Tiếng Việt | English

09/05/2019 - 19:20

Hòa Phú nỗ lực “phủ sóng” nước sạch

Xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An hiện có trên 90% hộ dân sử dụng nước sạch đạt Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế. Để có kết quả này là cả một quá trình nỗ lực của chính quyền và nhân dân trong việc tuyên truyền, hợp sức xây dựng và gìn giữ các công trình cấp nước nông thôn.

Công trình cấp nước tại ấp 4, xã Hòa Phú

“Phủ sóng” nước sạch

Hiện nay, hầu hết diện tích đất nông nghiệp tại xã Hòa Phú được người dân trồng thanh long. Trong khi đó, thanh long là loại cây trồng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón khá nhiều nhằm chống chọi với các loại dịch bệnh trên cây trồng. Vì vậy, mạch nước ngầm tầng nông cũng như nước mặt có nguy cơ cao chứa nhiều chất độc, độc tố, nguy hại cho sức khỏe người dân khi sử dụng. 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - Bùi Văn Hòn chia sẻ: “Trước thực trạng nguồn nước mặt lẫn nước tầng nông nhiễm chất độc, nguy hại cho sức khỏe người dùng, Đảng ủy, chính quyền xã Hòa Phú tập trung tuyên truyền, đối thoại với dân về các chính sách thực hiện chương trình nước sạch. Tuy nhiên, trong quá trình vận động, người dân vẫn chưa thông suốt và đồng tình cao. Tuy vậy, Đảng ủy, chính quyền địa phương không nản lòng và tiếp tục tuyên truyền, vận động thông qua các hội, tổ chức chính trị - xã hội. Đây chính là chương trình đột phá trong quá trình xây dựng xã văn hóa theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm”. 

Theo đó, năm 2016, xã Hòa Phú thực hiện 2 giếng khoan tầng sâu đầu tiên. Năm 2017, xã tiếp tục thực hiện 14 giếng và năm 2018 thực hiện 3 giếng. Tất cả 19 giếng đều được đầu tư hệ thống lắng lọc đạt Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế, nâng tỷ lệ hộ dân trong toàn xã sử dụng nước sạch đạt 90%. Theo đó, bình quân mỗi giếng khoan tùy theo công suất lớn hay nhỏ có giá trị từ 700-900 triệu đồng/giếng. 

Mọi người cùng chung tay

Ông Bùi Văn Hòn thông tin thêm, tất cả 19 giếng nước sạch hiện nay được đầu tư kinh phí theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng thực hiện. Mỗi hộ dân đóng góp kinh phí thực hiện bình quân từ 6-8 triệu đồng và có thể góp tiền 1-3 lần. Công tác quản lý, vận hành giếng nước được chọn lựa những người tâm huyết để có thể giữ gìn tài sản tốt và tạo lòng tin trong dân.

Ông Nguyễn Văn Bền quản lý Trạm cấp nước sạch tại ấp 1, xã Hòa Phú

Ấp 1, xã Hòa Phú hiện có 5 giếng khoan cung cấp nước sạch cho 570 hộ dân sử dụng. Ông Nguyễn Văn Bền, ngụ ấp 1, xã Hòa Phú, hiện quản lý 2 giếng nước. Ngoài quản lý giếng, ông Bền còn hiến hơn 100m2 đất vườn để xây dựng bồn chứa nước, hệ thống lắng lọc. Ông Bền cho biết: “Sau khi giếng được đầu tư xây dựng hoàn thành, được sự hướng dẫn của đơn vị thi công, tôi thực hiện các thao tác như hướng dẫn, cứ 3 ngày, tôi thực hiện bơm clo vào nước và thực hiện xả phèn 1 lần. Hai giếng tôi quản lý cung cấp nước sạch cho 120 hộ dân sử dụng. Hàng tháng, trong ban quản lý có người đến từng hộ dân ghi số nước sử dụng và mỗi mét khối nước khi sử dụng, người dân trả chi phí 5.000 đồng”. Tương tự, ấp 4, xã Hòa Phú hiện có 5 giếng cung cấp nước sạch. Ông Đinh Văn Út được giao quản lý 2 giếng nước cung cấp nước cho trên 100 hộ dân sử dụng. Ông Út cho biết, cứ 5 ngày/lần, ông thực hiện thao tác bơm clo và xả phèn 1 lần. 

Ông Nguyễn Quang Chiến, ngụ ấp 4, xã Hòa Phú, chia sẻ: “Trước đây, người dân chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng khoan, nước từ kênh, rạch nên chất lượng không bảo đảm. Từ khi sử dụng nước sạch qua hệ thống lắng lọc, không chỉ gia đình tôi mà hầu hết người dân ở đây thấy an tâm, không còn lo lắng về chất lượng nước sinh hoạt sẽ gây hại sức khỏe”. 

Ông Bùi Văn Hòn chia sẻ thêm, trong quá trình thực hiện chương trình nước sạch phục vụ cho người dân sinh hoạt, Hòa Phú có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Đó là vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân nặng tâm lý trông chờ vào sự hỗ trợ kinh phí hoàn toàn từ ngân sách nhà nước. Do đó, thời gian tới, Hòa Phú tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay cùng Nhà nước thực hiện chương trình nước sạch để 100% hộ dân trong xã có nước sạch sử dụng. 

Có thể khẳng định, cách thực hiện chương trình nước sạch của xã Hòa Phú đang đi đúng hướng, góp phần giải bài toán nâng cao chất lượng nước đạt quy chuẩn cho các vùng nông thôn trên địa bàn. Từ đó, xã Hòa Phú góp phần cùng tỉnh đặt ra mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh có 45% số hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích