Tiếng Việt | English

25/01/2019 - 11:47

Hoa xuân khoe sắc

Một mùa xuân mới lại về. Nhiều người cho rằng, thấy chợ hoa là thấy tết. Đúng vậy, chợ hoa xuân thật sự góp phần tạo nên hương sắc mùa xuân, thu hút nhiều người đến mua sắm và cảm nhận không khí rộn ràng của những ngày giáp tết.

Thấy chợ hoa là thấy tết

Cứ độ rằm tháng Chạp là những chuyến xe đầy ắp cây cảnh chen lẫn sắc hoa từ các nơi chuyển về Công viên TP.Tân An (tỉnh Long An) góp phần tạo nên hương sắc mùa xuân. Không ít người nói vui rằng, thấy chợ hoa là thấy tết. Chợ hoa xuân luôn được sự đón đợi của nhiều người với sự nhộn nhịp, rộn ràng trong muôn sắc màu rực rỡ của các loài hoa cùng không khí tấp nập của mọi người đến tham quan.

Cứ độ rằm tháng Chạp là những chuyến xe đầy ắp cây cảnh chen lẫn sắc hoa từ các nơi chuyển về Công viên TP.Tân An

Cũng như mọi năm, chợ hoa xuân năm nay được Công ty Cổ phần Đô thị Tân An tổ chức cho nhà vườn trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp,… với trên 400 lô bày bán đủ các loại hoa: Vạn thọ, mai, cúc, hồng, thược dược, cẩm chướng, hướng dương và nhiều loại cây cảnh khác. 

Chị Nguyễn Thị Kim Thoa, ngụ xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, có mặt tại chợ hoa xuân từ rất sớm. Chị Thoa nói: “Chẳng biết từ lúc nào, chợ hoa xuân đã trở thành điểm nhấn đặc biệt mùa tết. Mấy hôm trước, mọi thứ vẫn bình thường nhưng nay, một góc nhỏ của TP.Tân An khác hẳn bởi chợ hoa tụ hội. Dù công việc bộn bề cuối năm nhưng chiều chiều, tôi cùng chồng xếp lại mọi việc để đến chợ hoa nhìn ngắm, chọn lựa cho gia đình những chậu hoa ưng ý nhất. Có hoa trang trí trong nhà, mọi người sẽ cảm nhận rõ nét nhất mùa xuân đang đến thật gần”. 

Với nhiều người, đi dạo, ngắm chợ hoa xuân là “thói quen” không thể thiếu trong những ngày cận tết. Một chậu hoa mai e ấp nụ xanh, vừa bung xòe cánh vàng ươm, những khóm cúc vàng tươi, nụ hồng e ấp,... tất cả đều níu chân người xem và tâm hồn mọi người như lắng lại, thư thả hơn giữa cuộc sống bộn bề với bao gánh nặng. Chân bước chầm chậm để nhìn ngắm những chậu mai tại chợ hoa xuân, ông Nguyễn Tấn Tư, ngụ phường 6, TP.Tân An, dừng bước bên một cội mai già, vỏ xù xì, nứt nẻ điểm những mảng rêu màu xám bạc, ngọn vút cao, vừa cho ra những lộc non xanh mướt, những nụ hoa chúm chím. Quyết định chọn mua cội mai này, ông Tấn Tư giải thích: “Năm nào tôi cũng đến đây chọn một chậu hoa mai, bởi mai đứng đầu trong tứ quý: Mai, lan, cúc, trúc. Trong ngày tết mà có một chậu mai kiểng đặt trước bàn thờ gia tiên thì thật tuyệt!”. 

Góp chút hương xuân

Với du khách, thấy chợ hoa là thấy tết. Riêng với những nhà vườn, chợ hoa còn là vụ mùa thu hoạch bởi 1 năm tròn họ đầu tư công sức, vốn liếng, chăm chút để hy vọng vào mùa “gặt hái” đặc biệt trong năm. Chị Nguyễn Thị Thảo, quê huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, cũng như bao nhiêu người trồng hoa khác, để phục vụ khách hàng, người trồng hoa bận rộn quanh năm với biết bao nhiêu thứ từ việc chọn lựa giống hoa đến nguyên liệu. Năm nay, chị trồng loại hoa cúc Nhật với đủ sắc màu như hồng, cam, vàng, đỏ. Ngoài ra, chị còn trồng thêm ớt kiểng. Với cúc giống Nhật, chị trồng trong chậu dạng hoa treo, bởi nhu cầu thị trường rất chuộng loại này. 

 

Chợ hoa ngày tết đầy những sắc màu, trở thành một món ăn tinh thần, nét đẹp truyền thống không thể thiếu đối với người dân trong mỗi độ xuân về

Chị Thảo nói: “Năm rồi, tôi trồng thử 100 chậu, khách hàng ưa thích lắm! Năm nay, tôi trồng hơn 400 chậu. Khi thành phẩm, hoa trông đẹp và cứng cáp vậy chứ lúc còn nhỏ, cây hoa như rau mầm, yếu ớt, phải chăm sóc tỉ mỉ. Mỗi ngày có biết bao nhiêu việc, từ tưới nước, rửa sương muối, bắt sâu đến bón phân cân đối để cung cấp những chậu hoa thật rực rỡ cho mọi người. Nếu không yêu hoa, chắc khó mà trồng được hoa”. 

Nhanh tay di chuyển, sắp xếp những chậu hoa giấy đủ sắc màu thành hàng lối ở chợ hoa, bà Lê Thị Bé - chủ nhân những khóm hoa này, vui vẻ khi được hỏi về nghề trồng hoa. Bà Bé nói, vườn hoa của bà ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Năm nay, bà trồng trên 700 chậu hoa giấy, 1.000 chậu hoa vạn thọ giống Thái. Hoa giấy bà trồng chậu nhỏ có, lớn có, riêng vạn thọ chỉ có chậu nhỏ. Bà Bé giải thích: “Nhu cầu thị trường đa dạng nên tôi trồng đủ loại để mọi người dễ chọn lựa”. Theo bà, giá hoa năm nay không đắt hơn so với năm trước vì nguyên liệu không tăng giá nhưng thời tiết không thuận lợi cho người trồng. Do có kinh nghiệm, đồng hoa nhà bà nở đúng dịp tết nhưng ở những đồng cạnh nhà, bên thì nở sớm, bên thì nở muộn.

Nhìn những chậu hoa khoe sắc, bà Bé cho biết thêm: “Nghề trồng hoa không nặng nhọc nhưng kỳ công. Tất cả người trồng hoa đều “một nắng hai sương” để mỗi dịp xuân về, nhà nhà có chút hoa tươi đón tết. Vì vậy, ai cũng mong mua bán thuận lợi, kiếm được đồng lời để “ấp ủ” cho những vụ mùa sau”. 

Còn chị Nguyễn Tuyết Mai, nhà vườn trồng hoa cúc đến từ xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, cho rằng: “Vườn hoa nhà tôi chỉ trên 5.000m2 đất thôi nhưng có đủ các loại hoa đặc trưng cho tết như hướng dương, cúc vàng, vạn thọ. Để có được những chậu hoa cho khách chọn lựa, ưng ý, bắt đầu từ giữa năm, tôi đã mua sắm giỏ hoa bằng tre rồi tỉ mỉ lót nylon, trộn đất cùng phân chuồng để oai, ươm hạt,... Nếu như ở chợ hoa, tôi nâng niu từng chậu một thì ở đồng hoa, từng chậu hoa được nâng niu hơn gấp 10 lần. Bởi nếu thiếu chăm chút, hoặc sai sót một chút là hoa không đẹp, không nở đúng dịp tết”. 

Có trò chuyện, tìm hiểu về nghề trồng hoa mới thấm thía rằng, phía sau nét đẹp của từng loài hoa là những giọt mồ hôi, tình yêu nghề mà người trồng gửi gắm vào từng chậu hoa để trao tay cho người đón nhận. Chính những sự chăm chút ấy, chợ hoa ngày tết mới thêm sắc màu, trở thành một “món ăn” tinh thần, nét đẹp truyền thống không thể thiếu đối với người dân trong mỗi độ xuân về./.

"Phía sau nét đẹp của từng loài hoa là những giọt mồ hôi, tình yêu nghề mà người trồng gửi gắm vào từng chậu hoa để trao tay cho người đón nhận”.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết