Tiếng Việt | English

06/08/2019 - 14:27

Hoa thanh long khoe sắc trong đêm

Hoa thanh long là một trong các loài hoa chỉ nở về đêm

Hoa thanh long là một trong các loài hoa chỉ nở về đêm

Một chiều muộn đi công tác ở huyện Tân Trụ, tỉnh Long An không về kịp, chúng tôi xin “tá túc” lại Nhà khách Huyện ủy với mong muốn tự do khám phá thị trấn về đêm. Lãnh đạo huyện rất nhiệt tình, sau khi mời cơm, các anh giao “nhiệm vụ” cho anh Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện làm hướng dẫn viên.

Và trong buổi tối lang thang khắp thị trấn ấy, chúng tôi phát hiện ra, giữa lòng phố thị về khuya, những bông hoa thanh long khoe sắc thắm. Thả hồn bên những ruộng thanh long xa khuất tầm mắt, nghe gió đêm mang hương hoa thanh long dịu nhẹ mơn man. Bỗng chốc, mọi tất bật lo toan của cuộc sống ngày thường trở nên nhẹ hẫng!

Khác với vẻ đô hội phồn hoa giữa chốn thị thành, đêm ở thị trấn Tân Trụ càng về khuya càng tĩnh lặng, chỉ có bạt ngàn xanh của những ruộng thanh long bao quanh thị trấn với điệu nhạc rả rích trầm buồn của tiếng côn trùng. Và giữa mênh mông xanh thẳm những ruộng thanh long, chúng tôi thấy hàng trăm ngàn ngọn đèn như những đôi mắt lung linh không ngủ, thủy chung tạo nên nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Trụ - Ngô Văn Quốc chia sẻ: “Thanh long là loại cây trồng giúp nông dân làm giàu, phát triển kinh tế. Mấy năm gần đây, nông dân trên địa bàn huyện chuyển đổi sang trồng loại cây này ngày càng nhiều. Hiệu quả kinh tế đã rõ, nhưng có lẽ không ít người chưa biết, hoa thanh long chỉ nở về đêm. Ban đêm, những bông hoa nở to, hoa thanh long khá giống hoa quỳnh, khi nở thường bung xòe rộng cánh hoa với đường kính hoa đến khoảng 30cm, có hình dáng như đuôi rồng và tỏa hương thơm đặc trưng, lan tỏa khắp vườn”.

Đúng vậy, giữa đêm tĩnh lặng và bình yên, trước mắt chúng tôi là những vườn, ruộng thanh long ngan ngát xanh, trên các nhánh cây điểm những bông hoa thật to có pha lẫn hai sắc trắng, vàng. Những trụ bêtông cao ngang vai, thân rễ thanh long bám vào, từ đỉnh trụ, xòe ra những nhánh dài như những cọng xương rồng gân guốc. Những bông hoa to khoe sắc giữa trời đêm tĩnh mịch. Ngắm những nụ hoa thanh long bung nở, chúng tôi cảm nhận một vẻ đẹp mê hồn.

Trở về nhà khách khi đã sang ngày mới, tôi cứ lẩn thẩn nghĩ: Giữa đêm hôm thanh vắng, hoa nở cho ai ngắm nhìn? Phải chăng hoa nở để dâng mật ngọt cho đời?!

Song Hồng

Chia sẻ bài viết