điểm bán hoa mai đỏ cho biết, đây là năm đầu tiên anh đem mai đỏ từ miền Bắc về bán thử. Mỗi chậu hoa có giá 350 ngàn đồng. Giá cả phù hợp túi tiền, cây nhỏ, gọn, màu sắc tươi sáng nên bán khá "chạy". Được biết, trước đó, anh cũng đã đặt hàng hoa đào về bán nhưng quá “hút hàng”, không có để bán phục vụ người dân.

Vậy là ngoài những loại hoa truyền thống vào dịp tết, người dân TP.Tân An lại có thêm nhiều lựa chọn để mang hương xuân về tô thắm cho gia đình./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết